Đối thoại với Lê Công Vinh: “Chọn thầy ngoại, khó lắm!”

Trước đó, Vinh đã có cuộc đối thoại thú vị với chúng tôi về thầy ngoại, về bóng đá Việt Nam và cả về đời tư...

Vinh cẩn thận xin phép được nói lên việc chọn thầy ngoại nhưng nhấn mạnh đây chỉ là quan điểm của cá nhân Vinh mà thôi.

Thuê thầy ngoại phải chấp nhận tiền nào của nấy

. Vinh thấy thế nào trong việc chọn thầy ngoại?

+ Trước tiên tôi muốn nói rằng đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) hiện nay phải có HLV ngoại thì mới làm được việc. Không phải HLV nội không đủ trình độ nhưng hiện nay HLV Việt Nam chưa đủ khả năng để đương đầu và cả đối phó với áp lực công việc mà người hâm mộ trông chờ. Không cần phải là một HLV người Đức mà phải là HLV có năng lực và một khi HLV có năng lực thì họ biết làm như thế nào chứ những tiêu chí như am hiểu bóng đá Việt Nam thì khó lắm. Theo tôi nghĩ tiền nào của ấy thôi nhưng VFF phải chọn HLV phải đáp ứng được nhu cầu của người hâm mộ.

. Theo Vinh thì một HLV giỏi liệu có tạo nên một sức bật lớn, một thành tích đột biến cho bóng đá Việt nam hiện nay không?

+ Có đấy! Tôi ví dụ chẳng hạn vừa qua, thất bại của chúng ta tại SEA Games là do HLV Riedl sai lầm trong việc chuẩn bị thể lực cho đội. Chỉ trước đó vài tháng thôi, ĐTVN thi đấu rất ấn tượng tại Asian Cup nhưng tại SEA Games 24 thì ngược lại. SEA Games chúng ta thi đấu với đội hình vừa yếu lại vừa thiếu kinh nghiệm.

. Công Vinh có thể nói cụ thể hơn?

+ Trong trận thua Singapore tại SEA Games 24, mới vào trận chúng ta bị đối phương lấn lướt hơn về thể lực, họ chơi nhanh là các cầu thủ chúng ta vỡ trận ngay và các bàn thua của chúng ta xuất phát từ sự thiếu kinh nghiệm ấy. Nếu gặp một đối thủ như thế, chúng ta biết cách xoay chuyển cách chơi để dần dần lấy lại thế trận thì mọi chuyện sẽ khác đi. Singapore không hay hơn chúng ta đâu nhưng chúng ta đã thua trận vòng bảng một cách chóng vánh vì bị Singapore cuốn trôi, rồi đến trận tranh hạng ba sụp đổ. Tất cả có phần lớn bởi kinh nghiệm và đẳng cấp.

Nội bộ đội U-23 Việt Nam và những nghi ngờ

. Xin được hỏi thẳng, là đội trưởng, Vinh cho biết có hay không chuyện U-23 chia rẽ nội bộ và Công Vinh tỏ ra quyền lực khi mang trên mình chiếc băng đội trưởng nên dẫn đến phe cánh…, rồi thất bại tại SEA Games 24?

+ Là một đội trưởng tôi chỉ làm công việc động viên tinh thần anh em mỗi khi ra sân và đại diện đội nói lên tiếng nói của mình thôi, còn phần việc chuyên môn đã có BHL, có HLV trưởng. Tất cả đồng đội đều biết tôi, hiểu tôi và tôi cho rằng tính đoàn kết trong đội là rất cao. Thành công thì không có gì để nói nhưng một khi thất bại thì những chuyện bất đồng được thêu dệt, như thế không sòng phẳng cho chúng tôi!

Về đời tư

. Vừa qua T&T lẫn Vinakansai Ninh Bình đánh tiếng sẵn sàng chi sáu tỷ đồng để có Vinh. Vinh nghĩ sao điều này?

+ Trước tiên tôi xin cám ơn những đội bóng này đã đánh giá cao về khả năng của tôi! Nhưng hãy đừng xem tôi như món hàng để đưa ra mặc cả và làm những điều gì đó có lợi cho mình. Hiện tôi còn một năm nữa mới hết hợp đồng với đội bóng quê hương, lúc đó rồi tôi mới tính. Mọi chuyện vẫn là ưu tiên hàng đầu cho quê hương. Cuộc đời cầu thủ ngắn mà rủi ro của nghề đá bóng lại rất cao nên cầu thủ phải có thu nhập cao là hoàn toàn xứng đáng nhưng phải đúng luật và có tình nữa.

Nỗi buồn chấn thương. Ảnh: NGUYÊN HUY
Nỗi buồn chấn thương. Ảnh: NGUYÊN HUY

. Hiện nay tại CLB, thu nhập Công Vinh ra sao và “của cải” của Vinh hiện nay có... đồ sộ như đàn anh Huy Hoàng, Hồng Sơn...?

+ Những năm trước, lương tôi tại SLNA là 10 triệu, còn hiện nay tăng lên 13 triệu. Gọi là của cải thì không có gì cả, tôi mới mua chiếc xe tay ga SH gần trăm triệu đồng, mua cho bố căn hộ chung cư 500 triệu đồng nhưng mới chỉ trả 300 triệu đồng, còn lại trả chậm vì thực chất là không đủ khả năng trả hết một lần. Tôi phải còn lo cho hai chị và đứa em gái sắp vào đại học. Gia đình cũng khó khăn chứ không phải giàu có gì.

. Cuộc đời cầu thủ Công Vinh có những hoài bão gì?

+ Dù cuộc sống của tôi không dư dả nhưng tôi chẳng làm tất cả vì tiền. Tôi luôn nhắc mình hãy chơi bóng vì niềm vui và sự đam mê, đối xử tốt với mọi người thì mình sẽ được rất nhiều. Sau này, nếu như phong độ vừa nhớm qua bên kia sườn dốc là tôi giải nghệ ngay. Tôi quyết không để mất đi hình ảnh của mình. Tôi cũng có rất nhiều kế hoạch sau khi treo giày, có thể trở thành ông chủ kinh doanh hay làm công việc gì đó ngoài bóng đá. Tôi có một suy nghĩ rằng nếu mình không đá bóng được thì làm việc khác, chứ tôi không quá đặt nặng vào bóng đá để tự tạo áp lực không cần thiết cho mình. Nhưng một khi còn đá bóng thì tôi không ngừng học hỏi để ngày một tiến bộ.

. Một câu hỏi cuối, khi nào thì Vinh cưới vợ và có thể tiết lộ chút xíu về cô ấy?

+ Chuyện đó còn lâu lắm, mình phải lo sự nghiệp trước đã. Còn bạn gái của tôi hiện đang học năm thứ ba Đại học Văn hóa ở Vinh, gia đình cô ấy là... công an.

. Xin cám ơn và chúc Vinh tiếp tục gặt hái nhiều thành công!

“Tôi không hiểu nổi vì sao những trận đấu cuối cùng vòng loại Olympic Bắc Kinh khi Việt Nam không còn cơ hội vậy mà HLV Riedl vẫn gọi hết trụ cột hành trình sang Qatar. Tại sao không để 10 trụ cột ở lại TP.HCM tập chiến thuật và hồi phục, đồng thời làm quen thời tiết nóng để chuẩn bị cho SEA Games? Nhiều người rất mệt nhưng ra sân là phải “máu” nên đã cạn kiệt thể lực dẫn đến hồi phục không kịp tại SEA Games chỉ sau đó một tuần” - Lê Công Vinh.

TẤN PHƯỚC thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm