Declan Rice - quân bài tẩy của tuyển Anh

Năm nay vừa tròn 22 tuổi, Rice đã trở thành gương mặt quen thuộc tại giải Ngoại hạng Anh, sau ba mùa chinh chiến trong màu áo Aston Villa.

Cầu thủ sinh năm 1999 có những bước tiến thần tốc để trở thành một trong những tiền vệ phòng ngự hàng đầu nước Anh.

Vốn xuất phát ở vị trí trung vệ phát triển lên thành tiền vệ phòng ngự, Rice sở hữu khả năng đeo bám lì lợm, mạnh mẽ và vô cùng quyết đoán. Cách chơi của cầu thủ này khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh của N’golo Kante khi cả hai đều thi đấu cùng vị trí và sở hữu kỹ năng tương tự.

Declan Rice chắc chắn với khả năng đánh chặn hoàn chỉnh. Ảnh: CGI.

Khả năng phán đoán nhạy bén, đọc trước tình huống cùng với chiều cao lên đến 1m85 giúp Rice luôn chiếm ưu thế trong các pha tranh chấp. Declan Rice lần đầu ra mắt tuyển Anh vào cuối tháng 3-2019 trong trận đấu với Czech tại vòng loại Euro 2020. Từ đó Rice dành trọn niềm tin nơi ông thầy Southgate và luôn là lựa chọn số một cho tuyến giữa Tam Sư.

HLV Southgate không tiếc lời ca ngợi cậu học trò: “ Declan Rice là một cầu thủ tuyệt vời. Cậu ta có tiềm năng trở thành một cầu thủ lớn, không chỉ về khả năng chuyên môn mà còn thể hiện phẩm chất của một thủ lĩnh. Sự chín chắn, trưởng thành hiếm thấy ở một cầu thủ chỉ mới 22 tuổi”.

Tuyển Anh của Southgate đang thành công với triết lý bóng đá lấy hàng phòng ngự làm gốc thì Declan Rice là mắt xích quan trọng. Những tiền vệ có thiên hướng tấn công như Foden hay Mason Mount ít không bị chi phối khi phía sau đã có Rice đảm bảo nhiệm vụ phòng ngự. Thống kê cho thấy Rice luôn nằm trong top những cầu thủ di chuyển nhiều nhất trên sân với quãng đường trung bình 11km mỗi trận.

Rice như một chiến binh thầm lặng của tuyển Anh. Ảnh: CGI.

Rice giúp tuyển Anh đạt sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Tinh thần chiến đấu của cầu thủ này cũng truyền nguồn động lực to  lớn cho các đồng đội. Hình ảnh trong những phút cuối gặp Đức, anh chấn thương sau một pha va chạm và liên tục kêu gào đau đớn. Nhưng khi thấy trọng tài không cắt còi, Declan lập tức lao vào sân với những bước đi tập tễnh.

Bàn thắng của Harry Kane ấn định tỷ sô 2-0 khiến cả cầu trường Wembley như nổ tung. Các cầu thủ Anh chạy đến chia vui cùng đội trưởng, duy chỉ có Rice nhăn nhó gục xuống giữa thảm cỏ xanh sau gần 90 phút hoạt động hết công suất.

Hành trình đến chức vô địch Euro 2021 chỉ cách đội tuyển Anh ba trận đấu nữa. Trong cuộc chinh phục này, ông Gareth Southgate cần có sự hiện của Declan Rice để đảm bảo sự chắc chắn trong đội hình. Nếu tiếp tục giữ vững phong độ, Rice sẽ trở thành thủ lĩnh trong đội hình Tam Sư tương lai gần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm