Đội tuyển Việt Nam chạy đua đến Saudi Arabia

Còn một tuần nữa, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ sớm sang Saudi Arabia chuẩn bị trận ra quân vòng loại cuối cùng World Cup 2022 gặp đội chủ nhà có đẳng cấp cao hơn mình. Lần đầu chơi ở đấu trường lớn với thầy trò ông Park còn có phần lạ lẫm, trong khi đối thủ chủ nhà từng nhiều lần đá vòng chung kết World Cup. Tuy nhiên, với cách xây dựng của thầy Park thì dù khó tìm chiến thắng trước đối thủ lớn nhưng để không thua thì có thể thực hiện được nếu các cầu thủ thi đấu đúng ý đồ và nâng cao tính kỷ luật.

Sau hai tuần miệt mài tập luyện thể lực và các bài đánh chiến thuật, HLV Park Hang-seo bắt đầu cho các học trò thực chiến với đàn em U-23 Việt Nam (VN) mỗi ngày hai trận. Trong hai ngày 19-8 và 25-8, lần lượt 29 tuyển thủ đều có suất ra sân thể hiện mình để trụ lại danh sách cuối cùng.

Đá với đối thủ lớn Saudi Arabia, ông thầy người Hàn chắc chắn sẽ chọn lối chơi phòng ngự chủ động, chú trọng hỗ trợ bọc lót và chuyển đổi trạng thái gọn gàng khi phản công nhanh. Ưu tiên của đội tuyển VN là thủ chặt để hạn chế sức công phá của đối phương, cho nên hàng tiền vệ phòng thủ từ xa và tuyến hậu vệ phải làm việc rất nhiều.

Không có tiền vệ Hùng Dũng do chấn thương, thầy Park đang chọn nhiều giải pháp tập trung đông người ở giữa, trong đó Duy Mạnh sẽ chơi mỏ neo phía trước ba trung vệ Quế Ngọc Hải, Tiến Dũng, Đình Trọng (hoặc Thành Chung). Thiếu hậu vệ biên trái Văn Hậu cũng không làm ông Park lo lắng vì Hồng Duy, Văn Thanh (hay Tấn Tài) đều đủ sức khỏa lấp lỗ hổng.

Thầy Park không giấu được vẻ lo lắng trước cuộc chơi lớn mà học trò không có trận tập huấn chất lượng. Ảnh: VFF

Băn khoăn nhiều hơn của thầy Hàn là chọn người hỗ trợ tuyến giữa với Duy Mạnh khi các tiền vệ thường có thiên hướng tấn công và phòng ngự không giỏi như Tuấn Anh, Xuân Trường, Hoàng Đức, Quang Hải. Khỏe như Đức Huy thì khả năng xoay trở và kiến tạo còn hạn chế. Bốn trận đá tập với U-23 VN sẽ giúp ông Park tìm ra phương án tốt nhất cho cuộc đụng độ với Saudi Arabia kinh nghiệm và mạnh mẽ hơn.

Ở tuyến trên khuyết tiền đạo Công Phượng không làm thầy Hàn lo lắng nhiều cho cấu trúc phòng ngự, bởi các chân sút như Tiến Linh, hay người chơi cặp Văn Toàn, Đức Chinh, thậm chí là tân binh Tuấn Hải, Tuấn Tài đều có thể san sẻ gánh nặng.

Thời gian không còn nhiều cho các tuyển thủ VN dốc sức thể hiện mình ở cuộc chạy đua giành một suất đá chính và hy vọng HLV Park Hang-seo trong cái khó không có quân xanh chất lượng tương đồng với Saudi Arabia cũng tìm ra cách chơi phù hợp nhất cho học trò.

Ông Park sẽ loại 4-5 cầu thủ

Thủ môn Đặng Văn Lâm sẽ gia nhập đội tuyển VN vào ngày 29-8 sau chuyến bay từ Nhật sang Saudi Arabia, như vậy ông Park sẽ chọn 24 hoặc 25 cầu thủ cho chuyến làm khách này. Theo quy định, mỗi đội tuyển sẽ chỉ đăng ký danh sách chính thức 23 cầu thủ nhưng thầy Hàn muốn chọn nhiều hơn 3-4 vị trí để phòng ngừa tình huống bất ngờ mất phong độ hoặc do chấn thương. Ngoài hai cầu thủ Tiến Anh và Văn Hậu bị chấn thương, ông Park sẽ phải gạch thêm 4-5 cái tên nữa. Sau trận đá với Saudi Arabia ngày 2-9, đội tuyển VN trở lại sân Mỹ Đình tiếp khách Úc ngày 7-9. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm