Đại kiện tướng Quang Liêm là Công dân trẻ tiêu biểu

Đại kiện tướng Quang Liêm là Công dân trẻ tiêu biểu ảnh 1

Đại kiện tướng cờ Lê Quang Liêm. (Nguồn: Internet)

Trong số 7 điển hình được bình chọn và tuyên dương, có đại kiện tướng Lê Quang Liêm, sinh năm 1991, vận động viên đã thi đấu xuất sắc đem về cho thể thao Việt Nam 2 huy chương vàng môn cờ vua tại SEA Games 26.

Xuất phát từ môi trường học tập và sinh hoạt, thi đấu cờ vua ở Nhà Thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh, Lê Quang Liêm đã đạt nhiều thành tích vượt bậc.

Trong bảng xếp hạng hiện tại của FIDE (Liên đoàn Cờ vua thế giới), Lê Quang Liêm là kỳ thủ có hệ số Elo cao nhất Việt Nam, là kỳ thủ trẻ hàng đầu thế giới. Anh đã từng đoạt ngôi quán quân giải vô địch cờ vua thế giới lứa tuổi dưới 14 vào năm 2005, 2 lần huy chương bạc giải cờ vua trẻ thế giới lứa tuổi 10 và 12 (năm 2001 và 2003), huy chương vàng giải vô địch cờ vua châu Á lứa tuổi dưới 16 năm 2006. Ngoài ra, Lê Quang Liêm còn đoạt một số huy chương vàng ở cấp khu vực Đông Nam Á.

Sau thành tích thi đấu xuất sắc tại giải Olympiad cờ vua thế giới năm 2006 tổ chức tại Italy thắng 5 đại kiện tướng quốc tế, hòa 3 đại kiện tướng quốc tế khác, Quang Liêm được đặc cách phong lên đại kiện tướng quốc tế. Năm 2008, mới chỉ 17 tuổi, Liêm đã tham dự Giải cờ vua thanh niên thế giới dành cho lứa tuổi dưới 20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, tuy thành tích không cao nhưng đã giúp Liêm tích luỹ thêm kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Tại giải Cờ vua Kolkata mở rộng lần 4, dù chỉ là kì thủ có Elo thứ 14 của giải nhưng Lê Quang Liêm đã giành ngôi vô địch với 8 điểm (10 ván đấu), vượt qua nhiều kỳ thủ nổi tiếng như Short, Mamedyarov… Trong năm 2011, Lê Quang Liêm cũng được mời tham gia thi đấu cho các câu lạc bộ của Đức (Werder Bremen), Pháp (Evry Grand Roque) và Trung Quốc (Thanh Đảo).

Theo bảng xếp hạng của FIDE trong tháng Bảy năm nay, Lê Quang Liêm đạt Elo 2715, nhảy từ hạng 49 lên hạng 27 thế giới và trở thành một trong những kỳ thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới.

Tại SEA Game 26 diễn ra ở Indonesia vừa qua, Lê Quang Liêm cũng đã thi đấu xuất sắc đem về cho Việt Nam 2 huy chương vàng môn cờ vua. Với những thành tích cống hiến cho thể thao nước nhà, ngày 23/12 vừa qua, kỳ thủ Lê Quang Liêm đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Lễ tuyên dương Công dân trẻ tiêu tiểu sẽ được tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng 1/1/2012 tới./.

Theo Hải Âu (TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm