Đội tuyển Úc có thể bị đẩy khỏi AFC ?

Kể từ khi Úc gia nhập AFC 2006 đến nay, tuyển Úc đã hai lần có mặt ở vòng chung kết World Cup. Điều này đồng nghĩa cơ hội của nhiều đội bóng khác của châu Á khi tham dự World Cup bị giảm đi rất nhiều. Một số LĐBĐ các nước Tây Á, Ả rập và Trung Đông còn đề nghhị AFC xem lại vấn đề thành viên của Úc.

Chủ tịch AFC Khalifa trao cúp vô địch ASIAN Cup 2015 cho đội trưởng Jenidak của tuyển Úc (số 15).  Ảnh AFC

Cụ thể, hai lần vòng chung kết World Cup 2010 ở Nam Phi và 2014 tại Brazil đều vắng mặt các đội bóng Tây Á còn Úc thì hiện diện cả hai lần. Chủ tịch AFC Salman Bin Ibrahim Khalifa nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Al Attihad của UAE: “Thực chất là các LĐBĐ các nước Vùng Vịnh đều đề nghị tôi xem lại vai trò của bóng đá Úc tại châu Á. Họ đề nghị chuyển Úc đi gia nhập các LĐBĐ châu lục khác thay vì AFC. Nhưng tôi đã nói rằng, chúng ta nên nhìn nhận những giá trị mà bóng đá Úc mang lại cho AFC và cho gia đình bóng đá châu Á hơn là vì “lấy suất” của các nước khác”.

Theo như cách phân bố suất dự vòng chung kết World Cup của FIFA cho khu vực châu Á là bốn suất vào, nửa suất còn lại đi tranh play off với một đội bóng châu lục khác. Nhưng từ khi có Úc thì châu Á được năm suất và Úc như một sự hiển nhiên. Các Liên đoàn Tây Á cho rằng, đây là sự biệt đãi cho Úc, đẩy các nước Tây Á vào con đường bất lợi hoàn toàn. Bất kể đường nào các đội tuyển quốc gia Úc đều có lợi khi gia nhập AFC và các nước khác thì tăng lên sự thiệt thòi.

Báo chí các nước Tây Á còn đưa ra con số thống kê rằng, từ vòng chung kết World Cup 1990 đến 2006 hầu hết vòng chung kết nào cũng có các nước Tây Á góp mặt nhưng từ khi Úc gia nhập AFC thì đẩy các nước Tây Á ra rìa. Cụ thể là World Cup 2010 tại Nam Phi và World Cup 2014 tại Brazil thì có sự hiện diện của tuyển Úc còn các đội tuyển Tây Á thì vắng bóng.

Nhiều LĐBĐ thành viên AFC đề nghị AFC xem xét vai trò của bóng đá Úc như thế nào ở châu Á để đưa ra những quyết định nhằm không làm nhiều nước khác bị thiệt thòi. Tuy nhiên như người đứng đầu AFC, Chủ tịch Khalifa khẳng định, việc xem xét Úc không phải từ áp lực của bất kỳ nước nào mà tự thân AFC sẽ cân nhắc điều này. Chủ tịch AFC Khalifa là người của khu vực Tây Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm