Đau tim ở V-League

Mới qua chín vòng đấu V-League, có đến năm HLV phải chia tay cuộc chơi khắc nghiệt vì những lý do khác nhau, mà chủ yếu là thành tích không tốt của CLB. Gần nhất, HLV Phan Thanh Hùng đang dẫn dắt B. Bình Dương ngon lành bỗng dưng xin nghỉ vì… bệnh tim.
Nhà cầm quân người Đà Nẵng lão luyện bậc nhất trong các HLV nội đang chơi V-League, chưa bao giờ gặp điều tiếng nội bộ. Ông đi đến đâu, từ SHB Đà Nẵng, Hà Nội, Than Quảng Ninh, B. Bình Dương, các cầu thủ đều tôn trọng hết mực vì tính cách hiền lành, thương người và hết lòng vì công việc. Bầu Đức từng kể câu chuyện khi hỏi cầu thủ HA Gia Lai mong muốn HLV nào về phố núi nhất, họ đồng thanh “Phan Thanh Hùng” nhưng vì còn nặng lòng với học trò ở Than Quảng Ninh, ông không nỡ rời đi.
Dù rất tiếc nhưng khi ông Hùng tự nguyện trả lại ghế nóng, chẳng có ai đủ sức níu kéo ông ở lại. Ông chia sẻ mình lớn tuổi, mắc bệnh tim, mà cuộc chơi lại quá áp lực, rất nguy hiểm.

HLV Phan Thanh Hùng (bìa trái) rời B. Bình Dương với lý do đau tim nhưng giới trong nghề lại nói ông rất đơn độc trong khu kỹ thuật. Ảnh: NGỌC DUNG

Theo một nghĩa khác, V-League không dành cho người yếu tim. Ngoài HLV Phan Thanh Hùng vững tay nghề, đồng nghiệp trẻ Chu Đình Nghiêm giàu thành tích cũng buộc phải chia tay Hà Nội vì sức ép lớn. HLV Phạm Minh Đức cũng đâu phải dạng vừa, như mùa trước giúp tân binh Hà Tĩnh vào nhóm tranh vô địch thì mùa này bất ngờ xin nghỉ.

Sài Gòn FC mơ mộng Nhật hóa với thầy Nhật và nhóm cầu thủ Nhật đã dần vỡ mộng khi lạc một nước cờ. Những ông chủ Sài Gòn FC không đau tim mới lạ. HLV người Nhật hồi hương và nhiều khả năng cơ hội cho các lão tướng Nhật sắp sửa khép lại.
Dĩ nhiên, không tính những trò liên minh ma quỷ hoặc nghi ngờ “năm thằng ốm đánh một thằng mập”, các đội bóng ra sân trung thực đều gặp khó khăn nhất định mà chỉ cần sa sút vài trận là rất khó gượng dậy. Những ông thầy ở Viettel, Hải Phòng, Thanh Hóa... có một vài thời điểm CLB đi xuống, nói không đau tim vì lo lắng là nói dối. Than Quảng Ninh nếu không chịu trả lương cầu thủ và đội cứ thua bạc nhược như thua Hà Nội 0-4 mới đây, có ông thầy nào không đau tim?
Cũng có những nỗi đau ngọt ngào, như khi HA Gia Lai bị khách Nam Định san bằng 3-3 ở phút 90+3 và giây cuối ở phút 90+4 ấn định 4-3, biết bao cổ động viên trên sân Pleiku hồi hộp muốn vỡ tim.
V-League vốn đã khốc liệt, năm nay càng khắc nghiệt hơn do thời gian cho cuộc đua không nhiều, dễ dẫn đến tình trạng cầu thủ chấn thương hoặc quá tải khiến phong độ phập phù. HLV Park Hang-seo vi hành ở nhiều trận đấu chứng kiến những pha vào bóng ác ý làm học trò ông tổn thương, mất suất lên tuyển, ông không đau tim mới lạ.
Rất đa dạng những con tim đau ở V-League, bên trong những chiến thắng vẻ vang hay thất bại chua cay.•

 Đằng sau câu chuyện HLV Phan Thanh Hùng nghỉ vì… đau tim
HLV Phan Thanh Hùng từng là một tuyển thủ mẫu mực trên sân cỏ. Đời cầu thủ, ông nổi bật với vai trò đội trưởng đội Quảng Nam Đà Nẵng và luôn là người làm dịu những cái đầu nóng cả trên sân lẫn khán đài. Mùa giải 1991, ông bị trung vệ Văn Long của Thể Công húc thẳng vào mặt sụp mí mắt, được các bác sĩ khuyên phải mổ ngay và nghỉ ngơi hai tuần. Thế nhưng ông cắn răng chịu đau, xin khất một tuần để đá xong trận chung kết với Hải Quan rồi mới giải phẫu.

Sang làm HLV, ông nổi tiếng là HLV bình dị nhưng yêu nghề. Lần được mời làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông lành đến nỗi đội có những cầu thủ phá nhưng khi báo cáo, ông nhận thất bại do mình quản lý dở. Làm HLV từ đội SHB Đà Nẵng, sang Hà Nội FC rồi Than Quảng Ninh… đi đâu ông cũng để lại dấu ấn đậm nét.

Về với B. Bình Dương, ai cũng nghĩ đấy là nơi phù hợp với ông vì mục tiêu trẻ hóa nhưng chỗ tưởng dễ nhất lại là chỗ ông “đau tim” nhất. Ông chia tay B. Bình Dương thật êm đẹp với lý do đau tim nhưng giới trong nghề ai cũng biết đấy là lý do để ông đi trong êm đẹp nhất, thay vì phải nói lên những nỗi niềm của một người làm nghề gặp những trở ngại từ những người giấu mặt nhưng có sự ảnh hưởng lớn đến đội bóng.
Mong ông tìm được bến đỗ mới để phát huy tốt nhất với nghề bởi một HLV yêu nghề và trân trọng với nghề như ông thì ở đâu cũng sẵn sàng trải thảm đón ông.
NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm