Cổng chính, cổng phụ

Trận thua cuối của họ khiến đại diện Đông Nam Á còn lại là Việt Nam (VN) gặp khó vì đá thắng Yemen 2-0 xong vẫn ở chế độ chờ.

Bóng đá Đông Nam Á chỉ có Thái Lan vào cổng chính nhưng báo chí châu Á lại nhắc nhiều đến VN. Nhắc với tư cách đội bóng gây những cơn chấn động năm 2018 từ huy chương bạc U-23 châu Á sang tốp 4 Asiad, rồi vô địch AFF Cup, rồi làm cả khu vực ngạc nhiên với trận thua vào phút cuối sau hai lần dẫn trước Iraq.

Người hâm mộ Thái Lan lẫn VN hay lấy hai đội bóng nhà ra so sánh làm đối trọng nhưng công bằng mà nói thì châu Á đang đánh giá cao VN bởi những chiến tích từ cấp độ trẻ lên và dự Asian Cup với đội hình trẻ nhất giải. Điều đó có nghĩa châu Á đang hướng đến tương lai của bóng đá khu vực, như tiêu chí mà bóng đá châu Á thường nhắc đi nhắc lại trong slogan của mình.

Các học trò HLV Park Hang-seo đã trưởng thành rất nhiều khi bước ra  sân chơi châu lục. Ảnh: ANH HỮU

Vào bằng cổng chính như Thái Lan thì oai hơn nhưng cũng không thể nói rằng những đội bóng vào vòng 16 đội bằng cổng phụ là may mắn hay ít giá trị.

Bồ Đào Nha từng vào vòng 16 đội bằng cổng phụ rồi đi một lèo đến ngôi vô địch năm 2016 trên đất Pháp khiến thế giới phải ngả mũ chào. Hay hiện tượng U-23 VN tại Thường Châu và Asiad 2018 làm bản đồ bóng đá châu Á phải nghiêng sang Đông Nam Á vốn từng bị xem là vùng trũng.

Asian Cup 2017, bóng đá VN từng được nhắc đến khi vào vòng trong với những chiến thắng các đối thủ hơn mình vài chục thứ hạng FIFA nhưng đó là một Asian Cup do VN đăng cai với thiên thờ, địa lợi, nhân hòa.  Asian Cup 2019, lứa cầu thủ tuổi bình quân chỉ 23 đá đất khách với nhiều bất lợi rơi vào một bảng “xương” nhưng đã cho thấy phần “chất” của một đội bóng trẻ nhất giải chơi sòng phẳng với các ông lớn.

Đừng so sánh giữa cổng chính, cổng phụ hay sớm dừng cuộc chơi mà hãy nhìn xem họ thể hiện như thế nào trước các cường quốc bóng đá châu Á.

Lớn hay nhỏ không phải là chiếc cúp Đông Nam Á mà chính là chơi thế nào khi bước ra sân chơi châu lục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm