Đá với Bahrain, ngóng vé tứ kết

Sau loạt trận cuối vòng bảng, Olympic Việt Nam đã xác định đối thủ Bahrain dễ chơi hơn so với một số đội mạnh khác. Cuộc gặp gỡ giữa hai đội bóng này ở vòng 16 đội sẽ diễn ra lúc 19 giờ 30 ngày 23-8.

Nếu như thầy trò HLV Park Hang-seo có 9 điểm với ba trận toàn thắng ở bảng D thì Olympic Bahrain thua đậm Hàn Quốc 0-6, hòa Kyrgyzstan 2-2 và may mắn gặp Malaysia đã chắc suất nhất bảng E và “thả lỏng” trận cuối giúp Bahrain thắng 3-2 lấy suất vớt vào vòng trong.

HLV Park Hang-seo cả ngày qua bỏ công nghiên cứu kỹ Bahrain và không khó nhìn ra những yếu huyệt của họ. Lần đối đầu gần nhất cách đây tám năm, Olympic Việt Nam thắng Bahrain 3-1 ở vòng bảng Asiad 16 và tác giả của bàn ấn định là Anh Đức. Ngay cả lịch sử gặp nhau giữa hai đội tuyển quốc gia, bóng đá Việt Nam cũng nhỉnh hơn với ba trận thắng và một thua.

Đội trưởng Văn Quyết sẽ dẫn dắt Olympic Việt Nam dày dạn kinh nghiệm hơn đối đầu với Bahrain non trẻ. Ảnh: HUY PHẠM

Vấn đề của Bahrain đưa quân tham dự Asiad lần này là nhằm rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm cho lứa trẻ U-21 chuẩn bị Olympic Tokyo hai năm nữa. Họ dự Asiad với phương châm “Thi đấu, rèn quân để phát triển chứ không vì thành tích”. Chính vì thế HLV Chamnam Samir chỉ chọn lựa toàn thành phần trẻ, duy nhất một cầu thủ 21 tuổi, còn lại là 18-20 tuổi. Họ cũng không tăng cường ba cầu thủ trên 23 tuổi như Olympic Việt Nam.

Cách bồi dưỡng cầu thủ trẻ của Bahrain gần giống với Nhật Bản khi cử đội U-21 chơi Asiad nhưng dĩ nhiên trình độ của họ thấp hơn đối thủ vừa thua Olympic Việt Nam 0-1.

Sau mùa 2010 bị loại khỏi vòng bảng và năm 2014 không có suất chơi Asiad, kém hơn hẳn Việt Nam từng vào tốp 16 đội mạnh nhất ở cả hai kỳ, bóng đá Bahrain đến với đấu trường châu Á chỉ với mục tiêu học hỏi. Cũng vì không chắc qua vòng bảng mùa này, HLV Samir tự nhận mình chưa tìm hiểu về Olympic Việt Nam và cho học trò chơi với suy nghĩ đá đến đâu hay đến đó.

Từ những cơ sở trên cho thấy cơ hội để Olympic Việt Nam qua mặt Bahrain là rất lớn và thậm chí là HLV Park Hang-seo sẽ tính cửa tứ kết khi bí mật cử trợ lý theo dõi trận đấu Syria-Palestine ở nhánh còn lại. Nếu thắng Bahrain, thầy trò HLV Park Hang-seo nhiều khả năng sẽ gặp Syria và nếu vào đến bán kết, Olympic Việt Nam mới đối đầu có thể Uzbekistan hoặc Hàn Quốc.

HLV Park Hang-seo và các học trò đang nằm thế kèo trên Bahrain cùng với ưu thế hơn một ngày nghỉ sẽ chiếm nhiều phần thắng hơn để lần đầu tiên vào đến tứ kết một kỳ Asiad trong lịch sử.

Trưởng đoàn Việt Nam tin thầy trò ông Park sẽ thắng Bahrain

Ông Dương Vũ Lâm là trưởng đoàn đội tuyển Olympic Việt Nam nhìn nhận về góc độ “khoái khẩu”, thầy trò ông Park hay các đời HLV trước đây thường có duyên với bóng đá Tây Á. Các đội tuyển Việt Nam thắng nhiều hơn thua các đối tượng ở miền này và cuộc đụng độ với Bahrain không ngoại lệ. Còn về khía cạnh chuyên môn, trưởng đoàn Dương Vũ Lâm phân tích:  “Chúng tôi có xem trận Bahrain thua đậm Hàn Quốc 0-6 và cũng rút ra nhiều bài học cho riêng mình cùng việc nắm bắt các điểm mạnh, yếu của đối thủ. Cầu thủ Bahrain có tầm vóc, sức khỏe tốt nhưng tâm lý thường không tốt, đặc biệt tồn tại ở lứa trẻ. So sánh về bản lĩnh và kinh nghiệm của họ không bằng cầu thủ Việt Nam. Bên cạnh sự hưng phấn khi gặp đại diện Tây Á, tôi nghĩ ban huấn luyện Olympic Việt Nam sẽ sắp xếp nhân sự lẫn cách chơi hợp lý cho các cầu thủ vượt qua Bahrain”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm