Đoạt vàng SEA Games không cần số 10

Thực chất thì Quang Hải xứng đáng nhận chiếc áo số 10 nhất nhưng đội trưởng U-22 Việt Nam không muốn tạm rời chiếc áo số 19 đã thành thương hiệu của anh. Trương Văn Thái Quý, người mang chiếc áo số 10 ở vòng loại U-23 châu Á, nay nhận số 12. Hà Đức Chinh, một trong những tiền đạo giàu kinh nghiệm nhất từng tham gia đội trẻ và đội tuyển đá vòng chung kết U-23 châu Á 2018 lẫn AFF Cup và cả vòng loại U-23 châu Á mới đây cũng không đụng vào chiếc áo số 10.

Nói vui như nhiều người là chiến dịch săn vàng năm nay không cần phải dùng đến số 10. Cũng có ý kiến bông đùa nhưng cũng gửi gắm sự duy tâm vào đấy đó là số 10 của bóng đá Việt Nam hai năm nay khá “đen”. Khi mà số 10 đấy sang tên từ Văn Quyết ở AFF Cup 2018 sang đến Công Phượng ở vòng loại World Cup đều vất vả và lận đận nên mặc nhiên cho rằng số 10 rất nặng.

Thầy trò ông Park chuẩn bị cho chiến dịch vàng. Ảnh: NGỌC DUNG

Một đội U-22 không có số 10. Đồ họa: VTV

Chuyện số 10 này làm nhiều người nhớ đến SEA Games 18 - 1995, SEA Games đầu tiên kể từ thời hội nhập mà bóng đá Việt Nam có thành tích khi lần đầu vượt qua vòng loại vào đến tận trận chung kết. SEA Games đấy lẽ ra số 10 được trao cho Lê Huỳnh Đức nhưng vụ lùm xùm việc Huỳnh Đức rời đội tuyển đá cho đội tuyển TP.HCM ở Cúp TP.HCM khiến ông Weigang dự định gạt Huỳnh Đức khỏi đội tuyển SEA Games 18. Sau này ông Weigang chịu sức ép từ nhiều phía đồng thời bỏ qua những tự ái mà vì cái chung nên Lê Huỳnh Đức bổ sung vào giờ chót và nhận chiếc áo số 19 (SEA Games đấy vì sự cố trên mà đến SEA Games dư một tuyển thủ không đăng ký nhưng vẫn theo đoàn để nhường chỗ cho Huỳnh Đức là Trần Quan Huy).

Nhắc lại SEA Games đấy, những người yêu bóng đá Việt Nam không thể nào quên một đội tuyển (khi ấy đá đội tuyển không đá đội trẻ) không số 10 nhưng thi đấu rất máu lửa vào đến tận chung kết và chỉ chịu thua chủ nhà Thái Lan.

SEA Games năm nay bóng đá Việt Nam đến Philippines mà không có số 10 nhưng với kiểu đá của ông Park thì có thể sẽ có những trận đấu áp dụng số 9 ảo như kiểu AFF Cup 2018 ông Park để Phan Văn Đức có những trận được bố trí như thế sau Anh Đức rất hiệu quả.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác thì một SEA Games với mục tiêu vàng không có số 10 lại nói lên sự thiếu hụt ở hàng tiền đạo. Đó cũng là thực tế mà ông Park đang gặp khó ở cả đội tuyển lẫn U-22 nhưng may là gần đây Tiến Linh đang có phong độ tốt. Hơn nữa lối đá của ông Park đang xây dựng theo kiểu trách nhiệm ghi bàn không hẳn chỉ đặt vào đôi chân các tiền đạo hay số 10 mà có thể là hàng tiền vệ năng động hoặc chính các hậu vệ.

Hãy chờ thầy trò ông Park với một SEA Games không có số 10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm