Đội tuyển Việt Nam thận trọng ở UAE

Ông thầy người Hàn Quốc cho phép học trò... thua một trong ba trận còn lại ở cuộc chơi lớn vào đầu tháng 6, khi lần lượt đối đầu Indonesia (0 điểm), Malaysia (9 điểm) và chủ nhà UAE (6 điểm, thi đấu ít hơn một trận). Đấy là chưa kể Thái Lan (8 điểm) cũng gặp ba đối thủ này giống Việt Nam (11 điểm) hạ quyết tâm thắng cả ba để lấy vé đi tiếp.

Thầy trò HLV Park Hang-seo khổ luyện hướng đến mục tiêu cao nhất tại UAE. Ảnh: NGỌC DUNG

Với điểm số của bốn đội bóng chẳng hơn kém nhau bao nhiêu vì chỉ cần một cú sẩy chân, cục diện bảng G sẽ đảo lộn rất khó lường. Chút may mắn cho thầy trò ông Park nghỉ lượt trận đầu nên có dịp quan sát và nghiên cứu các đối thủ của mình để tính toán kỹ lưỡng hơn. Tuy nhiên, dễ thấy ông thầy Hàn sẽ bằng mọi giá thắng đội yếu nhất Indonesia mới dễ thở hơn khi gặp hai đội mạnh hơn Malaysia và UAE mưu cầu thêm một trận hòa.

Đội tuyển Việt Nam lượt đi từng thắng đậm sân khách Indonesia 3-0 và sân nhà thắng Malaysia, UAE đều với tỉ số 1-0 nhưng lượt về không đơn giản nữa. Indonesia dưới thời tân HLV Shin Tae-yong từng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc đá cúp thế giới 2018 không phải dạng vừa. Ông Shin không muốn đánh rơi tiếng tăm của mình khi đụng độ đồng nghiệp đang nổi Park Hang-seo.

Indonesia chắc chắn có những chiêu thức riêng với đội hình trẻ trung chuẩn bị SEA Games kết hợp lứa cựu binh quyết làm kẻ phá bĩnh ở bảng G. Họ đến UAE sớm nhất vào ngày 17-5, đóng cửa tập luyện và chơi hai trận giao hữu với Afghanistan và Oman.

Trong khi đó, Malaysia với ba tuyển thủ nhập tịch cũng không cam chịu làm kẻ lót đường. HLV Tan Cheng Hoe ba lần đụng độ với ông Park đã không còn lạ lẫm nhau nữa, nhất là đội hình tuyển Việt Nam không mới mẻ sau AFF Cup 2018 từng thắng nhẹ Malaysia 1-0 ở chung kết lượt về. Bất lợi của cầu thủ Malaysia là suốt một năm qua không thi đấu do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Nhưng thầy Tan Cheng Hoe bù đắp cho họ bằng chuyến sang UAE sớm ngày 20-5 và chơi hai trận làm nóng với Kuwait và Bahrain, trong khi tuyển Việt Nam đến ngày 26-5 mới đi, cùng một trận giao hữu với Jordan.

Mạnh mẽ và thảnh thơi nhất là UAE có những đợt tập huấn chất lượng với ba trận đá tập, gần nhất đại thắng Ấn Độ 6-0. Nhà cầm quân cũ người Hà Lan Van Marwijk không quá mất thời gian để nhào nặn lại tuyển UAE, sau lần ông mất ghế vì để thua HLV Park Hang-seo 0-1 ở lượt đi hồi cuối năm 2019.

UAE không bị hoãn giải trong nước do COVID-19 và từng có nhiều lần hội quân nhất với những đợt thử nghiệm cầu thủ, đặc biệt là nhóm lính đánh thuê ở nước ngoài. Thầy trò HLV Marwijk tái ngộ ngày 16-5 cũng chọn đối thủ đá tập là Jordan như tuyển Việt Nam trước khi vào trận với tư thế chủ nhà.•

 

Xuân Trường, Văn Xuân chấn thương nhưng Trọng Hoàng trở lại

HLV Park Hang-seo phấn khởi khi Trọng Hoàng đã tập luyện chung với đồng đội sau ba tuần dưỡng thương. Một sự hồi phục nhanh hơn dự kiến nhưng trận đầu gặp Indonesia anh lại vắng mặt cùng với Đình Trọng do thẻ phạt. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo lại có nỗi lo khác khi hậu vệ Văn Xuân và tiền vệ Xuân Trường bị đau phải tập riêng. Hậu vệ Văn Hậu cũng có thể sớm trở lại dù không thể có phong độ cao nhất, hoặc thầy Park sẽ không dám mạo hiểm sử dụng ngay. Khó khăn khác của đội tuyển Việt Nam là những buổi tập gần đây, thời tiết ở Hà Nội không nắng nóng gay gắt như mấy ngày đầu giống với khí hậu UAE. Trời đổ mưa nhiều khiến cầu thủ phải tập luyện trong điều kiện khắc nghiệt hơn. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm