Điền kinh TP.HCM rớt xuống hạng 19

Không phải đến giờ địa phương từng là ngọn cờ đầu của điền kinh cả nước mới sa sút thảm hại đến vậy. Vì đâu nên nỗi?

Không giữ được người

Sau khi Đỗ Thị Bông rút lui khỏi làng điền kinh Việt Nam, Trương Thanh Hằng trở thành VĐV không có đối thủ ở các nội dung 800 m và 1.500 m nữ. Thế nên chỉ cần sở hữu nữ VĐV chạy cự ly trung bình nhanh nhất Việt Nam (và cả châu Á) này, TP.HCM nhắm mắt cũng lấy được hai HCV tại giải vô địch quốc gia và sắp tới là Đại hội TDTT toàn quốc 2010.

Chăm chăm vào vụ kiện Thanh Hằng, điền kinh TP.HCM mất rất nhiều. Từ thế mạnh số một quốc gia nay rớt xuống hạng 19 sau nhiều tỉnh, thành non trẻ về điền kinh. Ảnh: QUANG THẮNG
Chăm chăm vào vụ kiện Thanh Hằng, điền kinh TP.HCM mất rất nhiều. Từ thế mạnh số một quốc gia nay rớt xuống hạng 19 sau nhiều tỉnh, thành non trẻ về điền kinh. Ảnh: QUANG THẮNG

Cuộc “ly hôn” dù đã được dự báo từ trước nhưng những người có trách nhiệm của điền kinh thành phố vẫn không có động thái nào ngoài những “lời có cánh” động viên Trương Thanh Hằng ở lại và chờ... lãnh đạo giải quyết chính sách, cũng như chế độ cho VĐV thành tích cao. Còn chờ đến khi nào thì chẳng ai biết. Khi mà sự kiên nhẫn và lòng tin không thể níu chân nhau được nữa, Thanh Hằng quyết định đặt bút ký hợp đồng với Ninh Bình.

Cuộc “tái hôn” miễn cưỡng với Hằng cũng không mấy êm đẹp. Chính vì sự giằng co giữa hai đơn vị chủ quản cũ TP.HCM và mới Ninh Bình khiến Thanh Hằng trở thành người ngoài cuộc. Cô chỉ được phép thi đấu kiểm tra thay vì tính thành tích nên bỏ không tham dự cự ly ruột 1.500 m.

Trong thời gian TP.HCM chờ đợi đồng ý chủ trương nâng chế độ, chính sách cho các VĐV đẳng cấp quốc tế (vừa đệ trình Ủy ban ngày 9-9) lên 15 triệu đồng/tháng (nhóm được hưởng cao nhất), Liên đoàn Điền kinh Việt Nam đã ra “chiếu chỉ” công nhận Trương Thanh Hằng thuộc quyền sở hữu của điền kinh Ninh Bình.

Vậy là cuộc tranh cãi hồi đầu giải chỉ làm khổ VĐV cũ của mình và làm xa cách thêm mối quan hệ với nhiều đoàn điền kinh khác và cả với Liên đoàn Điền kinh Việt Nam.

Mong vào cứu tinh Hoàng Thanh Việt

Sau Trương Thanh Hằng, VĐV Hoàng Thanh Việt được xem là gương mặt sáng giá nhất của điền kinh TP.HCM ở các cự ly ngắn.

Mặc dù giải đã khép lại nhưng đến giờ điền kinh TP.HCM vẫn không “tâm phục, khẩu phục” kết quả 100 m nam giữa Hoàng Thanh Việt và Bùi Duy Thường (Hà Nội) chỉ vì kết quả chỉ xê xích nhau 1/1.000 giây. Phát biểu với giới truyền thông, Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh TP.HCM Nguyễn Trung Hinh tiếp tục: “Yêu cầu Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phải có trách nhiệm gửi hình ảnh chụp tại mức đến lên Liên đoàn Điền kinh thế giới để xác định lại kết quả nội dung 100 m nam”.

Trả lời vấn đề này, Chánh văn phòng Liên đoàn Điền kinh Việt Nam kiêm tổng trọng tài Nguyễn Mạnh Hùng đã từng khẳng định đồng hồ điện tử (hãng Seiko) không gặp bất kỳ trục trặc nào tại thời điểm ghi nhận kết quả. Có chăng chỉ tại ánh sáng sân Thống Nhất thời điểm đó quá yếu khiến thiết bị này không cho được hình ảnh rõ nét. Vịn vào lý do này, TP.HCM tiếp tục theo đuổi vụ kiện. Cần nhớ rằng với tư cách là chủ giải, lẽ ra sân Thống Nhất phải mở hết công suất giàn đèn chiếu sáng thay vì chỉ vài bóng khiến sân không đủ độ sáng. Vậy giờ còn trách ai?

Chẳng biết vụ kiện tụng sẽ đi tới đâu nhưng trước mắt điền kinh TP.HCM đã bị các địa phương sinh sau đẻ muộn qua mặt chỉ vì cơ chế không được thông thoáng.

Bây giờ thì điền kinh TP.HCM nói riêng và thể thao TP.HCM nói chung đang tìm mọi cách để giữ VĐV trong trào lưu người tài lần lượt đòi nghỉ hoặc ra đi vì không đủ nuôi bản thân mình, dù là VĐV đỉnh cao.

Thiết nghĩ điền kinh TP.HCM hãy bắt tay làm lại từ đầu thay vì cứ vin vào những vụ kiện không có lối ra.

MINH QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm