Đội U-23 Việt Nam chuẩn bị VCK châu Á: Mù thông tin!

Ông thầy người Nhật có một dàn trợ lý người Việt do VFF tiến cử nhưng ông lại thường tự mình làm nhiều việc, trong đó có mày mò nghiên cứu các đối thủ sẽ gặp của các học trò ông.

Xuất phát điểm của HLV Miura có phần giống với tiền nhiệm Calisto hồi năm 2002 trước thềm Tiger Cup 2002 là lần đầu tiên dẫn quân thi đấu quốc tế nhưng lại không am hiểu nhiều về các đối thủ. Tuy nhiên, điều may mắn của HLV Calisto là khi ấy ông có một cố vấn người Đức tên Rainer làm việc cho VFF được trưng dụng làm trợ lý cho đội tuyển với nhiệm vụ ghi hình và phân tích đối thủ cho ban huấn luyện. Ông Rainer với chiếc camera bỏ túi của mình đã làm việc rất nghiêm túc và cung cấp cho HLV Calisto nhiều thước phim quý giá về các đối thủ.

Chính ông Calisto sau khi bất ngờ đoạt HCĐ Tiger Cup đã không ngớt lời cảm ơn bạn già Rainer và khẳng định công lớn của chuyên gia người Đức trong việc nghiên cứu kỹ đối phương để đưa ra phương án đối phó hợp lý.

Bóng đá Việt Nam từ lâu rất ít quan tâm đến hệ thống tư liệu và phân tích đối thủ tỉ mỉ giúp HLV lên đấu pháp. Ảnh: XUÂN HUY 

HLV Rainer (phải), người từng giúp các HLV đội tuyển Việt Nam phân tích đối thủ bằng những thước phim tư liệu quý do ông tự thực hiện. Ảnh: TƯ LIỆU

Sau khi ông Rainer chia tay về nước, bóng đá Việt Nam lại trở về với việc giao khoán các đội tuyển cho thầy ngoại mà thiếu sự hỗ trợ cần phải có. Đấy chính là một trong những lý do khiến HLV Muira mới đây đã thẳng thắn chê trách về sự yếu kém của bóng đá Việt Nam. Ông nói: “Ban đầu tôi thấy rất ngạc nhiên nhưng họ không có thói quen phân tích đối thủ. Tôi nghĩ cái quan trọng và cơ bản nhất là phải tìm hiểu để phân tích điểm mạnh của đối phương, rồi sau đó đưa ra chiến thuật hợp lý từ những phân tích đó. Nhưng ở Việt Nam không có quy trình này. Lúc nào họ cũng thi đấu với cùng một “bài” và kết quả là bại trận”.

HLV Miura còn tiết lộ bản thân ông ở vòng loại World Cup 2018 đã nghiên cứu và phân tích các đối thủ với kết quả khả quan là trận hòa Iraq 1-1 trên sân Mỹ Đình.

Cũng ở trận này, có một điều ông Miura không ngờ đến là trong khi tuyển Thái Lan (cùng bảng với Việt Nam) đá giao hữu ở Hong Kong thì HLV trưởng Kiatisak vẫn cử trợ lý của mình là Apisit lên khán đài “do thám” lối chơi của chủ sân Mỹ Đình. Thế rồi chỉ ba ngày sau, đội tuyển Thái Lan dễ dàng hạ thầy trò Miura 3-0 mà trước khi bóng lăn, ông thầy Nhật cứ nghĩ mình sẽ thắng.

Thậm chí ngay ở giải U-21 quốc tế vừa qua, ông Apisit cũng lặng lẽ lên khán đài sân Thống Nhất ngồi quan sát và ghi chép tỉ mỉ về lứa cầu thủ trẻ của bầu Đức khi người Thái tỏ ra quan tâm và nhìn nhận đấy là một đối thủ đáng gờm cho họ trong tương lai.

Những chuyện cứ ngỡ nhỏ như cái cách ông Miura phê phán như thế, bóng đá Việt Nam không cần đi du học Hàn - Nhật đâu xa, chỉ cần nhìn vào người Thái đủ cho một bài học lớn.

Giao hữu U-23 Việt Nam - Cerezo Osaka: 2-2

So với hai trận đấu gặp JFL Selection, HLV Miura cất tiền vệ trung tâm Lương Xuân Trường trên ghế dự bị. Trọng trách tuyến giữa được trao lại cho đồng đội của anh ở HA Gia Lai là Đông Triều và Hữu Dũng. Trước khung thành, thủ môn Hoài Anh lần đầu được tung vào sân thử lửa.

U-23 Việt Nam sử dụng đội hình tấn công 4-3-1-2 với cặp trung phong Văn Toàn và Tuấn Tài ở tuyến đầu. Ngay ở phía sau, Công Phượng sắm vai trò hộ công. Đây cũng là vị trí tiền đạo HA Gia Lai luôn phát huy tốt nhất tố chất của mình. Tuy nhiên, trước đối thủ có tuổi đời còn khá trẻ Cerezo Osaka, hàng tiền đạo của U-23 Việt Nam vẫn chưa phát huy được khả năng săn bàn như mong đợi.

20 phút đầu trận, Cerezo Osaka triển khai tấn công rất đa dạng và có bàn mở tỉ số phút 21. Kakeru Funaki nhận bóng từ trung lộ dấn sâu vào vòng 16,50 m rồi bất ngờ tung cú dứt điểm chéo vào góc xa. Ba phút sau Công Phượng thực hiện đá phạt câu bổng để hậu vệ cánh Mạnh Hùng trong thế không người kèm đánh đầu cận thành gỡ 1-1.

Ở tình huống tương tự bàn thua đầu, hàng thủ U-23 Việt Nam phối hợp thiếu ăn ý, Masaki Sakamoto bất ngờ tung cú dứt điểm nâng cao cách biệt 2-1. Nhưng cũng chỉ năm phút sau, Văn Toàn có được bàn thắng “trời cho” khi thủ thành Seiya Inoue chụp hụt bóng san bằng tỉ số trận đấu 2-2.

M.QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm