HLV WINFRIED SCHAEFER (ĐỘI TUYỂN THÁI LAN):

“Đội tuyển Việt Nam là thách thức lớn nhất của tôi”

Vị HLV người Đức này nói về các đối thủ bảng A tại AFF Cup 2012 và ông bắt đầu về đội tuyển Thái Lan - đội bóng chủ nhà bảng A cùng Việt Nam, Philippines và Myanmar.

. Làm HLV đội tuyển Thái Lan đã lâu, ông đánh giá bóng đá Thái Lan ra sao?

+ Gần 18 tháng tôi làm HLV trưởng Thái Lan nên có quá nhiều điều để nói. Có thể nói thế này: “Có những cái nhỏ thậm chí là rất nhỏ thì nằm trong kế hoạch nhưng có những điều to tát thì lại không có trong đấy hoặc bị nhiều người phớt lờ đi.

. Ông có thể nói rõ hơn?

+ Tôi thấy bóng đá Thái Lan có rất nhiều học viện đó là điều rất tốt, là cội nguồn của sự phát triển. Đi đâu tôi cũng thấy các trường có sân bóng đá rất đẹp, đó là điều cần thiết để bóng đá phát triển. Nhưng việc quy hoạch phát triển bóng đá đỉnh cao thì Thái Lan vẫn chưa có sự thống nhất. Điển hình năm 2012 là năm tuyển Thái Lan đá AFF Cup và làm bảng trưởng nhưng không có khoản nghỉ giải trong nước để phục vụ việc đội tuyển tập trung vốn rất cần thiết nhưng khi tôi đề nghị thì chả ai trả lời và cũng không ai có quyền đưa ra được quyết định…

. Khi ông đến Thái Lan, mọi người đã xem ông như nhân tố mang đến thành công cho bóng đá Thái Lan?

+ Đâu phải dễ dù tôi muốn điều đó. Trước tiên là việc tạo cơ hội cho tuyển Thái Lan tập trung nhiều hơn mà tôi cũng không biết gõ cửa vào đâu thì làm sao tôi làm những chuyện to lớn hơn được.

“Đội tuyển Việt Nam là thách thức lớn nhất của tôi” ảnh 1

HLV Winfried Schaefer mệt mỏi với những khó khăn nhưng vẫn đặt mục tiêu soán ngôi Malaysia để vô địch. Ảnh: AFP

Năm ngoái khi mới tới đây, đội tuyển Thái Lan phải tham dự vòng loại World Cup 2014. Thái Lan vào vòng bảng và thi đấu rất ấn tượng, chơi ngang ngửa với đội tuyển Úc. Và tôi tin nếu đầu tư hơn nữa thì Thái Lan sẽ vào sâu chứ không riêng gì vòng bảng đầu tiên. Tiếc là những người làm bóng đá lại không muốn đội tuyển của mình đi sâu hơn. Và tôi đi từ hy vọng sang… rất thất vọng…

. Có khi nào ông quá mệt mỏi trong vai trò HLV trưởng đội tuyển Thái Lan?

+ Có và có rất nhiều. Nhưng chừng nào tôi còn ngồi ở cái ghế này thì tôi phải hết mình. Và tôi đã chấp nhận từ những khó khăn của một nền bóng đá.

. AFF Cup 2012 này sẽ là giải đấu quan trọng nhất của người hâm mộ Thái Lan, ông chuẩn bị ra sao?

+ Tất nhiên là tôi đang đối mặt với một vật cản cực lớn là AFF Cup. Tôi có nhiệm vụ phải vượt qua nó là chiến thắng giải đấu. Chúng tôi phải chiến đấu. Nhưng còn điều quan trọng không kém để chiến thắng ở giải đấu ấy là chúng tôi phải chuẩn bị tốt. Lúc đầu tôi yêu cầu để chuẩn bị tốt cho giải, đội tuyển Thái Lan cần ít nhất sáu, bảy trận giao hữu với các đội giỏi hơn nhưng cuối cùng không được nên đành đá giao hữu với những đội yếu hơn. Đó là điều chấp nhận chứ không phải tôi muốn để đội tuyển Thái Lan có thu hoạch tốt.

. Ông đã nghiên cứu kỹ các đội bảng A chưa?

+ Tôi đã có băng ghi hình các đội bóng Myanmar và Việt Nam. Nhìn trên bình diện đội Thái Lan thì đây quả là hai đối thủ ngang tầm với Thái Lan. Việt Nam chơi thiên về kỹ thuật, có những cá nhân tạo nên sự bùng nổ, nhiều cầu thủ lanh lẹ, xoay chuyển nhanh. Đây sẽ là thách thức lớn nhất của tôi và đòi hỏi tôi phải vượt qua. Myanmar cũng thế, họ có một sức mạnh đồng đội trên nền tảng thể lực tốt. Họ không xuất sắc lắm trong phòng ngự nhưng các tiền đạo của Myanmar rất đáng gờm cho hàng phòng ngự Thái Lan. Với Philippines thì tôi không biết nhiều.

. Mục tiêu của ông tại AFF Cup 2012?

+ Vô địch! Tôi chẳng thể nói vào vòng 2 hay vào bán kết mà chỉ là ngôi vô địch. Chúng tôi phải đặt mục tiêu cao và tôi tin rằng chúng tôi sẽ đạt được điều này nếu người hâm mộ luôn ủng hộ chúng tôi.

DUY ÂN lược dịch

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm