Đội tuyển Việt Nam chân cứng đá mềm

Không có nhiều bất ngờ trong cách chọn lựa nhân sự của thầy Park cho cuộc chinh phục của đội tuyển Việt Nam với mục tiêu lấy vé đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022, đồng thời có suất chơi vòng chung kết Asian Cup 2023.

HLV Park Hang-seo đã gạch 10 cái tên để rút gọn danh sách còn 29 cầu thủ tiếp tục đồng hành với chiến dịch lớn tại UAE. Rất dễ thấy có đến tám cầu thủ là tân binh hoặc chưa có quá trình gắn bó lâu với đội tuyển quốc gia, trừ tiền đạo Anh Đức và hậu vệ Xuân Mạnh. Có thể Anh Đức chơi giải hạng Nhất đã lên hàng lão tướng và không còn nhanh nhẹn lẫn phong độ như xưa, còn Xuân Mạnh không cạnh tranh nổi vị trí với nhiều đồng nghiệp trẻ khỏe hơn.

Ngay cả việc thầy Park loại tiền vệ Cao Văn Triền cũng không gây ngạc nhiên, vì từng có những kỳ vọng cầu thủ của đội Sài Gòn sẽ thay thế Hùng Dũng. Tuy nhiên, so với Tuấn Anh, Xuân Trường, Minh Vương, Đức Huy, anh ít thân quen, ít kinh nghiệm và lép vế hơn.

Thầy Park giữ lại các cầu thủ quen thuộc với lối chơi chung của đội tuyển.
Ảnh: VFF

Chỉ có một chút bất ngờ là khi ông thầy người Hàn Quốc tăng cường tiền vệ Hai Long từ đội U-22 Việt Nam, hay giữ lại tân binh Lý Công Hoàng Anh, vẫn chứa đựng toan tính sâu xa. Không chắc cả hai có cửa ra sân hoặc thậm chí lọt vào danh sách 23 tuyển thủ cho mỗi trận đấu nhưng chắc chắn họ sắp sửa làm trụ cột cho đội trẻ ở vòng loại U-23 châu Á và SEA Games 31. Cho nên việc gạch tên các tiền vệ Tô Văn Vũ, Phan Văn Long đấy là tầm nhìn xa của thầy Park khi muốn cài cắm những tài năng trẻ vào đội tuyển quốc gia như một cách đầu tư dài hạn cho tương lai.

Tương tự, thầy Park chọn hậu vệ trẻ Văn Xuân, Việt Anh, thủ môn Văn Toản, mà không phải các đàn anh Thanh Thịnh, Văn Kiên, Minh Tùng, thủ môn Văn Phong, Văn Hoàng cũng vì cách tính ưu tiên cho lứa U-22 làm nhiệm vụ khác trong năm nay.

Những sự mạo hiểm (nếu có) của thầy Park là trường hợp của Văn Hậu và thủ môn Văn Lâm đã lâu lắm rồi không ra sân. Suốt nửa năm qua, Văn Lâm mệt mỏi phá hợp đồng ở Muangthong (Thái Lan), rồi sang ngồi dự bị tại CLB Cerezo Osaka (Nhật Bản). Còn với Văn Hậu là nhọc nhằn với chấn thương dai dẳng khiến mùa này chưa đá trận nào rồi bất ngờ trở lại còn nhanh hơn dự đoán của bác sĩ.

Ông Park chốt danh sách cuối 29 học trò và mong mỏi như những đấu trường đã qua, chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam gây thất vọng cho người yêu bóng đá. Cầu chúc cho thầy trò HLV Park Hang-seo chân cứng đá mềm với niềm hạnh phúc ca khúc khải hoàn.

 Lên đường bình an

Chiều 26-5, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ lên đường sang UAE trên chuyên cơ riêng lúc 16 giờ 10 tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sau hơn 6 tiếng sẽ đến Dubai (UAE). Ngay tại sân bay, tất cả thành viên đội tuyển sẽ lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR và đến khách sạn cách ly chờ kết quả không vượt quá 24 tiếng. Nếu âm tính, đội tuyển sẽ chính thức bước vào chương trình hoạt động và tập luyện chuẩn bị cho ba trận đấu còn lại tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tiền vệ trẻ Nguyễn Hai Long từ đội tuyển U-22 Việt Nam đã gia nhập với các đàn anh, còn thủ môn Đặng Văn Lâm sẽ đáp chuyến bay từ Nhật Bản sang hội quân ở UAE vào ngày 27-5. Do đến UAE sớm hơn bảy ngày, đội tuyển Việt Nam sẽ đóng quân tại một khách sạn 5 sao tập luyện theo kế hoạch riêng, đến ngày 3-6 mới chuyển sang khách sạn do AFC sắp xếp. Cũng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, AFC đã điều chỉnh quy định về đăng ký danh sách cầu thủ. Theo đó, các đội tuyển sẽ chốt danh sách 23 cầu thủ từ danh sách đăng ký ban đầu với thời hạn cuối là 90 phút trước mỗi trận đấu.  TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm