Djokovic đặt một chân vào bán kết ATP Finals

Toàn thắng hai trận đã đấu cùng với tỷ số 2-0, Novak Djokovic vững chắc ở ngôi đầu bảng. Anh chỉ cần thắng một set ở lượt đấu cuối bảng A, gặp Tomas Berdych, là chắc một suất tại bán kết bất chấp kết quả trận còn lại.

Tay vợt 27 tuổi người Serbia dẫn 15-3 về tỷ số đối đầu trực tiếp với Wawrinka trước cuộc chạm trán lần này ở nhà thi đấu O2, London. Bởi thế khán giả đã có chút bất ngờ khi đương kim vô địch ATP World Tour Finals, Djokovic, để mất break ngay ở game đầu tiên. Tuy nhiên, nhà vô địch Australia Mở rộng 2014 người Thụy Sĩ càng chơi càng tệ và để thua tổng cộng tới năm game cầm giao bóng trong cả trận. Trong trận đấu kéo dài 65 phút, Wawrinka chỉ giành được 45% số điểm lần phát bóng đầu và 25% số điểm ở lần giao bóng thứ hai. Trong khi đó, Djokovic càng thi đấu càng tỏ ra mạnh mẽ và chuẩn xác. Anh kiểm soát tốt thế trận bằng khả năng đỡ trả giao bóng tuyệt vời, kỹ năng đánh bóng chuẩn xác và đấu pháp chơi bao sân hợp lý. Anh di chuyển tốc độ khắp phần sân, quan sát tốt, xử lý bóng khôn ngoan và rất tích cực lên lưới tấn công.

“Tôi tích cực di chuyển và đánh bóng về mọi hướng, khiến anh ấy phải mắc nhiều lỗi tự đánh hỏng. Wawrinka trận này không đạt được phong độ cao nhất của anh ấy, trong khi tôi đã thực hiện rất tốt tất cả những gì mình muốn làm”, Djokovic phát biểu sau chiến thắng áp đảo.

anh-1-4667-1415837555.jpg

Djokovic có chiến thắng dễ dàng hơn mong chờ. Ảnh:Reuters.

Set thứ nhất có ba break giữa hai tay vợt, và bắt đầu với lợi thế dành cho Wawrinka. Djokovic thua ngay game phát bóng đầu tiên. Anh đối mặt ba break point ở các tỷ số 30-40, 40-lợi điểm, 40-lợi điểm, và đành phải chấp nhận bị dẫn trước 0-1 sau cú đánh trả đưa bóng ngoài sân. Tay vợt Serbia có cơ hội giành lại break ngay ở game thứ hai khi dẫn 40-30, nhưng anh đã không tận dụng thành công. Nhưng sau đó Djokovic đã có liên tiếp hai break theo cách rất ấn tượng, khi không cho đối thủ người Thụy Sĩ giành được điểm nào dù cầm phát bóng ở game thứ tư và thứ sáu. Djokovic có cơ hội giành break nữa ở game thứ tám để sớm kết thúc set thứ nhất. Nhưng anh đã lãng phí set point ở tỷ số 40-lợi điểm. Tuy nhiên, nỗ lực của Wawrinka cũng chỉ đủ kéo dài set này tới game thứ chín. Djokovic cầm phát bóng và nhanh chóng dẫn 40-0 trước khi khép lại set thứ nhất với tỷ số 6-3 sau 44 phút đọ sức. Trong set đầu tiên, Djokovic thực hiện được ba cú giao bóng ăn điểm trực tiếp và không mắc lỗi kép nào, trong khi đó Wawrinka chỉ có một cú ace và mắc tới ba lỗi kép. Tay vợt người Thụy Sĩ cũng mắc nhiều hơn hẳn số lỗi tự đánh hỏng.

Set thứ hai chứng kiến màn trình diễn thảm hại của Wawrinka trong cả khâu phát bóng lẫn xử lý các tình huống trên sân. Set này chỉ diễn ra trong khoảng 20 phút, khi Djokovic thắng dễ cả ba game đối phương cầm phát bóng để kết thúc với tỷ số 6-0. Trong break đầu tiên của set thứ hai, Wawrinka đánh bóng đi quá dài ở tỷ số 30-40. Break thứ hai là một game thắng trắng của Djokovic. Tay vợt Serbia giành tiếp break thứ ba để gác trước 5-0 một cách quá dễ dàng, sau một cú đánh thiếu chính xác của đối phương ở tỷ số 15-40. Djokovic cầm phát bóng ở game thứ sáu, có hai cơ hội match point và anh đã tận dụng ngay được cơ hội đầu tiên sau cú đánh dọc sân hiểm hóc.

anh-2-7534-1415837555.jpg

Wawrinka thiếu sự ổn định cần thiết. Ảnh:AP.

Kết quả này giúp Djokovic duy trì thành tích chưa thua trận nào tại O2 Arena kể từ năm 2011, và kéo dài mạch thắng khi thi đấu trong nhà thành 29 trận. Tại ATP World Tour Finals, anh vô địch liên tiếp hai năm qua.

Djokovic chỉ cần thắng một set ở lượt cuối bảng A là đảm bảo một vé dự bán kết. Nhưng nếu giành được trận thắng trước Tomas Berdych vào tối thứ sáu, anh sẽ chắc chắn kết thúc năm thi đấu ở vị trí số một thế giới bất chấp nỗ lực của Roger Federer – tay vợt số hai thế giới cũng chỉ cần thắng một set lượt cuối bảng B là có chỗ ở bán kết. Hôm 5/10, Novak Djokovic đã thắng chính Tomas Berdych với tỷ số 6-0, 6-2 để lần thứ năm đăng quang giải Trung Quốc Mở rộng.

Cũng trong ngày thi đấu thứ hai tại bảng A, Tomas Berdych sống lại hy vọng vào bán kết sau khi anh đã thua 0-2 trước Wawrinka ở lượt đầu. Tay vợt người CH Czech đánh bại Marin Cilic trong trận đấu sống còn với cả hai bên bằng tỷ số 6-3, 6-1. Sau hai thất bại nặng nề, Cilic – nhà tân vô địch Mỹ Mở rộng – không còn cơ hội vượt qua vòng bảng trong lần đầu giành quyền góp mặt ở giải đấu cuối năm. Hai tấm vé vào bán kết của bảng A sẽ chỉ còn là cuộc tranh chấp tay ba, giữa Djokovic, Wawrinka và Berdych.

Theo Nguyễn Phát (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm