Đan Mạch dễ dính đòn tuyển Anh

HLV Gareth Southgate cùng các học trò đang truyền cảm hứng cho cả nước Anh sau chuỗi phong độ ấn tượng tại Euro 2020. Đã lâu lắm rồi người Anh mới có cảm giác hân hoan xen lẫn tự hào khi chứng kiến đội nhà đá năm trận chưa thủng lưới lần nào.

Chủ sân Wembley vào trận bán kết đầy thử thách với đối thủ là Đan Mạch lì lợm và khó đoán nhưng vẫn nằm kèo trên nhờ chất lượng đội hình cao hơn. “Tam sư” sở hữu một dàn cầu thủ đắt giá nhất Euro, kể cả trên băng ghế dự bị đều là những con người quen mặt thuộc tên, trong khi Đan Mạch chỉ có Hobjerg, hay phần nào là thủ thành Smeichel đủ sức làm đối trọng.

Anh được đánh giá toàn diện hơn nhưng Đan Mạch lại đang có sức bật lớn về mặt tinh thần. Ảnh: GETTY IMAGES 

HLV Southgate đã và đang thành công với lối chơi đề cao tính kỷ luật, đặc biệt ở cách giữ cự ly đội hình, cùng khả năng bọc lót tốt trên từng vị trí. Sau 450 phút không bị lọt lưới và trận tứ kết đại thắng nhẹ nhàng Ukraina 4-0 đã cho thấy sức mạnh của tuyển Anh rất đáng gờm.

John Stones đá cặp với Harry Maguire tỉnh táo trong phòng ngự, thanh thoát khi triển khai bóng và dũng mãnh trong tấn công; Luke Shaw hợp sức với Walker tạo thành đôi cánh thiên thần, lên công về thủ nhịp nhàng, bền bỉ như những động cơ vĩnh cửu; phòng tuyến từ xa còn có Declan Rice và Kalvin Phillip sẵn sàng quét sạch những mối hiểm họa... Rõ ràng, với một hệ thống bố trí chặt chẽ và khoa học như thế, các đối thủ có mưu đồ xé lưới Pickford sẽ rất khó.

Riêng với hàng công tuyển Anh, có những thời điểm chơi bế tắc ở vòng bảng và trở thành nơi trút giận của truyền thông thì nay đã biết ghi bàn trở lại. Sterling và Harry Kane sau liều doping hai bàn thắng vào lưới đại kình địch Đức đã liên tục nổ súng, hoặc đóng góp lớn vào đại thắng Ukraina 4-0.

“Tam sư” sẽ trung thành với công thức thành công 4-2-3-1, vừa đảm bảo an toàn trong phòng ngự lại biến ảo khi tấn công. Jadon Sancho có màn thể hiện ấn tượng ở tứ kết nhưng khả năng Bukayo Saka ra sân nhiều hơn, nhờ nổi bật hơn khi hỗ trợ phòng ngự. Bộ khung còn lại của tuyển Anh chắc hẳn vẫn giữ nguyên.

Kể từ trận thua Croatia tại bán kết World Cup 2018, tuyển Anh không muốn một lần nữa gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường, với quyết tâm đăng quang ngay trên thánh địa Wembley.

Trong khi đó, cuộc hành trình đến bán kết của Đan Mạch khiến người ta nhớ mãi. Sau thảm kịch ngày ra quân mang tên Eriksen, tuyển Đan Mạch tưởng chừng gục ngã đã bật dậy lừng lẫy khi vào top 4 đội mạnh nhất châu Âu. Đá với nguồn cảm hứng về cái tình với người yêu bóng đá, những chú lính chì Đan Mạch kỳ vọng sẽ nối dài chuyện thần kỳ như năm 1992.

Đây là cuộc so tài đỉnh cao giữa một bên có hàng công mạnh (Đan Mạch đã ghi 11 bàn) và một bên có hàng thủ cứng cựa nhất (Anh chưa bị thủng lưới). Nhưng nếu quá say sưa hãm thành, đội khách dễ dính đòn hồi mã thương của chủ nhà. Suy cho cùng, tuyển Anh vẫn nằm thế chiếu trên về thiên thời, địa lợi, nhân hòa và Đan Mạch nếu có dừng chân sau bán kết cũng là điều quá tuyệt vời.•

Đan Mạch hơn quá khứ, Anh giỏi hiện tại

Đây là lần thứ tư Đan Mạch có mặt ở bán kết một kỳ Euro. Sau hai thất bại trước Liên Xô (năm 1964) và Tây Ban Nha (năm 1984), cuối cùng họ được nếm quả ngọt khi giành chức vô địch lịch sử vào năm 1992.

Thầy trò HLV Hjulmand năm nay càng đá càng hay với hàng công đã ghi 11 bàn, chỉ xếp sau đội đứng đầu Tây Ban Nha một bàn. HLV Hjulmand cho thấy nét độc, lạ trong cách cầm quân khi biến một đội bóng có trình độ trung bình lại có một lối chơi tấn công khó lường. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm