Đội tuyển VN sang Lào dự AFF Cup 2018: Chân cứng đá mềm!

Vượt qua vòng bảng với các đối thủ Lào, Malaysia, Myanmar và Campuchia thực chất không phải là nhiệm vụ quá khó khăn của thầy trò HLV Park Hang-seo. Dẫu bất kỳ thời điểm nào với từng đội tuyển mạnh yếu khác nhau, việc vào đến bán kết, nghĩa là qua vòng bảng đa số đều nằm trong tầm tay của các cầu thủ Việt Nam.

Lần này cũng thế! Ở một bảng đấu tương đối nhẹ ký, gần như chỉ có Malaysia là đối thủ xứng tầm, còn thấp hơn là Myanmar, đội tuyển Việt Nam sẽ không khó để lấy một suất đi tiếp.

Cuộc chơi của thầy trò ông Park Hang-seo chỉ có ý nghĩa hơn khi lọt vào đến chung kết AFF Cup 2018 và phải có chiếc cúp Đông Nam Á mới thỏa mãn đầy đủ những kỳ vọng của người yêu bóng đá.

Sau hai lần giúp đội tuyển U-23 và Olympic Việt Nam gây tiếng vang ở giải trẻ châu Á, ông Park không có đường lùi tại AFF Cup và mọi biện minh cho thất bại nếu có chắc chắn đều không xuôi tai.

HLV Park Hang-seo đã gút danh sách chính thức 23 cầu thủ dự AFF Cup. Ảnh: CTV

HLV Park Hang-seo đã được dồn mọi điều kiện thuận lợi nhất để xây dựng một đội tuyển như ý với những cầu thủ hay nhất trong tay. Ông thầy người Hàn dường như không phải chịu sức ép nào về chuyên môn, cả khi ông thẳng tay gạch cái tên đương kim quả bóng vàng Đinh Thanh Trung cũng không gây xào xáo nội bộ lẫn dư luận. Ông Park có một lý lẽ riêng và thừa uy tín để làm bất cứ điều gì ông muốn, miễn sao cho đội tuyển Việt Nam trở thành một thế lực mạnh mẽ, xứng đáng với tư thế của một nhà vô địch.

Hạn chế (nếu có) của đội tuyển Việt Nam là thời gian hội quân ngắn khiến ông Park không có nhiều thử nghiệm nhân sự và nhiều cách chơi khác nhau, đặc biệt là với nhiều cầu thủ mới. Bên cạnh đó, việc đá giao hữu với ba CLB Hàn Quốc mà không phải các đội tuyển quốc gia có lối chơi tương đồng những đối thủ sẽ gặp tại AFF Cup 2018 có thể khiến cầu thủ nhập cuộc có chút ngỡ ngàng. Hơn nữa, cách vận hành bộ máy của ông Park sẽ không còn xa lạ với nhiều đội, bởi ông từng tự thú học trò của mình không đá khác hơn hai giải đấu đã qua.

Thế nhưng mặt tích cực của ông Park là cách giấu bài bí mật đến giờ chót với một số tăng cường lực lượng so với hai giải châu Á. Nòng cốt của đội tuyển dù chỉ có sáu tuyển thủ lớn hơn 23 tuổi nhưng là một sự kết hợp nhuần nhuyễn với những con tính độc của thầy Park.

Chỉ còn ba ngày nữa đội tuyển Việt Nam sẽ khởi động chiến dịch săn vàng AFF Cup 2018, chúc cho thầy trò Park Hang-seo chân cứng đá mềm và đầu xuôi đuôi lọt.

Giải pháp an toàn của thầy Park

Trái với dự kiến ngày 7-11 mới gút danh sách chính thức tham dự AFF Cup 2018, ông Park Hang-seo đã sớm chốt lại 23 cái tên mà ông cho là giỏi nhất. Đáng chú ý, thầy Park đã gạch thêm hai cầu thủ cuối cùng gồm tiền vệ Thanh Trung và trung vệ Thanh Hào. Suy tính kỹ, đây là hai vị trí ông Park có thừa những cá nhân khác nổi bật hơn. Ví như Dương Thanh Hào không thể sánh bằng Quế Ngọc Hải hay bộ ba quen thuộc Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh hoặc sức trẻ của Xuân Hưng. Tương tự, Thanh Trung không đa năng như Trọng Hoàng hoặc các tiền vệ thân quen khác như Huy Hùng, Xuân Trường, Hùng Dũng, thậm chí là Văn Quyết, Văn Toàn, Đức Huy,… Việc loại sớm bảy cầu thủ, trong đó gồm năm tân binh và hai nhân vật từng bị loại trước đây cho thấy ông Park đang chọn một giải pháp an toàn với những học trò cũ hoặc tạo ra sự đột biến cao hơn là các phương án thay đổi nhân sự khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm