Đá thật, đá chơi ở thế cờ tàn V-League

HLV Nguyễn Văn Đàn tiết lộ ông muốn thử thách cầu thủ trẻ HA Gia Lai và giúp các trụ cột dưỡng sức do lịch thi đấu dày đặc nên đã tranh thủ cho thử nghiệm đội hình với bảy vị trí mới. Dễ hiểu HA Gia Lai thua sớm chủ nhà Than Quảng Ninh và lần lượt tung một số cầu thủ thường đá chính vào sân ở hiệp 2 đã không kịp gượng dậy.

HA Gia Lai thua sân khách 1-3 là chuyện bình thường và cũng chẳng ai nghi ngờ động cơ của họ, bởi lâu nay đội bóng phố núi có tiếng trong sạch. Cái chính của thầy trò HLV Nguyễn Văn Đàn là sớm đạt mục tiêu trụ hạng so với các mùa trước lận đận lo chạy trốn rớt hạng đến cuối mùa. Cũng do không còn cửa tranh vô địch, họ cho mình cái quyền đá bằng hơn nửa đội hình hai, có thua chẳng mất mát gì.

Tương tự, SHB Đà Nẵng đá với SL Nghệ An không mang đến cho họ nguồn cảm hứng nào ở nhóm dưới khi đã chắc chắn trụ lại V-League mùa sau. Hay đội Thanh Hóa vừa hoàn thành nhiệm vụ thì đòi hỏi họ chơi hết sức thì thật vô lý quá. Hà Tĩnh hay B. Bình Dương ở nhóm trên cũng không nhất thiết phải dốc hết sức để làm gì khi không đủ sức vô địch, lại chẳng còn rớt hạng nữa.

Quảng Nam mở ra đường thoát sau trận thắng Nam Định. Ảnh: NGỌC DUNG

Tuy nhiên, sự tham chiến bắt buộc của những CLB kể trên và thái độ thi đấu của họ lại có sức ảnh hưởng ghê gớm đến đường đua vô địch hay rớt hạng. Chẳng hạn, SHB Đà Nẵng lượt đấu tới đá hết mình chỉ làm khổ đội bóng láng giềng Quảng Nam đang rất cần điểm để chạy đua trụ hạng. Hoặc đội Nam Định dù rơi vào nhóm nguy cơ nhưng vòng cuối chỉ gặp SL Nghệ An thì không thắng mới lạ.

Trong khi đó, ở cuộc chiến tranh ngôi vô địch cũng có những kho điểm hay chướng ngại vật tùy theo mức độ thân quen và mối quan hệ giữa họ. Đã đành chiều sâu nội lực và bản lĩnh của từng đội ở buổi chợ chiều V-League có tính quyết định lớn đến ngôi vua nhưng sự đá giả, đá thật của đối thủ cũng có tác động lớn đến cục diện cuộc chơi.

Cục diện hiện tại Viettel đang là đội có quyền tự quyết dù bám sát sau họ là Hà Nội và Sài Gòn. Đương kim vô địch Hà Nội sau chuỗi 12 trận bất bại giờ đã phả hơi nóng sau đội đầu bảng Viettel. Có thể nói cuộc đua vô địch giờ tập trung vào ba đội trên nhưng những đội ở dưới có thể đã an phận, lại có tác động không nhỏ trong vai trò phá bĩnh hoặc “chọn bạn mà chơi”.

Giả sử trong các lượt đấu cuối, Than Quảng Ninh, Hà Tĩnh, B. Bình Dương, TP.HCM tung đội hình mạnh nhất hay đưa lứa cầu thủ trẻ ra chơi tùy theo đối tượng thì cũng chẳng ai bắt bẻ được.

Trọng tài có chịu trách nhiệm nếu Nam Định rớt hạng?

Nam Định vừa có trận thua đau trên sân của Quảng Nam, trong một trận chung kết ngược mà có lúc cầu thủ vừa đá bóng vừa tạt nước. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói trong trận cầu mang tính then chốt này lại là việc Nam Định bị từ chối một bàn thắng quan trọng.

Một cựu trọng tài FIFA xem đi xem lại tình huống đấy đã khẳng định không thể việt vị nhưng trọng tài lại cứ khăng khăng là việt vị.

Vẫn biết rằng lỗi nhận định thường xảy ra trong bóng đá nhưng việc phủ nhận một bàn thắng quan trọng có thể sẽ đẩy Nam Định vào thế khó khăn và thậm chí là xuống hạng nếu trắng tay ở hai lượt trận cuối.

Với bàn thắng Nam Định ghi được, nếu công tâm trận đấu có thể kết thúc với tỉ số hòa và đồng nghĩa với việc Nam Định chính thức trụ hạng.

Việc Nam Định bị từ chối bàn thắng khiến cuộc đua giữa Nam Định, Hải Phòng và Quảng Nam vẫn còn rất gay cấn và quyết liệt. Hiện Nam Định (17 điểm) sẽ tiếp Hải Phòng (16 điểm) ở lượt áp cuối trong khi Quảng Nam có thêm 3 điểm là 12 điểm và lượt tới tiếp SHB Đà Nẵng (dư luận đều khẳng định sẽ có trọn 3 điểm) rồi tiếp theo là gặp Hải Phòng.

Đ.TR 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm