Cuộc chiến sinh tử Pháp - Bồ Đào Nha

Không cần nói quá nhiều về sức hấp dẫn của cuộc đối đầu này bởi chỉ cần nhìn vào số lượng ngôi sao mà cả hai đội đang sở hữu trong đội hình cũng đủ làm người xem phấn khích. Đã năm năm trôi qua sau trận chung kết lịch sử 2016, người Pháp có lẽ vẫn còn uất nghẹn khi nhớ đến cái cách mà Ronaldo cùng các đồng đội cướp mất chức vô địch tưởng chừng như đã ở rất gần. Đây là một cơ hội rất đẹp cho người Pháp lấy lại thể diện trước tuyển Bồ thất thường (VTV3 trực tiếp 2 giờ ngày 24-6).

The Blues vẫn giữ ngôi đầu bảng xếp hạng dù bị Hungary cầm chân 1-1 ở lượt trận thứ hai, trong khi Bồ Đào Nha rơi xuống hạng ba sau thất bại cay đắng 2-4 trước đội tuyển Đức.

Có thể HLV Didier Deschamp còn nhiều việc phải làm khi chứng kiến các học trò phung phí quá nhiều cơ hội trong hai trận đấu đã qua, đặc biệt là trong hiệp 1 trận đấu với Hungary. Lần lượt Griezmann và Kylian Mbappe dứt điểm thiếu chính xác nhưng tệ nhất vẫn là tiền đạo Karim Benzema liên tục để thời cơ trôi đi trên mũi giày.

Ngoài ra, hậu vệ phải Pavard của tuyển Pháp cũng bộc lộ điểm yếu. Anh liên tục bị cầu thủ đối phương vượt mặt và bàn thua duy nhất của tuyển Pháp cũng đến từ vị trí này. Ông Deschamp cần bịt lỗ rò ở cả hai cánh nếu không muốn gặp khó khăn, khi các cầu thủ chạy biên Bồ Đào Nha có kỹ thuật cá nhân rất tốt.

Không thể phủ nhận Pháp vẫn là một thế lực đáng gờm tại Euro năm nay. HLV Deschamp có một đội hình chất lượng và đồng đều với dàn ngôi sao dồi dào trên cả ba tuyến. Kante luôn cần cù như một con ong thợ. Pogba vẫn có những pha xử lý ngẫu hứng xuất thần nhưng nếu anh tiết chế cảm xúc một chút thì tạo ra tính bất ngờ cao hơn. Sau bài học từ trận hòa Hungary, những chú gà trống Gaulois chắc chắn sẽ tỉnh táo hơn để không còn lãng phí cơ hội và mất tập trung phòng ngự.

Phía đối diện, hoàn cảnh Bồ Đào Nha mệt mỏi hơn sau thất bại nặng nề và bẽ bàng trước đội tuyển Đức. Thủ quân Ronaldo hưởng niềm vui phá kỷ lục ghi bàn các giải vô địch châu Âu chưa bao lâu đã tắt nụ cười, nhìn đội nhà thảm bại. Những tử huyệt của người Bồ lộ ra rõ mồn một khi gặp sức công phá mạnh của đối phương và tâm lý chiến đấu cũng gặp vấn đề với cú đúp bàn đá phản lưới nhà.

Ronaldo chưa biết phá lưới đội Pháp và giờ đây phải gặp nhau trong cảnh đội nào cũng cần 3 điểm. Ảnh: UEFA

Selecao châu Âu không được đánh giá cao ở các tình huống tổ chức tấn công đa dạng, vì những pha bóng chủ yếu xuất phát từ Bruno Fernandes. Nhưng một khi cầu thủ này bị kìm tỏa, lập tức hàng công rơi vào trạng thái đói bóng.

Ronaldo ở tuổi 36 vẫn thể hiện khả năng chớp thời cơ săn bàn hàng đầu. Tuy nhiên, cầu thủ sở hữu năm quả bóng vàng chỉ thực sự nguy hiểm khi chơi rình rập gần cầu môn đối phương. Cho nên trong hai trận đấu đã qua, người ta thấy lão tướng này phải liên tục lùi về tìm bóng và đột phá cá nhân có xác suất thành công rất thấp.

Bồ Đào Nha đang ở thế bất lợi trên bảng xếp hạng, dù Ronaldo và đồng đội từng lết qua vòng bảng Euro 2016 mà không thắng bất cứ trận nào nhưng vẫn chạm tay vào cúp vinh quang. Nhưng lần này rất khác, khi bản lĩnh của nhà vô địch chưa thể hiện rõ ràng và các đối thủ sẽ cẩn trọng hơn.

Nếu không thể thắng Pháp, tuyển Bồ Đào Nha nhiều khả năng nằm yên vị trí thứ ba chờ thời đi tiếp, vì rất khó có chuyện Đức thua chiếu dưới Hungary.

Ronaldo cầu nguyện

Ronaldo, chân sút số một của tuyển Bồ Đào Nha đã sáu lần giáp mặt đội tuyển Pháp nhưng chưa một lần làm tung được mành lưới của đối phương.

Về lực lượng, Bồ Đào Nha chịu nhiều thiệt thòi khi mất Joao Felix vì chấn thương gân khoeo, Nuno Mendes không hẹn ngày tái ngộ do rách cơ đùi. Trước đó, họ phải nói lời tạm biệt Cancelo vì dương tính với COVID-19. Trong khi đó, Pháp chỉ băn khoăn với chấn thương gối của Dembele. So sánh nội lực, Pháp nhỉnh hơn Bồ Đào Nha và dự báo The Blues có thắng lợi sít sao. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm