Đội tuyển Việt Nam: Bộ khung chính đã hình thành

Cuối cùng thì HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng đã tìm xong cho mình năm “phó tướng”. Đó là các trợ lý Lư Đình Tuấn, Võ Văn Hạnh, Đào Quang Hùng, Dương Minh Ninh và Trần Hùng Cường (trợ lý ngôn ngữ).

Không khó để nhận ra việc khoanh vùng công việc của từng trợ lý. Nếu HLV Đào Quang Hùng rất giỏi chuyện “bếp núc” của đội và nổi tiếng lành tính thì HLV Võ Văn Hạnh chuyên trách về thủ môn, từng có thời gian thi đấu với Hữu Thắng ở đội tuyển lẫn SL Nghệ An. Võ Văn Hạnh cũng là HLV đại diện của lò bóng đá trẻ PVF mà HLV Hữu Thắng đang để ý nhiều tài năng trẻ tuổi 19 với thể hình cực đẹp.

HLV Hữu Thắng đã tìm ra bộ khung đội tuyển và các trợ lý để bắt tay ngay khi tập trung đội tuyển. Ảnh: XUÂN HUY

Với HLV Lư Đình Tuấn là lứa đàn anh của Hữu Thắng cũng nổi tiếng lành tính và có uy tín với các cầu thủ. Thời cầu thủ Lư Đình Tuấn là nhân vật đặc trưng cho lối đá kỹ thuật và cùng với Hữu Thắng lên ngôi tại SEA Games 18 - 1995. Việc mời đàn anh Lư Đình Tuấn vào hỗ trợ trong ban huấn luyện chứng tỏ HLV Hữu Thắng rất xem trọng yếu tố kỹ thuật, đồng thời muốn có một bộ khung lành tính nói ít làm nhiều.

Một nhân vật khác, đó là HLV Dương Minh Ninh của HA Gia Lai. Minh Ninh là cầu thủ xuất thân từ Bình Định nhưng đầu quân cho Gia Lai và được bầu Đức rất trọng dụng, đưa làm trợ lý HLV rồi tham gia vào thành phần ban huấn luyện lứa Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG. Minh Ninh từng ăn bóng đá, ngủ bóng đá với đám trẻ nhà bầu Đức nên hiểu từng cá tính và sở trường, sở đoản của từng cầu thủ mà chắc chắn HLV Hữu Thắng đang nhắm đến sẽ là thành phần chủ lực của đội tuyển Việt Nam ở tương lai.

Ngoài ra cũng phải lưu ý đến việc HLV Minh Ninh tham gia công tác tuyển chọn và sau đó làm trợ lý cho thầy “Giôm” suốt bảy năm đào tạo đám trẻ nhà bầu Đức nên sẽ là một trợ lý đắc lực cho HLV Hữu Thắng.

Song song với việc chọn bộ khung ban huấn luyện, HLV Hữu Thắng cũng đã xác định xong cơ bản bộ khung đội tuyển mà sau lễ ký kết HLV trưởng vài ngày, Hữu Thắng sẽ công bố danh sách. Trong danh sách này, HLV Hữu Thắng ưu tiên cho phong độ và lối chơi mà anh xác định sẽ áp đặt cho đội tuyển phát huy được tố chất cầu thủ Việt Nam.

Bài toán về phong độ và thực dụng

Thời khoác áo đội tuyển, HLV Hữu Thắng không thể nào quên được bài toán về phong độ và lối chơi thực dụng mà HLV Weigang áp dụng cho đội tuyển Việt Nam. Đó là không đóng khung đội tuyển với những cầu thủ tên tuổi mà phải luôn làm mới dựa vào phong độ và mục đích của đội tuyển trong từng thời điểm, từng giải đấu. Đó là năm 1995 khi đá SEA Games 18, Hữu Thắng và Mạnh Cường giữ vai trò nòng cốt ở vị trí trung vệ đội tuyển. Sang đến Tiger Cup 1996 tại Singapore thì chỉ cần phong độ sa sút trong 1-2 trận đấu của Hữu Thắng, lập tức anh bị mất chỗ ngay và người thế vai Hữu Thắng một cách hoàn hảo đấy không ai ngờ lại là trung vệ Hồng Hải và Thiện Quang vốn bị chê là “củi”. Ngồi ở vị trí dự bị xem đồng đội kém hơn mình thi đấu xuất chính chắc chắn lúc đó và đến tận bây giờ, Hữu Thắng đã thuộc lòng bài học về phong độ và về tính thực dụng trong từng thời điểm.

Giờ ở vị trí HLV, Hữu Thắng chắc chắn có nhiều trải nghiệm đặc biệt là vấn đề niềm tin vào chính những cầu thủ mà mình chọn và giao nhiệm vụ.

NG.NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm