Đội tuyển Việt Nam sau 7 trận giao hữu: Calisto hết vốn

Chấn thương của ban cán sự đội tuyển gồm đội trưởng Minh Phương, hai đội phó Tài Em, Như Thành đã khiến cho ông Calisto gãy đổ nặng nề phương án xây dựng lối chơi dựa vào ba con át chủ bài này. Ông thầy người Bồ Đào Nha khác hẳn với các tiền nhiệm là luôn chịu khó thử nghiệm cầu thủ ở mọi vị trí nhưng vẫn chưa tìm ra đội hình ưng ý khi cái mặt bằng chung của bóng đá Việt Nam đang làm khó ông.

Trường Giang lần thứ hai trở lại đội tuyển, nghĩa là Calisto đã hết vốn. Ảnh: BÁ CHÂU
Trường Giang lần thứ hai trở lại đội tuyển, nghĩa là Calisto đã hết vốn. Ảnh: BÁ CHÂU

Sau bốn tháng nắm quân, Calisto luôn ở trong trạng thái lo lắng với nhân sự đứng trong cầu môn, hàng thủ, tiền đạo và bây giờ là tiền vệ. Nỗi ám ảnh chỉ có sau 90 phút mệt mỏi với người Sing, ông Calisto mới ngộ ra đội tuyển quá hụt hẫng ở tuyến giữa.

Với ý đồ làm mới đội tuyển khi xây dựng hệ thống 4-2-3-1 luôn cần đến ba tiền vệ trung tâm, ông Calisto sau bảy trận đấu đều ra sức gia cố yếu huyệt ở trung lộ như một cách bảo vệ cái yết hầu. Thế nhưng 630 phút bấp bênh và không thắng đã khiến ông phải gọi lại người cũ Trường Giang nhằm bổ khuyết cho cặp tiền vệ giữa thừa sức trẻ mà thiếu kinh nghiệm.

Thực sự ông Calisto đang có trong tay bảy tiền vệ đều là các nhân vật hay nhất của bóng đá Việt Nam thời điểm này nhưng tất cả đều khiến ông chưa thể an tâm. Calisto hiện có bốn tiền vệ giữa đúng nghĩa là Tài Em, Minh Phương, Minh Châu, Công Minh mà vẫn cảm giác thiếu nên buộc phải nhào nặn thêm tính đa năng cho hai hậu vệ Minh Đức, Việt Cường để sẵn sàng thay thế. Tuy nhiên, khi hai cầu thủ ở Gạch còn dưỡng thương và sa sút phong độ thì đội tuyển mất hẳn một tiền vệ dẫn dắt lối chơi sáng tạo với những đường chuyền hiểm.

Calisto bỗng nhớ đến học trò cũ Trần Trường Giang và ngay lập lức ông cho gọi bổ sung lên tuyển vào hôm qua. Nhưng với việc cho mời một lão tướng sắp sửa ở bên kia sườn dốc cũng có nghĩa là ông Calisto đã hết vốn và đang lâm vào thế bí.

Ba tháng trước, ở lần hội quân thứ hai, Trường Giang từng được Calisto gọi lên đội tuyển, rồi cho đá 20 phút cuối gặp Trung Quốc và chưa để lại dấu ấn nào. Ba lần tập trung đội tuyển sau đó, cái tên Trường Giang đã biến mất khỏi bộ nhớ Calisto cho đến sau 90 phút bế tắc khi gặp Singapore.

Thật khổ cho Calisto, có nhiều tiền vệ nhất nhưng cái tuyến giữa bây giờ đang làm ông đau đầu nhất.

Tiền vệ Trần Trường Giang của Bình Dương đã 32 tuổi, sáu năm trước, lần đầu tiên từ đội hạng nhất Tiền Giang lên khoác áo đội tuyển quốc gia cũng dưới thời Calisto chơi rất cần cù. Trở về sau Tiger Cup 2002 với chiếc HCĐ, Trường Giang phá vỡ kỷ lục của thị trường chuyển nhượng hồi ấy khi về chơi cho Bình Dương với cái giá một tỷ đồng. Trường Giang chơi tốt cả hai chân với nhiều đường chuyền có tính quyết định. Tuy nhiên, tuổi tác và thể lực lại là một gánh nặng của anh.

GH

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm