Đình chỉ trưởng ban trọng tài có đúng quy trình?

Việc cải tổ trọng tài là điều cần thiết nhưng không có nghĩa là cứ trảm ông trưởng Ban Trọng tài là xong. Bởi ông Mùi thực chất không có toàn quyền như một trưởng Ban Trọng tài và chịu trách nhiệm với việc phân công, điều hành trọng tài.

Duy nhất bóng đá Việt Nam việc phân công trọng tài phải qua quy trình lòng vòng. Đó là trưởng Ban Trọng tài lên lịch phân công trọng tài trình lên phòng Trọng tài của VFF, sau đó phòng này lại đưa sang lãnh đạo VFF duyệt. Công việc mà trước đây là Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn ký duyệt, sau này việc đó được chuyển sang cho Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh ký duyệt.

Còn việc điều hành đào tạo trọng tài thì ông Mùi trong thời gian qua chỉ là người “có tóc” chứ không phải là người có quyền quyết định tất cả trong các hoạt động của trọng tài.

Theo FIFA thì Ban Trọng tài là tổ chức xã hội có quyền huy động nguồn lực trọng tài và chịu trách nhiệm toàn bộ, không bị chi phối bởi bất kỳ tổ chức nào. Đằng này mỗi khi đề xuất các trọng tài làm nhiệm vụ thì Ban Trọng tài phải trình lên và đi lòng vòng lên cấp cao của VFF duyệt.

Việc cải tổ công tác trọng tài là điều cần thiết nhưng để cải tổ tận gốc thì không phải cứ trảm ông trưởng Ban Trọng tài là xong. Nên nhớ ông Mùi hồi nhiệm kỳ trước từng bị trảm rồi việc dựng những người khác lên như ông Dương Vũ Lâm hay ông Đoàn Phú Tấn cũng không thay đổi tận gốc được bởi những người này không có thực quyền mà chỉ là người chịu trách nhiệm nếu có sự cố.

Cũng cần biết là tại nhiệm kỳ VFF này, ban đầu việc chọn trưởng Ban Trọng tài không phải là ông Nguyễn Văn Mùi nhưng giờ chót ông chủ tịch VFF bất ngờ “đổi kèo” trước giờ quyết định công bố lời khen của một quan chức. Điều này cho thấy việc dựng lên một ông trưởng Ban Trọng tài rồi thấy dự luận ồn ào chỉ trích trọng tài quá lại trảm trưởng Ban Trọng tài và dựng lên người khác.

Đấy không phải là cách làm thay đổi tận gốc và thay đổi về bản chất bởi Ban Trọng tài luôn chịu đội lên chiếc vòng kim cô từ phía VFF.

Việc ra quyết định trưởng Ban Trọng tài đã sai quy trình nay đến việc đình chỉ chức vụ đấy cũng sai quy trình nốt. Thậm chí là hoạt động của Ban Trọng tài cũng sai so với các quốc gia và với quy định của FIFA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm