Bốc thăm vòng loại World Cup 2022

Đội tuyển Việt Nam có thể vào bảng tử thần

40 đội khu vực châu Á đã được phân hạt giống theo năm nhóm để chia ra tám bảng đấu (mỗi bảng năm đội), thi đấu vòng tròn hai lượt. Cơ hội của đội tuyển Việt Nam (VN) sẽ phụ thuộc không ít vào lá thăm.

“Big Four” nhưng có đến tám đội hạt giống số 1

Bóng đá châu Á có một sự phân cấp rất rõ ở nhóm bốn ông lớn, hay còn gọi là “Big Four”. Đó là các đội Nhật, Hàn Quốc, Iran và Úc. Tuy nhiên, do là tám bảng đấu nên mỗi nhóm hạt giống có đến tám đội. Ở nhóm hạt giống số 1, ngoài “Big Four” trên thì có thêm các đội Qatar, UAE, Saudi Arabia và Trung Quốc.

Trong khi đó, bóng đá VN ở nhóm hạt giống số 2 và là đội Đông Nam Á duy nhất ở nhóm này. Cùng nhóm số 2 còn có các đội Iraq, Uzbekistan, Syria, Oman, Lebanon, Kyrgyzstan và Jordan.

Các đội Đông Nam Á còn lại thì Thái Lan, Philippines rơi vào nhóm 3. Myanmar, Malaysia nhóm 4. Indonesia, Singapore, Campuchia vào nhóm 5.

Do “mâm đầu”, tức nhóm “Big Four”, có sự vượt trội đẳng cấp nhưng nhóm hạt giống số 1 thì có đến tám đội nên nếu trường hợp VN không rơi vào bảng cùng với một trong bốn tứ trụ của châu Á thì khả năng tranh ngôi đầu bảng là có thể. Ngược lại sẽ phải tính suất nhì bảng có thành tích tốt.

Lá thăm sẽ quyết định rất nhiều đến khả năng của thầy trò HLV Park Hang-seo. Ảnh: GETTY IMAGES

Khả năng Việt Nam rơi vào bảng tử thần

Đó là lá thăm đưa VN cùng bảng với Hàn Quốc (hoặc Nhật, Úc, Iran) thuộc nhóm hạt giống số 1, còn nhóm 3 rơi cùng bảng là Thái Lan, sang nhóm 4 vào chung bảng là Turkmenistan (hoặc Malaysia hay Kuwait), còn nhóm 5 là Indonesia…

Khi đó, đội tuyển VN ở vào bảng “cực điểm của tử thần”. Trong trường hợp may mắn rơi vào bảng nhẹ, có thể VN cùng bảng với UAE (hoặc Saudi Arabia) thuộc nhóm 1, rồi cùng với Philippines, Palestine, Đài Loan… thuộc nhóm 4, cùng với bất kỳ đội nào đó ở nhóm 5 (trừ Indonesia) thì tia hy vọng vô địch bảng là có.

Tám bảng đấu ở giai đoạn 2, đá theo thể thức vòng tròn lượt đi và về, mỗi bảng chọn đội vô địch bảng. Còn lại tám đội nhì bảng sẽ phải phân hạng bằng việc so đo các chỉ số phụ để xác định bốn suất vé vớt, gộp lại thành 12 đội vào vòng trong.

12 đội này vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022, đồng thời cũng là 12 trong 24 suất cho vòng chung kết Asian Cup 2023. 12 đội này chia tiếp làm hai bảng đá vòng tròn lượt đi và về, mỗi bảng chọn đội nhất và nhì đi World Cup 2022 tại Qatar, hai đội hạng ba đá play off sân nhà - sân khách, xác định đội thắng chung cuộc đi tranh suất play off với khu vực khác.

Với đặc  trưng như đã phân tích và thực lực bóng đá VN có được, trước tiên mục tiêu thứ nhất cần thực thi là có một trong 12 suất vào giai đoạn 3, dù là vào bằng vé vớt.

Hy vọng những lá thăm sẽ giúp thầy trò HLV Park Hang-seo gặp thuận lợi ở sân chơi lớn nhất thế giới với khởi điểm là tranh chấp ở khu vực châu Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm