Điểm giống và khác nhau giữa ông Park và Akira Nishino

Trước khi diễn ra lễ bốc thăm vòng chung kết U-23 châu Á cũng là vòng loại Olympic, HLV Akira Nishino của Thái Lan đã từng nhiều lần cầu cho Thái Lan không cùng bảng với Nhật và Hàn Quốc. Còn với HLV Park Hang-seo thì sau kết quả bốc thăm, trong buổi họp báo với phóng viên Việt Nam, ông cho biết may mắn lớn nhất của U-23 Việt Nam là không gặp đội Hàn Quốc quê hương ông.

Quả là HLV Park Hang-seo lẫn HLV Nishino “cầu được ước thấy” ở yếu tố “tránh voi chẳng xấu mặt nào”.

U-23 Hàn Quốc lẫn U-23 Nhật là những đại diện thường xuyên của châu Á ở các kỳ Olympic, thậm chí họ rất mạnh ở đó, còn nhớ Olympic 2012 tại Anh thì Hàn Quốc về ba, còn Nhật về thứ tư ở bóng đá nam…

Riêng U-23 Việt Nam thì rõ ràng còn thấy may mắn tột cùng khi ba thế lực Đông Á thì Việt Nam thoát được Nhật và Hàn Quốc, chỉ đụng đối thủ yếu nhất Đông Á là Triều Tiên ở thời điểm hiện nay.

Đặc điểm giống nhau nữa giữa U-23 Thái Lan và U-23 Việt Nam là đối thủ trong bảng không quá yếu, thậm chí cả bốn đội mỗi bảng D và bảng A đều nuôi mục tiêu vào tứ kết và tất cả đều tiềm ẩn thực lực đủ làm điều đó.

HLV Park Hang-seo và các học trò đang chuẩn bị cho nhiều trận đánh quan trọng. Ảnh: NGỌC DUNG

HLV Akira Nishino mới làm quen với bóng đá Thái Lan qua hai trận thực chiến ở vòng loại World Cup gặp Việt Nam và Indonesia. Ảnh: CTV

Nhưng HLV Park Hang-seo may mắn hơn nhiều khi nhìn lại toàn cục bốn bảng đấu. Ông thầy người Hàn Quốc vui hơn và thuận lợi hơn đồng nghiệp Akira Nishino ở chỗ ông trải nghiệm với các đội U-23 châu Á nhiều và lâu hơn HLV Akira Nishino. Ông từng dẫn quân U-23 vào đến chung kết châu Á, rồi vòng loại U-23 châu Á vừa qua thắng đậm U-23 Thái Lan mà bây giờ ông Akira Nishino đang dẫn dắt với cương vị chủ nhà vòng chung kết.

Thầy Park có lý do để vui trước khi lại bắt đầu “suy nghĩ nát óc” để tìm đường binh cho ngôi nhất bảng D đầy thách thức.

Rồi nếu làm được điều đó thì lại tiếp tục căng ở vòng tứ kết dự đoán nếu chạm trán với Hàn Quốc hoặc đương kim vô địch Uzbekistan đều rất căng.

Với ông Akira Nishino thì mang tiếng là HLV từng thành công với đội tuyển Nhật tại World Cup nhưng nói là hiểu về bóng đá châu Á thì ông không biết nhiều. Còn hiểu về tố chất, con người và thói quen của cầu thủ Đông Nam Á thì ông chỉ mới làm quen khi làm việc với đội tuyển Thái Lan tham dự hai trận ở vòng loại World Cup.

Ngoài ra, hai ông thầy người Hàn Quốc và Nhật sau lần chạm trán nhau tại vòng loại World Cup với kết quả hòa 0-0 giữa Việt Nam và Thái Lan lại càng cho thấy tính cạnh tranh của hai nhà cầm quân. Khi mà trên bình diện bóng đá và thương mại thì Hàn Quốc và Nhật cũng đang nhìn nhau và cạnh tranh nhau quyết liệt. Còn ở cuộc đua của hai nền bóng đá Việt Nam và Thái Lan thì cũng là cuộc so kè từ rất lâu với nhiều trận đấu lịch sử được xem là derby Đông Nam Á.

Thế nên giữa ông Park Hang-seo và ông Akira Nishino ở cả vòng loại World Cup, SEA Games rồi vòng chung kết U-23 châu Á còn là những cuộc đua tranh quyết liệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm