Cựu tuyển thủ Na Uy: U-23 Việt Nam là đối thủ đáng gờm

Anh là người từng đối đầu với David Beckham, Michael Ballack, Miroslav Klose, Ruud Van Nistelrooy và có hợp đồng chuyển nhượng cao hơn cả Anelka của Pháp khi từ Paris Saint Gemain sang Arsenal.

Sáng 23-1, khi chỉ còn vài giờ nữa là đến trận bán kết U-23 châu Á giữa U-23 Việt Nam và U-23 Qatar, từ thành phố Kongsvinger, Vương quốc Na Uy, Hai Ngoc Tran (Trần Ngọc Hải), cựu tuyển thủ Quốc gia Na Uy đã dành cho báo Pháp Luật TP.HCM cuộc trao đổi độc quyền về trận đấu mà hàng triệu người Việt trong và ngoài nước đang đón chờ.

Hải cho biết, dù bận rộn nhưng cộng đồng người Việt ở Na Uy luôn theo dõi sát sao hành trình như mơ của U-23 Việt Nam.

“Không theo dõi các trận thi đấu của U-23 Qatar nhưng đã vào đến bán kết thì U-23 Việt Nam là đối thủ đáng gờm và cơ hội là 50/50 chia đều nhau. Xem các cầu thủ U-23 Việt Nam thi đấu ở giải U-23 châu Á lần này, ngoài việc tổ chức chiến thuật tốt, tuân thủ đấu pháp của HLV Park Hang-seo, U-23 Việt Nam thi đấu với sức bền thể lực khá, tinh thần và khát vọng chiến thắng rất cao. Tất cả những điều này đã hội đủ yếu tố của một đội bóng mạnh, khó bị khuất phục”, Hai Ngoc Tran cho biết.

Theo Hải, với chiến thuật phòng ngự- phản công, ngoài vai trò của các tiền vệ, tiền đạo thì hai hậu vệ biên nên chơi áp sát hơn, đặc biệt là cơ động và tốc độ hơn trong phản công để sẵn sàng uy hiếp đối phương trên mọi mặt và “Đây chính là những đường gươm kết liễu đối phương”, cựu hậu vệ biên của Đội tuyển bóng đá Quốc gia Na Uy hiến kế.

Hải trong trận đối đầu với David Beckham của MU, Anh.

Theo Hải, thời điểm trận bán kết giữa U-23 VN và U23 Qatar diễn ra tại Trung Quốc ở Na Uy là 10 giờ sáng và anh sẽ tập trung nhân viên của nhà hàng Manis do anh làm chủ để xem và cổ vũ cho U-23 VN. “ Tôi xin gởi lời chúc chiến thắng đến đội bóng đá U-23 VN để bước vào trận chung kết và chúc những người hâm mộ bóng đá Việt Nam trong và ngoài nước tràn ngập niềm vui sau trận đấu này”, Hải chia sẻ.

Trần Ngọc Hải sinh năm 1975 tại Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận. Năm 1982 khi lên bảy tuổi, Hải cùng gia đình sang Na Uy định cư.

Dù thấp bé nhưng Hải có khả năng chơi bóng thiên bẩm. Năm 1989, khi 14 tuổi, cậu bé thuận chân trái và rất lì đòn này được gọi vào đội tuyển U-15 Na Uy đảm nhiệm vị trí hậu vệ trái. Sau đó Hải lần lượt được gọi vào thi đấu cho các đội từ U-16, U-17, U-18 đến U-20, U-21 Na Uy. Cho đến nay, Hải vẫn là người giữ kỷ lục ở Na Uy khi thi đấu dưới màu áo các đội trẻ nhiều nhất (86 trận).

Năm 19 tuổi, anh được gọi vào đội U-21 và trở thành người đầu tiên ở Na Uy trong một năm thi đấu dưới hai màu áo đội tuyển quốc gia (U-20 và U-21). Năm 1999, anh được gọi vào đội tuyển quốc gia Na Uy.

Chơi bóng đá chuyên nghiệp từ rất sớm, năm 1992 khi mới 17 tuổi anh đã ký hợp đồng chơi cho CLB Kongsvinger. Đến năm 1997, anh chuyển sang chơi cho CLB LASK Linz, Thụy Sĩ. Năm 1998, anh được CLB Valerenga IF mua lại với giá gần 1 triệu USD, số tiền kỷ lục đối với hợp đồng chuyển nhượng một cầu thủ gốc châu Á thời điểm đó. Nên nhớ, cùng thời điểm, cầu thủ người Pháp nổi tiếng Nicolas Anelka khi từ Paris Saint Gemain (Pháp) chuyển sang chơi cho Arsenal (Anh) cũng chỉ có mức chuyển nhượng 760.000 euro, tức hơn 900.000 USD.

Hai Ngoc Tran trong trận đối đầu với CLB Chelsea.

Trong sự nghiệp, Hải luôn là một chốt chặn tin cậy cho đồng đội, được ví như “người không phổi” khi lên công về thủ rất vững vàng dù anh chỉ cao 1,68 m và nặng 67 kg.

Danh hiệu cao nhất Hải đạt được trong đời cầu thủ là huy chương đồng giải U-21 châu Âu năm 1998. Ở tứ kết, Na Uy thắng Thụy Điển 1-0 và chỉ chịu thúc thủ trước nhà vô địch Tây Ban Nha ở bán kết với tỉ số tối thiểu 0-1.

“Trận tranh huy chương đồng với Hà Lan là đáng nhớ nhất, bởi Hà Lan lúc đó có hai tiền đạo “sát thủ” là Ruud Van Nistelrooy và đội trưởng Roy Makaay. Ngoài ra họ có hàng tiền vệ rất giỏi gồm Mark Van Bommel, John De Jong, Boateng. HLV Hans Dorjee của Hà Lan thấy hậu vệ trái gốc Việt nhỏ con nên đã chỉ đạo các học trò tập trung khoét vào vị trí này (cười). Tuy nhiên, không hiểu lúc đó sức lực đâu mà mình có thể tả xung hữu đột, đánh chặn thành công tất cả các đợt tấn công dồn dập của họ…” - Hải nhớ lại.

Hai Ngoc Tran, hàng ngồi thứ 6 từ trái qua trong đồi hình đoạt Huy chương đồng U-21 châu Âu.


Sau giải đấu trên, CLB Ipswich City lập tức cử tuyển trạch viên đến mời Hải sang Anh thi đấu với nhiều đãi ngộ. Tuy nhiên, anh từ chối mà về đầu quân cho CLB Valerenga IF ở Oslo. Ngay trong mùa bóng đầu tiên, anh đã cùng CLB lọt đến vòng tứ kết Cúp UEFA và chỉ chịu dừng bước sau khi thất thủ trước CLB Chelsea đình đám của Anh.

Sau ba năm cùng Valerenga chinh chiến các giải trong nước và Cúp châu Âu, năm 2001 Hải bị chấn thương lưng nghiêm trọng và phải nghỉ thi đấu hơn nửa năm để chữa trị. Đầu năm 2003, do chấn thương tái phát, Hai Ngoc Tran tuyên bố giã từ sân cỏ khi mới vừa 28 tuổi.

Theo Hải, cách nay đúng 10 năm (2008), khi Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm Na Uy, anh đã được Văn phòng Thủ tướng Na Uy Jens Stotenberg
mời đến. Tại đây anh đã tặng Chủ tịch nước chiếc áo đỏ số 5 của mình trong màu áo Đội tuyển bóng đá Na Uy với lời chúc bóng đá VN sẽ bay xa, bay cao hơn nữa.

Cuối năm đó, Đội tuyển bóng đá VN đoạt chức vô địch Đông Nam Á. Hải cười tươi: “Rất mong và hy vọng, U-23 VN sẽ làm thêm những cơn địa chấn bóng đá ở Châu Á và một lần nữa tôi xin gởi lời chúc chiến thắng đến các bạn”!

Năm 2008, cầu thủ gốc Việt vinh dự được gặp và trao tặng chiếc áo thi đấu cho Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Bên cạnh là Thủ tướng Na Uy Jens Stotenberg.

Hải, thứ nhất hàng ngồi từ trái qua trong màu áo CLB ở Na Uy

Hai Ngoc Tran cùng vợ con và tác giả trong lần về Việt Nam cuối năm 2015

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm