Czech ngăn lễ hội đỏ của Thụy Sĩ

Thụy Sĩ chính là đội bóng có bảng thành tích nghèo nàn nhất tại các kỳ Euro trong số 16 đội bóng dự giải năm nay. Trong cả hai lần tham gia năm 1996 và 2004, họ đều nằm dưới đáy bảng rồi bị loại ngay vòng ngoài. Euro lần này với tư cách đồng chủ nhà, dư luận nghĩ ngay đến việc UEFA ưu ái cho Thụy Sĩ như một kiểu luân phiên tổ chức và tạo đà phát triển hơn cho các thành viên của mình.

Thật lạ khi Thụy Sĩ nằm ở trung tâm châu Âu, cạnh các siêu cường bóng đá như Đức, Ý, Pháp, Anh và là nơi đóng đô của FIFA, UEFA nhưng sự phát triển bóng đá lại chưa tương xứng với các mặt khác. Họ nổi tiếng với đồng hồ và ngân hàng mà chưa một lần vinh danh với môn thể thao vua. Bóng đá Thụy Sĩ cứ tích tắc và đơn điệu như một chiếc đồng hồ đắt tiền nhưng cũng chỉ để xem giờ.

Với bảy năm dẫn dắt Thụy Sĩ, lão làng Jakob Kuhn đã tạo ra một thế hệ cầu thủ mới cho xứ sở đồng hồ với những tài năng như Frei, Vonlanthen, Inler... kết hợp với các cựu binh Yakin, Barnetta, Degen... dày dạn với mong mỏi... lọt qua vòng đấu bảng. Trung vệ 23 tuổi Sederos đang khoác áo Arsenal căng thẳng gọi trận đấu với Cộng hòa Czech đêm nay có ý nghĩa sống còn với đội tuyển Thụy Sĩ. Chỉ cần có điểm, người Thụy Sĩ sẽ vui nếu nhớ lại hai kỳ Euro trước, họ chơi xong vòng bảng chỉ đều có một điểm.

Đội hình dự kiến của hai đội
Đội hình dự kiến của hai đội

Đội khách đang có phong độ ổn định hơn và với sáu lần tham dự vòng chung kết Euro (ba lần liên tiếp gần nhất và một lần vô địch năm 1976), Cộng hòa Czech nổi lên là một “chú ngựa ô” thuần chủng nhất. Thầy trò Bruckner Karel từng vượt qua vòng loại Euro bảng D rất ấn tượng, sớm hai vòng đấu và xếp trên cả Đức.

Bóng chưa lăn, mọi bất ngờ đều có thể xảy ra! Ưu thế lớn nhất cho các cầu thủ Thụy Sĩ chính là sức cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà và với thể diện quốc gia đồng đăng cai Euro, họ không thể chấp nhận thất bại. Nhưng theo chúng tôi, Cộng hòa Czech vẫn có cách buộc chủ nhà phải ôm hận!

Czech sẽ vô địch Euro 2008

Đấy là tiên đoán của Ngân hàng UBS AG của Thụy Sĩ lớn nhất châu Âu căn cứ vào xếp hạng của FIFA, lịch sử đối đầu và các kết quả gần nhất. Họ còn rất vui tính khi phân tích Czech sẽ thắng Thụy Sĩ ở... bán kết nhưng lại rất bí hiểm khi từ chối dự đoán trận khai mạc đêm nay Czech có thắng chủ nhà hay không. Rất nhiều người tin vào UBS AG bởi hai năm trước họ từng dự báo trúng phóc Ý vô địch World Cup. Nhưng lại có nhiều người nghi ngờ UBS AG bởi sự ưu ái cho chủ nhà Thụy Sĩ vào đến bán kết.

HT

Nắn gân nhau trước trận đấu

HLV Jakov Kuhn (Thụy Sĩ): “Ba điểm thì khó nhưng phải thắng trong trận ra quân.”

Chúng tôi tôn trọng Czech vì họ là đội bóng giàu kinh nghiệm với những cá nhân thành danh từ lâu như Barros, Koller... Còn Thụy Sĩ là một đội bóng trẻ nhưng chúng tôi phải có một chiến thắng trong trận đầu ra quân. Việc chúng tôi không thi đấu vòng loại không phải là vấn đề vì ba giải gần đây (hai Euro và một World Cup), chúng tôi đều phải thi đấu vòng loại và có mặt vòng chung kết. Đội chúng tôi cũng có vài chấn thương trong các trận giao hữu với Slovakia và Liechteinstein nhưng rất nhẹ. Lấy ba điểm trong trận này là khó nhưng không phải không làm được.

HLV Bruckner (Czech): “Đá với chủ nhà khó nhưng chúng tôi sẽ thắng”.

Cả bốn đội đều có cơ hội ngang nhau song chúng tôi sẽ trở thành một trong hai đội của bảng vào vòng tứ kết. Tôi đánh giá rất cao Thụy Sĩ vì họ là một đội bóng trẻ, giàu tinh thần khát khao và được chơi trên sân nhà. Tôi chưa thể nói được chúng tôi có lợi thế trước Thụy Sĩ hay không. Chúng tôi là đội bóng tổ chức tốt, đội bóng rất mạnh. Nên nhớ rằng ra quân trận đầu trước chủ nhà thì đội khách bao giờ cũng có những khó khăn nhất định, nhất là về mặt tâm lý. Bản thân tôi thì không lo lắng lắm. Chúng tôi phải tạo lợi thế ngay sau trận đầu bằng chiến thắng.

DA

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm