Đội tuyển Việt Nam đá thế kèo trên ở AFF Cup

Từ sau lần đăng quang AFF Cup 2018 dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam (VN) giữ vị thế ông trùm Đông Nam Á suốt gần ba năm qua. Vị trí mà trước đây vốn thuộc về Thái Lan và thỉnh thoảng là Singapore.

Quan trọng hơn là các học trò ông Park ra sân không còn bị tâm lý sợ sệt đeo đẳng, điều mà thế hệ đàn anh hay gặp phải mỗi khi đối đầu với Thái Lan. Thậm chí, chính các đối thủ lớn truyền thống ở Đông Nam Á phải e ngại VN với tư cách là đại diện duy nhất khu vực tham dự vòng loại cuối cúp thế giới 2022.

Sức mạnh của đội tuyển VN đã chứng minh ngay tại vòng loại thứ hai, những bại tướng của thầy trò HLV Park Hang-seo là tuyển Indonesia, Malaysia; và dẫu chưa thắng Thái Lan ở các trận đấu chính thức nhưng đã vượt mặt họ tại King’s Cup.

Những cuộc chạm trán với các đối thủ lớn như thế này giúp thầy trò ông Park trưởng thành hơn rất nhiều trước khi bước vào AFF Cup. Ảnh: HẢI THỊNH

Ưu thế của các tuyển thủ VN còn là những trận đấu vô cùng bổ ích tại cuộc chơi với những đối thủ mạnh nhất châu Á ở vòng loại cuối World Cup 2022. Tuy nhiên, ông Park đã ngày càng giúp cho các cầu thủ tự tin lên, cùng nhiều thời điểm ăn miếng trả miếng với thế trận không thua đội bạn.

Từ những trận đại bại 4-5 bàn trước các ông lớn châu Á, đội tuyển VN giờ đã rút ngắn khoảng cách hơn, dù trình độ vẫn nhiều chênh lệch. Những kết quả thua sít sao Úc, Nhật Bản, Saudi Arabia (lượt về) đều chỉ 0-1, hay đội tuyển Trung Quốc phải đến phút bù giờ cuối mới thắng 3-2. Thậm chí ở lượt đi từng dẫn bàn trước Saudi Arabia, Oman rồi mới để thua ngược 1-3 là những bước tiến lớn của bóng đá VN.

Thua nhiều ở đấu trường lớn giúp các học trò ông Park trưởng thành hơn rất nhiều để trở lại khẳng định mình tại sân chơi khu vực Đông Nam Á mà họ đang là đương kim vô địch. Mục tiêu giữ ngôi vua AFF Cup rõ ràng không quá sức với đội tuyển VN. Ba tháng trôi qua với nhiều cuộc đụng độ chạm đỉnh các đối thủ lớn ở châu Á mang nhiều ý nghĩa hơn những chuyến tập huấn nội bộ của các đội đang muốn soán ngôi thầy trò ông Park.

Dĩ nhiên, ông thầy người Hàn Quốc sau các trận thua đã rút ra cho học trò nhiều bài học bổ ích và bản thân ông biết rõ cách sử dụng nhân sự lẫn lối chơi sao cho phù hợp ở AFF Cup. Ai cũng biết ông Park không có nhiều thay đổi ở đội hình xuất phát và cách đá quen thuộc. Nó buộc ông phải có những điều chỉnh và đánh lạc hướng đối thủ từ nhiều quân bài dự trữ đang có trong tay chưa có dịp thi thố, hoặc lứa trẻ U-23 có khoảng 10 gương mặt tiềm năng lên xuống tuyển quốc gia để hít thở không khí mới cho tương lai.

Không ai nghi ngờ sức mạnh của thầy trò HLV Park Hang-seo từ những thu hoạch nhiều kinh nghiệm qua sáu trận vòng loại thứ ba cúp thế giới. Chỉ mong đội tuyển VN luôn vào trận với nỗi khát khao còn nguyên vẹn và mang về niềm vui mới ở AFF Cup, cũng là động lực giúp họ vơi đi nỗi buồn thất bại bảy trận liên tiếp trong sân chơi lớn.

Thầy trò ông Park giữ ngôi số 1 trong top 100 thế giới

Bảng xếp hạng FIFA mới nhất tháng 11, đội tuyển VN sau hai trận thua Nhật Bản, Saudi Arabia đều với tỉ số 0-1 bị mất điểm và tụt một hạng, từ 98 xuống 99 thế giới. Tuy nhiên, vị trí này vẫn đủ cho thầy trò HLV Park Hang-seo giữ vững ngôi đầu Đông Nam Á và là hạng 18 châu Á. Trong 10 ngày tập huấn ở Bà Rịa-Vũng Tàu sắp tới (từ ngày 20-11), đội tuyển VN sẽ củng cố lại nền tảng con người và lối chơi để bắt đầu chiến dịch giữ ngôi vua AFF Cup (khai mạc ngày 5-12-2021 và bế mạc ngày 1-1-2022) tại Singapore. Thầy trò ông Park sẽ không khó lấy một suất vào chơi loạt trận bán kết ở bảng B trước các đối thủ Malaysia, Indonesia, Campuchia và Lào. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm