Đánh bại Federer, Andy Murray vô địch tại Thượng Hải

Với kết quả lần này Andy Murray tiếp tục khẳng định anh là một trong số ít tay vợt hiện nay có khả năng thắng Federer nhiều hơn thua. Luôn thua đàn anh ở Grand Slam (chung kết Mỹ mở rộng 2008, Australia mở rộng 2010), nhưng Murray lại áp đảo ở các giải đấu khác. Chiến thắng vừa rồi là lần thứ 8 tay vợt 23 tuổi đánh bại Federer trong tổng cộng 13 lần chạm trán.

Chiến thắng chiều chủ nhật cũng giúp Murray vơi nỗi buồn chưa có danh hiệu Grand Slam nào và gần đây còn sớm bị loại khỏi Mỹ Mở rộng. Đây mới là ngôi quán quân thứ hai của anh ở mùa giải năm nay, nhưng đã là danh hiệu thứ sáu anh có được ở hệ thống Masters 1000.

Đánh bại Federer, Andy Murray vô địch tại Thượng Hải ảnh 1

Andy Murray nhận Cup. Ảnh: AFP.

Murray giành break ngay ở game đầu tiên đồng thời cứu được cả 6 điểm break mà anh phải đối mặt. Với lối đánh phòng ngự kiên cường như thường thấy kết hợp với hàng loạt cú đánh ăn điểm đẹp mắt, Murray giành chiến thắng trước đối thủ mạnh sau một giờ 25 phút.

Chưa bao giờ Murray lại thắng Federer dễ dàng như ở chung kết Thượng Hải Masters. Ngoài sự xuất sắc của tay vợt người Scotland (không thua set nào suốt giải), Federer cũng sa sút khó hiểu. Ngay ở game đầu tiên, Federer đã mắc 3 lỗi đánh hỏng liên tiếp từ những cú thuận tay, kèm theo một cú giao bóng lỗi kép và để mất break quá dễ. Đến game thứ 9, Murray giành thêm một break nữa sau một tình huống cứu bóng ngoạn mục. Trong set thứ hai, có 4 cơ hội giành break, nhưng Federer đều bỏ lỡ và anh đã phải trả giá với thất bại cách biệt 2-6.

Danh hiệu ở Thượng Hải giúp Murray kịp giành một suất dự giải đấu cuối cùng trong năm dành cho 8 tay vợt hàng đầu - ATP World Tour Finals ở London (ba tay vợt đã giành vé trước đó là Federer, Nadal, và Djokovic). Trước đó anh trải qua hai giải đấu thất vọng liên tiếp khi bất ngờ bị Stanislas Wawrinka loại ngay vòng 3 Mỹ Mở rộng và thi đấu mờ nhạt trong thất bại trước Ivan Ljubicic ở tứ kết giải Trung Quốc Mở rộng mới đây.

Hồi tháng 8 Murray cũng đạt phong độ đỉnh cao khi đánh bại Federer để giành ngôi vô địch Toronto Masters. Những gì thể hiện lần này tiếp tục cho thấy rõ anh luôn phấn khích hơn bội phần khi được đấu với Federer. Chiều tối chủ nhật Murray thi đấu đầy tự tin và hiệu quả, trong khi ngôi sao người Thụy Sĩ lỏng tay trong một số tình huống quan trọng và có một số pha đánh hỏng bất thường so với trình độ của anh.

Sau trận thắng đầy ý nghĩa, Murray tâm sự: "Một tuần tuyệt vời với tôi. Tôi đã có một số trận thi đấu rất hay tại giải, đặc biệt là trận tối nay. Bạn luôn phải chơi với phong độ cao nhất nếu muốn đánh bại được Roger".

Federer thua chung kết nhưng vẫn đủ điểm trở lại vị trí thứ nhì ATP sau khi thắng Novak Djokovic ở bán kết. Tay vợt Thụy Sĩ đã ngợi khen đối thủ thắng trận hôm nay: "Cậu ấy đã có một giải đấu xuất sắc. Không phải đơn giản để có thể giành được danh hiệu ở hệ thống giải Masters 1000. Tôi hiểu rõ khó khăn ở những giải như thế này và xin chúc mừng nỗ lực của Murray. Tôi đã thi đấu hết sức hôm nay, nhưng đã không thể chiến thắng trong ngày Murray có màn trình diễn ấn tượng. Dù sao tôi cũng có một giải đấu không tồi".

Đánh bại Federer, Andy Murray vô địch tại Thượng Hải ảnh 2

Roger Federer vất vả trận chung kết.

Vì thất bại này, Federer chưa thể vượt qua Pete Sampras và vẫn đứng thứ 4 trong bảng vàng lịch sử với 63 danh hiệu ATP. Anh cũng chưa thể cân bằng kỷ lục 18 danh hiệu Masters 1000 mà Nadal, tay vợt bị loại sớm ở giải này, đang nắm giữ.

Cũng trong tối chủ nhật người đẹp Ana Ivanovic kết thúc hai năm khát danh hiệu WTA bằng chiến thắng 6-1, 6-2 trước Patty Schnyder ở chung kết giải Generali ở Linz, Áo. Tay vợt 22 tuổi người Serbia, hạt giống số 7 của giải, chỉ cần 47 phút để đánh bại đối thủ người Thụy Sĩ trong thế trận một chiều. Generali Ladies cũng chính là giải đấu gần nhất mà cựu số một thế giới quần vợt nữ vô địch, hồi tháng 10/2008.

Ở Osaka, Tamarine Tanasugarn của Thái Lan đánh bại tay vợt đã 40 tuổi của nước chủ nhà - Kimiko Date Krumm - để giành chức vô địch Nhật Bản Mở rộng. Date Krumm hy vọng trở thành tay vợt nhiều tuổi nhất giành được một danh hiệu quần vợt chuyên nghiệp, nhưng cô đã phải chịu thua với kết quả 5-7, 7-6 (7-4), 1-6. Tới giờ kỷ lục tay vợt già nhất đăng quang một giải chuyên nghiệp vẫn thuộc về huyền thoại Billie Jean King - người thắng giải ở Birmingham năm 1983 khi đã 39 tuổi.

Đánh bại Federer, Andy Murray vô địch tại Thượng Hải ảnh 3

Tay vợt kỳ cựu Tamarine Tanasugarn vẫn thi đấu dũng mãnh.

Tanasugarn có tới hai lần giành break ở set quyết định để chiến thắng trận chung kết đơn nữ kéo dài tới hơn ba tiếng. Đây là danh hiệu thứ tư trong sự nghiệp của tay vợt 33 tuổi người Thái Lan, sau các chiến thắng tại Hyderabad năm 2003 và Hertogenbosch năm 2008 và 2009.

Theo Tuấn Sơn (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm