Dính đòn hội đồng, Armstrong bị Nike cắt tài trợ

Dính đòn hội đồng, Armstrong bị Nike cắt tài trợ ảnh 1

Lance Armstrong.

USADA đã tung ra một bản cáo buộc dài hơn 200 trang, thu thập lời khai của hơn 20 người là đồng đội cũ, HLV và cả người chăm sóc cho các VĐV đua xe để kết tội cuarơ huyền thoại Lance Armstrong.

Báo cáo điều tra của USADA cho biết Armstrong và các tay đua đội Bưu Điện Mỹ luôn được báo về các vụ thử doping trước khoảng một giờ. Nhờ đó họ đủ thời gian để dùng nước muối biển loại bỏ dấu vết thuốc kích thích trong cơ thể.

Một đồng đội cũ của Lance Armstrong đã tố cua rơ người Mỹ từng thuê một tay đua mô tô cung cấp chất EPO cho họ tại giải Tour de France năm 1999.

Theo Tyler Hamilton, tay đua mô tô đó đã đi theo họ trong suốt chặng đua trong khoảng 3 tuần. Anh ta ở gần khách sạn của đội US Postal và sẵn sàng có mặt trong mọi lúc. Để có được sự phục vụ này, Armstrong đã phải trả cho anh ta 15.000-20.000 USD. Sau khi Armstrong giành Áo vàng chung cuộc, toàn đội đua US Postal đã mua cho tay đua mô tô đó một chiếc đồng hồ Rolex vàng.

Sở dĩ Hamilton biết rõ nội tình đội đua US Postal và scandal doping của Armstrong là vì anh từng thi đấu bên cạnh cua rơ người Mỹ từ năm 1998 đến 2001. Chính vì scandal này, Armstrong đã bị Uỷ ban chống doping Mỹ (USADA) tước toàn bộ 7 danh hiệu vô địch Tour de France. Thậm chí, theo Hamilton, Armstrong còn là một trong những người chỉ đạo cho các đồng đội dùng doping như thế nào.

Một nhân chứng khác là Emma O’Reilly, trợ lý và nhân viên massage trong đội US Postal, thì kể rằng, cô từng một lần lái xe từ Pháp sang Tây Ban Nha để lấy một số loại thuốc cho Armstrong. “Tôi phải thuê một chiếc xe ở Pháp... Mất 6 giờ lái xe và một lý do khác tôi biết về chuyện này là vì Lance đã bảo tôi ‘không được nói cho bạn trai cô biết nhé’.”

Năm 2003, O’Reilly có tiết lộ cho phóng viên David Walsh về doping trong một cuốn sách mà Walsh cùng Pierre Ballester viết về Armstrong. Về sau Armstrong đã kiện cô là nói sai sự thật. O’Reilly vì thế đã phải ra tòa liên tục và mọi nỗ lực của cô nhằm làm trong sạch thể thao chẳng mang lại điều gì trước sự bảo vệ rất lớn mà Armstrong có được từ tòa án.

Tại cuộc đua Tour de France 2009, Cơ quan Chống doping Pháp cũng cáo buộc Armstrong “hưởng lợi từ những thông tin mật và lợi thế thời gian trước các cuộc thử doping”. USADA cho biết có lần các quan chức UCI đã trì hoãn các cuộc thử doping trong 30 phút để Armstrong và đồng đội có thời gian chuẩn bị.

Sau khi cáo buộc của USADA được tung ra, tới lượt những thông tin tấn công vào Liên đoàn xe đạp quốc tế UCI và nhà tài trợ Nike - những đơn vị đến nay vẫn chưa có động thái nào chống lại Amstrong.

Trong đó, Nike bị vu là trả 500.000 USD cho UCI để giúp Armstrong thoát khỏi kết quả doping dương tính. Còn UCI bị đặt nghi ngờ về động cơ khi nhận 100.000 USD tiền tài trợ của Lance Armstrong để mua máy phân tích máu cho trung tâm doping đặt tại Thụy Sĩ.

Trong khi Armstrong tuyên bố sẽ xem xét kỹ cáo buộc của USADA để trả lời công luận, thậm chí anh chấp nhận sử dụng máy kiểm tra nói dối, hãng Nike lên tiếng phủ nhận lời vu cáo chi tiền giúp Armstrong lừa dối dư luận. Hãng này đã có hành động đầu tiên chống lại Armstrong khi tuyên bố cắt hợp đồng với cá nhân anh vì những bằng chứng cho thấy anh đã lừa dối trong 10 năm qua.

Tuy nhiên trong thông cáo của mình, hãng vẫn có kế hoạch tài trợ cho Quỹ phòng chống ung thư mang tên Armstrong vì điều này mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Trong ngày 17/10, nhiều phương tiện thông tin đại chúng ở Mỹ đưa ra dự đoán tay đua 7 lần vô địch Tour de France sẽ bị loại khỏi vị trí người đứng đầu tổ chức chống ung thư Livestrong.

Tổ chức này đang có nhiều dự án tập trung đầu tư vì thế việc loại Armstrong cùng những rắc rối của cá nhân anh sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung.

Theo Anh Hào (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm