Đánh bại Federer, Wawrinka vô địch Monte Carlo

Trận chung kết Monte Carlo năm nay là cuộc “nội chiến” của hai tay vợt người Thụy Sĩ. Bên cạnh việc cạnh tranh chiếc cúp đầu tiên của giải Masters 1000 năm nay thì chiến thắng còn giúp người đăng quang giành được vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng ATP. 

Chiến thắng đầu tiên của Wawrinka tại hệ thống giải Masters 1000
Chiến thắng đầu tiên của Wawrinka tại hệ thống giải Masters 1000 

Chiến thắng cuối cùng đã thuộc về Wawrinka. Nhà đương kim vô địch Úc mở rộng đã thi đấu rất mạnh mẽ từ đầu trận và mặc dù đã để thua set đầu tiên, nhưng 2 set sau anh đã bình tĩnh để lội ngược dòng thành công qua đó đăng quang. Đây mới là danh hiệu Masters 1000 đầu tiên trong sự nghiệp của Wawrinka. Trước đây anh cũng có 2 lần lọt vào chung kết các giải Masters 1000 trên mặt sân đất nện như Roma 2008 (thua Djokovic) hay Madrid 2013 (thua Nadal).

Có thể nói chiến thắng của Wawrinka giống như một “làn gió mới” của làng banh nỉ. Bởi anh mới là tay vợt thứ 11 trên thế giới có được danh hiệu Masters 1000. Chiến thắng của Wawrinka cũng là lần hiếm hoi một tay vợt không nằm trong nhóm Big Four có thể lên ngôi vô địch. 34 trong 36 giải đấu Masters 1000 được tổ chức gần đây, phần thắng đều thuộc về các tay vợt trong nhóm Big Four, ngoại trừ BNP Paribas Masters (Paris) vào năm 2010 (Robin Soderling) và 2012 (Ferrer).

Với chiếc cúp vô địch ở Monte Carlo, Wawrinka cũng trở thành tay vợt đầy tiên trong mùa giải năm nay có được 3 chiếc cúp vô địch, trước đó anh đã lên ngôi ở Chennai, Úc mở rộng. Trận thắng này cũng mới là trận thắng thứ 2 của Wawrinka sau 15 lần đối đầu với Federer. Chút đáng tiếc cho tay vợt kì cựu người Thụy Sĩ, anh đã có cơ hội tốt để lên ngôi ở Monte Carlo lần đầu tiên, nhưng tiếc rằng bảng thành tích đẹp đẽ của tàu tốc hành vẫn chưa thể có thêm chiếc cúp ở giải đấu này.

Chiến thắng thuộc về Wawrinka rất xứng đáng, anh đã thi đấu rất mạnh mẽ với những cú đánh nặng tay từ cuối sân liên tục khiến Federer phải vất vả. Mặc dù FedEx cũng đã thi đấu rất bản lĩnh, kinh nghiệm rõ ràng sức trẻ với một nền thể lực sung mãn đã giúp Wawrinka chiếm lợi thế. Tay vợt số 3 thế giới đã tung ra được tất cả 59 điểm winners trong trận chung kết. 

Federer không đủ trẻ khỏe để đua tranh với Wawrinka
Federer không đủ "trẻ khỏe" để đua tranh với Wawrinka 

Cụ thể ở set đấu thứ nhất Wawrinka đã có hội bẻ game 4 với 1 break-point nhưng anh đã không thành công. Đến game 5, Federer đã tận dụng tốt cơ hội và bẻ game của đối phương để vượt lên dẫn 3-2, FedEx đã tiếp tục các game cầm giao bóng tốt để tiến thắng tới chiến thắng 6-4. Thất bại không khiến Wawrinka cảm thấy lo lắng, bằng chứng là lối chơi rất mạnh mẽ của tay vợt này khi bước vào set thứ 2.

Wawrinka khởi đầu thuận lợi với việc bẻ break ở game 2 và vượt lên dẫn trước 2-0. Tuy nhiên Federer đã đáp trả bằng một game thắng trắng khi đối phương có quyền giao bóng. Cuộc chiến diễn ra cam go và quyết liệt khi cả hai đều bảo vệ được các game đấu có quyền giao bóng và đẩy set đấu tới loạt tie-break. Wawrinka đã thắng 7-5 qua đó đã cân bằng tỉ số 1-1.

Hai tay vợt phải bước vào set đấu thứ 3 quyết định. Wawrinka tiếp tục khởi đầu tốt khi ngay game đầu tiên đã bẻ game và liên tục nới rộng khoảng cách. Sau 6 game đầu tiên của set quyết định, anh đã dẫn trước 5-1. Federer rất nỗ lực để bám đuổi nhưng với game thứ 8 cầm giao bóng tốt, Wawrinka đã chốt lại set quyết định với chiến thắng 6-2 và lên ngôi. Chiến thắng này giúp Wawrinka có được 1000 điểm thưởng và 549 nghìn đô la tiền thưởng.

Theo Vĩ Giang (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm