Croatia - Thổ Nhĩ Kỳ: Kèo trên lên, kèo dưới lún

CROATIA LÊN

Những cảnh báo về đối thủ lỳ lợm

Cựu tiền đạo Vlaovic của Croatia - người ghi bàn duy nhất trận trên bằng kinh nghiệm của mình đã cảnh giác HLV Bilic: “Đối phương là kẻ không bao giờ đầu hàng. Họ luôn thi đấu với tinh thần cao và đá đến cùng!”.

HLV Bilic cũng đã sớm nhận ra điều đó: “Họ từng lội ngược dòng hai trận vừa qua (thắng ngược Thụy Sĩ và Czech) là điều rất đáng lưu ý và không phải là ngẫu nhiên. Điều đó chứng tỏ họ có một tiềm lực đáng nể và một tinh thần thi đấu không mệt mỏi. Tôi đã chú ý theo dõi họ từ đầu nên tôi không ngạc nhiên họ vào tứ kết. Nhưng cũng như tất cả đội khác, họ vẫn có điểm yếu thôi. Chúng tôi sẽ thận trọng với mục tiêu phải ghi bàn trước...”.

Thầy trò Bilic thêm động lực chiến đấu

Sau ba trận thắng, nhất là thắng Đức đầy ấn tượng, một số ngôi sao Croatia vừa có dịp tỏa sáng đã được một số CLB hàng đầu châu Âu nhắm đến như hậu vệ Simunic, Simic, tiền vệ Kranjcar, Pranjic, Rakitic, tiền đạo Klasnic...

Nói về việc “lên giá”, tiền vệ Kranjcar phát biểu: “Đây không phải lúc để bàn việc đó vì còn nhiều chuyện quan trọng hơn”.

HLV Bilic thừa nhận một cách gián tiếp có thông tin “săn đầu người” đó khiến cầu thủ ông rất phấn khởi và đánh giá đây là một dấu hiệu tích cực. Riêng bản thân HLV Bilic thì ông tự hào mình là một người yêu nước tuy có lần từng dao động khi nói mơ ước một ngày nào đó quay lại Anh nắm một CLB (Bilic từng đá hậu vệ cho West Ham và Everton từ năm 1996-2000). Trước giải dù có vài CLB Anh bắn tiếng mời về nhưng Bilic vẫn tái ký hợp đồng với Croatia thêm hai năm nữa đến World Cup 2010 với mức lương vào hàng thấp nhất châu Âu chỉ 80.000 USD/năm, thấp hơn mức lương một tuần mà Scolari về Chelsea (120.000 USD/tuần).

THỔ NHĨ KỲ “LÚN”

Mất một lúc ba Emre và nhiều trụ cột?

Đó là ba cầu thủ cùng mang tên Emre giữ những vai trò quan trọng trong đội hình của Thổ Nhĩ Kỳ. Cả ba có khả năng không còn bảo đảm giữ vững sức mạnh được xem là nền tảng của ông vua lội ngược dòng đặc biệt là ở hàng phòng ngự. Do tất cả đều là hậu vệ trụ cột, gồm trung vệ Emre Gungor (CLB Galatasaray) bị chấn thương, đội trưởng Emre Belozoglu (CLB Newcastle) bị chấn thương đầu gối chưa biết được tung ra hay không, hậu vệ Emre Asik (CLB Galatasaray) bị chấn thương đầu chưa hồi phục phải nghỉ tập hai hôm nay nhưng có thể phải ra sân. Chưa kể hậu vệ Cetin cũng vẫn còn đau chưa hẳn cống hiến hết 100% sức lực.

Hàng thủ của Thổ Nhĩ Kỳ còn bị tổn thất khi thủ môn Volkan bị treo găng hai trận và tiền vệ phòng ngự Aurelio treo giò một trận. Tình thế buộc HLV Terim phải xáo trộn đội hình bắt đầu từ vị trí thủ môn khi phải đưa lão tướng Rustu 35 tuổi (CLB Besiktas) vào thi đấu.

HLV Terim: “Không gì là không thể”

Vũ khí tối thượng của Thổ Nhĩ Kỳ là chiến đấu đến hơi thở cuối cùng bằng nghệ thuật phản công lên bóng không mệt mỏi tạo pressing tối đa như HLV Terim tuyên bố: “Chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc trong bất cứ tình thế nào, đó là vũ khí lớn nhất của chúng tôi”.

Ông cụ thể hóa điều này bằng hai câu châm ngôn được đóng khung trang trọng treo trong phòng làm việc “Không có gì là không có thể, vấn đề là đúng thời cơ” và “Giờ khắc đen tối nhất chỉ đến trước lúc hoàng hôn buông xuống mà thôi”.

Nói về đối thủ Croatia, HLV này cho biết: “Tôi đã đá với Croatia ở vòng bảng Euro 1996 (thua 0-1) nhưng bây giờ mọi sự đã thay đổi. Họ đã thi đấu rất thành công ở vòng loại và vòng đấu bảng”.

Đội hình dự kiến hai đội
Đội hình dự kiến hai đội

Cuộc chiến giữa sân

Nếu như HLV Bilic có được tiền vệ sáng tạo chơi rất thông minh Modric thì Thổ Nhĩ Kỳ có Arda Turan chơi chếch bên cánh trái được xem là át chủ. Cách chơi Turan hao hao giống C. Ronaldo với việc tấn công và săn bàn chứ không thuộc dạng tổ chức.

Với Turan, trận đấu càng được đẩy lên cao thì tính “sát thủ” càng trở nên lợi hại do tốc độ bứt phá cao và kỹ thuật khéo léo.

Hành lang mà Turan chơi phía Thổ sẽ đối đầu với Kranjcar rất cứng cựa và đây sẽ là một nút chặn khó chơi của Turan do khả năng đánh chặn rất tốt của tiền vệ Croatia.

Chơi vai trò nhạc trưởng ở tuyển Thổ Nhĩ Kỳ phải kể đến đến đội trưởng Nihat Kahcevic. Tiền vệ sáng tạo này có phong cách chơi rất giống Modric. Cầm bóng, đột phá, nhãn quan chiến thuật tốt dựa trên nền tảng kỹ thuật hoàn hảo.

Vị trí tiền vệ cánh trái của Thổ không ai khác hơn ngoài Altintop. Khả năng tham gia tấn công của Altitop thường tạo sự đe dọa lớn cho hàng phòng ngự đối phương, nhất là những pha cầm bóng đột thẳng vào vùng cấm.

Trong cuộc hợp báo hôm qua, tiền vệ Kranjcar nói: “Croatia tốt hơn Thổ trong việc làm chủ khu vực giữa sân và đó chính là chìa khóa để dẫn đến thành công cho Croatia.

So tuyến giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia thì sự liền lạc của Croatia cao hơn, nhất là trong phối hợp và hỗ trợ tấn công.

Thực tế Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất mạnh ở tuyến giữa nhưng khả năng hỗ trợ từ tuyến sau của họ ít hơn Croatia.

Ai nắm được trung tuyến, đội đấy sẽ thắng và đến giờ thì lý thuyết đang thuộc về Croatia.

TẤN PHƯỚC

“Độ” đánh cá ai vô địch trước vòng tứ kết trên thị trường: Theo Williams Hill: Hà Lan 2 “ăn” 7, Tây Ban Nha 1 ăn 4, Bồ Đào Nha 2 ăn 9, Đức và Ý 2 ăn 11, Croatia 1 ăn 7, Nga 1 ăn 14 và Thổ Nhĩ Kỳ 1 ăn 25.

SBV

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm