Công Phượng xuất ngoại: Lợi và hại

Ông hiểu Công Phượng rất rõ khi từng dạy dỗ chân sút này lúc 12 tuổi và biết nhu cầu của đội bóng ở châu Âu có phù hợp với học trò hay không.

Quanh việc Công Phượng không thành công tại Incheon United (Hàn Quốc) và kiên nhẫn chờ thời ở châu Âu cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Có quan điểm gợi mở Công Phượng nên ở nhà giúp HA Gia Lai trụ hạng hơn là sang xứ người với độ rủi ro… ngồi ghế dự bị cao hơn. Cũng có lời khuyên Công Phượng cần đi cho biết đó biết đây, chứ mãi phố núi biết ngày nào khôn.

Tất cả những bày tỏ của nhiều giới về việc đi-ở của Công Phượng nghe chỉ để… cho vui, bởi chính anh mới hiểu rõ nhất mình muốn gì. Công Phượng sớm kết thúc hợp đồng với Incheon do không phù hợp là việc bình thường trong bóng đá chuyên nghiệp và không thể nói anh thất bại.

Công Phượng sau hai lần đi Nhật rồi sang Hàn đều thất bại, giờ lại thêm trải nghiệm khi chuẩn bị đi châu Âu. Ảnh: CTV

Ít nhất Công Phượng đã cảm giác kỹ hơn vì sao anh thiếu sự cộng tác của đồng đội Incheon như khi đá với cầu thủ HA Gia Lai hoặc lúc mặc áo tuyển quốc gia. Điều này có lợi cho Công Phượng nhiều hơn để rút kinh nghiệm khi nhìn ra những mặt trái, mặt phải về cách ứng xử và điều chỉnh mình tốt hơn cho tương lai.

Rất nhiều cầu thủ nghe đồn sẽ chơi bóng ở châu Âu, châu Á nhưng hậu trường rành rẽ đó chỉ là một trong những chiêu trò thổi giá của làng “cò” hơn là thực chất và chốt bằng câu: “Cầu thủ X, Y không phải để bán”. Ngay cả bản thân cầu thủ dẫu có trình độ chuyên môn được đánh giá đủ sức ra nước ngoài chơi bóng vẫn rất ngại ngùng và thậm chí sợ sệt vì chưa thể trang bị cho mình các nền tảng khác, ví như khả năng ngoại ngữ hay thích ứng môi trường mới. Cuối cùng họ vẫn chỉ quẩn quanh ở làng bóng quốc nội do ngại va chạm và sợ thất bại.

Trong khi đó, Công Phượng đã chơi V-League và luôn không thể thiếu trong mỗi đợt tập trung đội tuyển quốc gia. Anh cũng phải biết những gì còn hạn chế để khắc phục. Dĩ nhiên, Công Phượng sau hai lần du học bóng đá nước ngoài đã hiểu rằng phải có một trình độ vượt trội so với đồng nghiệp cùng vị trí mới mong gặt hái thành công.

Tiền đạo của HA Gia Lai đang miệt mài đi tìm sự hoàn thiện cho mình thì đáng khen hơn đáng chê!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm