Cựu binh cạnh tranh gay gắt với ‘lính’ thầy Park

Cuộc hội quân chuẩn bị AFF Cup 2018 mới chỉ là lần thứ hai ông thầy người Hàn Quốc dẫn dắt đội tuyển quốc gia sau 11 tháng gắn bó với bóng đá Việt Nam. Lần đầu tiên ông triệu tập đội tuyển là trước trận cuối vòng loại Asian Cup 2019 với Afghanistan. Do chơi trận thủ tục nên HLV Park Hang-seo thiết kế hầu hết là quân số U-23 và chỉ có bốn cựu binh xuất hiện.

Ngày 9-10, thầy Park đã chính thức công bố danh sách đội dự tuyển quốc gia tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2018 với 30 cái tên được cho là xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Nó là tập hợp từ những cộng sự của HLV Park Hang-seo đi xem các trận đấu V-League khi HLV trưởng còn nghỉ phép ở Hàn Quốc và các gương mặt cũ quen thuộc của đội U-23.

Có đến 16 cầu thủ trong độ tuổi dưới 23 và hầu hết đều là học trò của HLV Park Hang-seo từng gặt hái thành công ở hai giải châu Á cấp độ U-23 và Olympic. Đáng tiếc nhất là hai cầu thủ luôn chơi ổn dưới thời thầy Park là Văn Thanh và Xuân Mạnh bị chấn thương phải sớm chia tay.

Nhiều cầu thủ đàn anh sẽ phải tranh chấp quyết liệt để giành suất với đàn em U-23. Ảnh: HUY PHẠM

Còn lại những cái tên mới  là cựu binh đã khẳng định mình tại đấu trường V-League nhưng cách chơi lẫn sự thích nghi không chắc đã phù hợp với nhãn quan của thầy Park. Đấy cũng là điều mới mẻ và không kém phần thú vị bởi chính họ phải nỗ lực rất lớn để chen chân vào nhóm… U-23 lẫn chứng tỏ mình xứng đáng hơn lứa đàn em gắn với thầy Hàn qua hai giải trẻ nổi đình nổi đám.

Trong số này, các gương mặt kỳ cựu như Văn Lâm, Văn Quyết, Anh Đức, Quế Ngọc Hải, Thanh Trung, Huy Hùng, Trọng Hoàng, Hùng Dũng ít nhiều đã có cảm tình về chuyên môn với ông Park. Một số tân binh hoặc ngoài danh sách U-23 cũ như Đinh Viết Tú (Nam Định), Văn Thành (Hà Nội), Quốc Chí (Sanna Khánh Hòa), Lục Xuân Hưng (Thanh Hóa), Thanh Hào (Than Quảng Ninh), thủ môn Phạm Văn Cường của Quảng Nam sẽ khó khăn hơn và cần nhiều thời gian hòa nhập hơn so với đồng nghiệp.

Dễ thấy HLV Park Hang-seo có thể không quá ưu ái cho lứa cầu thủ trẻ cũ nhưng họ mới chính là chỗ dựa mật thiết nhất cho cách chơi mang lại thành công của ông. Đã từng thử lửa nhiều cầu thủ mới ở các đợt tập trung trước đây, gần như ông Park không loại đi người cũ, trừ trường hợp bất khả kháng như chấn thương hoặc quá sa sút phong độ.

Đơn giản lứa tuyển thủ U-23 chơi chung với nhau rất lâu dưới thời ông Park nên không mất thời gian hấp thụ triết lý bóng đá của thầy. Họ chiếm vị trí rất vững vàng trong đội hình và việc ông Park phải thay đổi thì bắt buộc nhân tố mới lẫn cựu binh không chỉ hay mà còn biết hòa hợp với cách chơi mới.

Loại 7 cầu thủ trước thềm AFF Cup 2018

Ngày 11-10, đội dự tuyển quốc gia sẽ tập trung tại Hà Nội, trừ các cầu thủ của B. Bình Dương, Hà Nội và Thanh Hóa bận chơi bán kết, chung kết cúp quốc gia được “gia hạn” đến ngày 15-10. Sau đó, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ lên đường tập huấn ba tuần tại Trung tâm Paju (Hàn Quốc). Tại đây, đội tuyển Việt Nam có ba trận đấu tập để thử nghiệm đội hình với hai CLB đang thi đấu tại K-League là Incheon United (ngày 22-10), Seoul FC (ngày 25-10) và một CLB thuộc giải K-League 2 là Seoul E Land FC (ngày 29-10).

Ngày 30-10, đội trở về nước và HLV Park Hang-seo sẽ loại bảy cầu thủ để gút lại danh sách 23 cầu thủ tham dự AFF Cup 2018 tiếp đội khách Lào vào ngày 8-11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm