“Đại tướng mùa đông” đòi phục thù

Chỉ có lặp lại cuộc phản công thần tốc của quân đội Sa hoàng thế kỷ 19 dựa vào lợi thế mùa đông tuyết giá mai phục để đánh bại Napoleon thì người Nga mới hy vọng tìm được chiến thắng trước Anh vào rạng sáng mai (18-10). Duy nhất một đường thắng Nga mới còn động lực tiếp tục đi tới mục tiêu đoạt vé vòng chung kết Euro 2008. Thật vậy, thời tiết dưới 0 độ ở Moscow cộng với mặt sân cỏ nhân tạo Nga cùng sự cổ vũ cuồng nhiệt của 78.000 khán giả nhà là những ưu thế để Nga sống mái trong một trận “được ăn cả, ngã về không” này.

Nga phải thắng mới phát huy được lợi thế sau đó còn hai trận so với Anh và Croatia cùng bảng E chỉ còn một trận.

Anh có nhiều ngôi sao đẳng cấp giàu kinh nghiệm hơn so với Nga đang trẻ hóa (chỉ có vài gương mặt đáng kể như Ignashevich, Kerzhakov, Arshavin, trong khi lại mất hai mũi nhọn Bystrov và Saenko). HLV Hiddink tuyên bố: “Sớm hay muộn chúng tôi cũng phải chấp nhận liều lĩnh để ghi bàn. Chúng tôi không có gì để mất, trong khi cổ động viên chúng tôi cũng sẽ gây khó khăn lớn cho họ”.

Cũng cần biết sự non kém kinh nghiệm và thiếu tự tin của Nga, đặc biệt ở hàng phòng ngự là “gót chân Achille” đã đưa đội này đến trận thảm bại 0-3 ở lượt đi dù hiệp một họ đã chơi ngang ngửa và cuối hiệp hai có phần lấn lướt hơn. Hiddink vẫn còn cay cú nói rằng lượt đi đội ông không đáng thua vì lẽ ra đã gỡ hòa 1-1 nhưng bàn thắng lại bị trọng tài từ chối quá oan ức.

Trong trận then chốt của người Nga thì Anh chỉ cần hòa là sẽ nhẹ nhàng cùng Croatia lấy vé vào vòng chung kết. Thậm chí nếu thua thì vẫn còn vớt vát hy vọng có thể thắng Croatia trận cuối trên sân nhà để về đích muộn. Bởi thế có vẻ HLV McClaren nhắm đến một điểm là đủ. Nhiều khả năng ông sẽ điều chỉnh chiến thuật từ 4-3-3 qua 4-4-2, nhất là trong tình hình vắng một loại trụ cột như A. Cole, Heskey, Ashton trong khi đội trưởng Terry Owen mới vừa lành chấn thương, rất khó đạt phong độ cao. Tuy nhiên ở hàng công, McClaren không ngại ngùng qua sự trở lại hoành tráng của Rooney trong trận thắng Estonia 3-0 tuần trước. Với McClaren, con bài Rooney sẽ giúp ông mạnh dạn chơi bằng sở đoản qua bài phản công để tính chuyện từ hòa đến thắng trên đất Nga băng giá.

Đội phó Gerrard cũng đồng ý phương án đó khi nhắc lại kinh nghiệm trận cuối vòng loại World Cup 2006 trên “chảo lửa” Istanbul mà Anh đã thủ hòa 0-0 để cướp vé trên tay Thổ Nhĩ Kỳ.

Lịch sử đang ủng hộ đội khách dù Anh chưa bao giờ thắng trên sân Moscow từ 34 năm nay. Ngược lại với HLV Hiddink của Nga thì dù nắm đội tuyển quốc gia hay CLB cũng chưa hề đánh bại được một đội Anh nào trong chín lần đụng độ gần đây!

Trong 19 trận còn lại đêm nay, còn một trận khá gay cấn nữa là Thổ Nhĩ Kỳ tiếp Hy Lạp đội đầu bảng C với tình hình tương tự Nga là Thổ phải thắng để mở rộng khoảng cách một điểm mong manh hơn Na Uy, còn Hy Lạp chỉ cần hòa để trận sau thắng dễ Malta là xong. Ở bảng B, Scotland sân khách không được để thua Georgia vốn đã hết hy vọng nên tâm lý thoải mái chơi bốc lên rất nguy hiểm. Tương tự như vậy, Lithuania cùng bảng này trên sân khách dù đã bị loại vẫn có thể gây khó dễ cho Pháp mà nếu không giành được trọn ba điểm sẽ có nguy cơ Pháp bị Scotland và Ý đánh văng ra khỏi vòng chung kết.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm