Cười với Messi và khóc cho Copa America

Copa America hay còn gọi là giải vô địch Nam Mỹ tổ chức định kỳ bốn năm một lần. Và trong một năm với nhiều biến động, giải đấu lâu đời nhất hành tinh đã dời lại một năm cùng với nhiều thay đổi trong cách thức tổ chức.

Sau phiên bản Copa America 2019 tổ chức ở Brazil, LĐBĐ Nam Mỹ CONMEBOL đã thông báo giải đấu sẽ chuyển sang tổ chức vào năm chẵn thay vì năm lẻ như mọi khi, bắt đầu đưa vào thí điểm từ năm 2020.

Messi lần đầu đăng quang trong màu áo đội tuyển Argentina khép lại một Copa America gượng gạo. Ảnh: CCT

Theo dự kiến, giải sẽ khai mạc vào tháng 6-2020 với hai quốc gia Argentina và Colombia đồng chủ nhà. Nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc chơi hoãn trong một năm với Colombia đăng cai độc quyền. Đáng tiếc cho Copa America tiếp tục gặp trục trặc khi chủ nhà Colombia có tình hình chính trị bất ổn, lại chuyển sang cho Brazil. Đây là sự kiện vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bởi chưa từng có tiền lệ một nước đứng ra đăng cai tổ chức giải này hai lần liên tiếp.

Không dừng lại ở đó, xáo trộn còn đến từ danh sách những đội bóng tham gia. Copa America dự tính có sự góp mặt của 10 quốc gia ở Nam Mỹ và hai đội bóng khách mời từ các lục địa khác, mùa này là Úc và Qatar. Tuy nhiên vào phút chót, hai đội tuyển châu Á này bất ngờ rút lui vì lịch thi đấu trùng với thời gian tham gia vòng loại Asian Cup 2023 và vòng loại World Cup 2022. Thế là cuối cùng chỉ có 10 đội bóng tham gia, chia làm hai bảng.

Mỗi bảng năm đội đá vòng tròn ngốn hết 10 trận, thế mà chỉ loại có một. Điều này khiến Copa America vừa phí phạm vòng bảng vừa mất đi tính cạnh tranh bởi có đội chỉ cần thắng một trận rồi tàn tàn là có thể vào tứ kết rồi.

Neymar mệt mỏi với cái quần bị xé rách và nhiều lần nằm sân. Ảnh: CCT

Trận chung kết giữa Argentina và Brazil là minh chứng rõ ràng cho một kỳ Copa America gượng gạo, mất đi tính chất nghệ sĩ và sáng tạo của giải bóng đá Nam Mỹ lâu đời nhất. 90 phút với 42 lỗi 12 khiến trận đấu bị nát vụn vì trọng tài phải cắt còi do lỗi thô bạo và tiểu xảo.

Thế nên trận chung kết siêu kinh điển chỉ là thứ bóng đá tiểu xảo và những pha phạm lỗi thô bạo cắt vụn trận đấu. Mặt sân Maracana giờ có thêm cảnh xé quần, xé áo ngăn đối thủ khi hai ngôi sao Messi và Neymar luôn là mục tiêu triệt hạ của đối phương.

Chủ nhà Brazil thể hiện một bộ mặt xấu xí khi có những pha bóng đá như kungfu, còn phía đối diện cũng không vừa gì. Neymar bị chơi xấu rách quần, hậu vệ Montiel của khách chảy máu đầm đìa cổ chân.

42 lỗi 12, chín thẻ vàng và hàng loạt những pha gây hấn, cãi nhau chực chờ ẩu đả. May mà còn có những pha độc diễn của Neymar bù lại và bàn thắng đẹp duy nhất của Di Maria từ cú lấy bóng bằng má ngoài chân trái rồi lốp bóng tinh tế qua đầu thủ môn vào lưới Brazil. Nhưng bấy nhiêu không đủ cứu vãn cho một trận chung kết thừa bạo lực và tiểu xảo mà trước đó mọi người trông chờ hai điệu samba và tango đối đầu nhau.

Cái kết có hậu của Messi

Sau trận chung kết, các tuyển thủ Argentina chạy lại tung đội trưởng Messi lên trời nhiều lần ăn mừng chiến công mà không phải là động tác tri ân HLV trưởng của họ. Messi đã khóc ngất trong vòng tay đồng đội. Lần đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá vĩ đại của mình, Messi mới có một chức vô địch dưới màu áo đội tuyển Argentina sau 150 lần ra sân và ghi 76 bàn thắng. Lần thứ tư đá trận chung kết cúp Nam Mỹ, người hùng của điệu vũ tango mới đăng quang, sau ba thất bại năm 2007, 2015, 2016. Tuổi 34 của Messi có lẽ cũng là lần cuối cùng anh khoác áo tuyển quốc gia đá Copa America, sau hai lần tủi hổ đòi chia tay rồi quay lại. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm