Đá play off, Thanh Hóa có muốn chơi V-League?

Lịch sử bóng đá Việt Nam chứng kiến rất nhiều đội bóng V-League thắng áp đảo đối thủ hạng nhất do chênh lệch về đẳng cấp. Vấn đề của Thanh Hóa trong chiều 29-10 là chơi ra sao để tồn tại và bản thân họ muốn ở lại V-League hay không, sau chuỗi rơi tự do đến 13 trận liên tiếp không biết thắng.

Thanh Hóa đã rơi xuống hạng 13 V-League 2019 sau lần thứ ba thay tướng chỉ trong một mùa giải. Không ai ngờ nhà á quân V-League 2018 đã phải chơi bóng rất chật vật trong sự bất ổn thượng tầng. Phải chờ đến trận đấu cuối mùa, thầy trò Mai Xuân Hợp mới thở phào nhẹ nhõm khi có trận hòa 1-1 trên sân B. Bình Dương trong khi Sanna Khánh Hòa để thua nặng HA Gia Lai 1-4.

Phố Hiến giàu sức trẻ nhưng thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh khi đối đầu với CLB mạnh hơn như Thanh Hóa. Ảnh: CCT

Đấy cũng là trận hòa quý hơn vàng của Thanh Hóa sau 10 trận thua liên tiếp với một sức kháng cự rệu rã. Thực tế bóng đá xứ Thanh không tệ với dàn nội binh chất lượng và các chân sút ngoại không tồi. Nhưng cái chính là những rắc rối nội bộ chưa giải quyết rốt ráo đã khiến tinh thần cầu thủ sa sút, dẫn đến lối chơi thất thường.

Xét về kinh nghiệm, con người và cách chơi, Thanh Hóa vẫn chiếm ưu thế hơn rất nhiều so với đội xếp thứ nhì của giải hạng nhất là Phố Hiến. Họ từng trải V-League không chỉ ở mùa bóng này, với những trận đấu gay cấn, đòi hỏi trình độ phải đạt mức cao hơn đối thủ mới đá giải hạng nhất.

Cái chính vẫn là tâm lý chiến đấu của các cầu thủ Thanh Hóa sau giai đoạn rơi tự do có kịp hồi phục để chơi một trận đấu quyết định cho cả một mùa giải? Bên cạnh đó, doping tiền cũng là một thứ vũ khí lợi hại mà bầu Đệ thường có động tác ấy để cổ vũ tinh thần cho cầu thủ nhà.

Cổ động viên Thanh Hóa cuồng nhiệt hứa hẹn sẽ nhuộm vàng sân Vinh ở trận play off với đội hạng nhất Phố Hiến. Ảnh: CCT

Chút thiệt thòi của Thanh Hóa là quy định không sử dụng cầu thủ ngoại để tạo sự công bằng cho trận tranh vé vớt, vì giải hạng nhất không có ngoại binh. Nó khiến cho HLV Mai Xuân Hợp phải động não hơn các trận đấu ở V-League khi vắng các chân sút chủ lực như Rimario hay Gramoz Kurtaj trong đội hình quen thuộc.

Ngược lại, thuận lợi của Phố Hiến là sức trẻ xuất thân từ “lò” đào tạo PVF và một tinh thần thoải mái, cùng quãng thời gian nghỉ ngơi dài hồi phục, trong khi Thanh Hóa vừa trải qua một giai đoạn thua xiểng liểng. Hai đội có 90 phút tranh tài trên sân Vinh và đội thắng sẽ giành quyền chơi V-League 2020. Nếu trận đấu kết thúc với tỉ số hòa, Thanh Hóa và Phố Hiến sẽ sút luân lưu 11 m để xác định đội thắng cuộc mà không có hiệp phụ.

Giới cổ động viên Thanh Hóa hứa hẹn sẽ nhuộm vàng sân Vinh cổ vũ cho các cầu thủ con cưng trụ lại V-League.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm