Cơn đau đầu không dễ chịu của ông Park!

Thầy trò Park Hang-seo nỗ lực chạy đua từng giờ cho chiến dịch vòng chung kết U-23 châu Á sắp khai cuộc ở Thái Lan với tư cách đương kim á quân. Nếu như hai năm trước, đội tuyển U-23 Việt Nam không gánh chịu quá nhiều sức ép phải đi sâu thì mùa giải này, ông Park tự tin đặt mục tiêu ban đầu vượt qua vòng bảng D khi đối diện U-23 UAE, Jordan và CHDCND Triều Tiên.

Ông thầy người Hàn Quốc đưa sang Thái Lan tám hậu vệ thì bốn đã gặp chấn thương và đang ở trong quá trình hồi phục. Đáng kể nhất là trung vệ Trần Đình Trọng sau hơn nửa năm nghỉ dưỡng vẫn chưa có dấu hiệu trở lại phong độ cao nhất. Thậm chí ông Park đã từng gạch tên Đình Trọng (và tiền đạo trẻ Nhâm Mạnh Dũng) vài ngày trước trong danh sách đăng ký sơ bộ, vì nghĩ rất khó cho trung vệ này trở lại.

HLV Park Hang-seo gặp khó ở giải U-23 châu Á nhưng ai cũng tin ông sẽ vượt qua. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Đình Trọng là một cái tên hiếm hoi chiếm trọn lòng tin của thầy Park như hai năm trước chơi đủ sáu trận ở giải U-23 châu Á và lên ngôi á quân. Hậu vệ của Hà Nội cũng không thể thay thế xuyên suốt quá trình vào bán kết Asiad 18 lẫn vô địch AFF Cup 2018. Tuy nhiên, chấn thương đứt dây chằng gối trái đã khiến Đình Trọng phải làm khán giả bất đắc dĩ gần như cả mùa giải 2019.

Dĩ nhiên, ông Park vẫn có những phương án lấp chỗ trống do Đình Trọng để lại như ở Asian Cup, vòng loại World Cup hay SEA Games nhưng đến giải U-23 châu Á lần này, ông đau đầu thật sự.

Ngoài Đình Trọng khó lòng trở lại đỉnh cao, ba hậu vệ khác là Trọng Hùng, Thanh Thịnh và Tấn Sinh cũng đều vừa hồi phục chấn thương. Trọng Hùng vốn là một tiền đạo thường đá dạt biên trái ở Thanh Hóa nhưng vì thiếu người ông Park phải kéo xuống đá hậu vệ phải. Thanh Thịnh từng bị đau phải nghỉ trận chung kết SEA Games 30 và thời gian qua tập riêng với bác sĩ nhiều hơn với đồng đội, còn Tấn Sinh có vẻ ổn hơn.

Nên nhớ hàng phòng ngự vững chắc của đội tuyển U-23 Việt Nam ở hai mùa trước là nền tảng thành công của thầy Park với tư tưởng thủ chặt để không thua trước khi tìm cách phá lưới đối phương. Ấn tượng nhất trong đội hình trẻ vẫn là hệ thống ba trung vệ bọc lót cho nhau rất nhịp nhàng, bất chấp thầy Park có cho học trò đá bằng sơ đồ chiến thuật nào.

Tiếc là ông thầy Hàn lúc này không có hậu vệ trái Văn Hậu chơi trung vệ rất tốt, do CLB Heerenveen không nhả cầu thủ, trong khi tân binh Việt Anh, Ngọc Bảo còn thiếu nhiều kinh nghiệm.

Trận giao hữu thua U-23 Bahrain 1-2, ông Park buộc phải đưa tiền vệ Bùi Tiến Dụng về chơi trung vệ bên cạnh Thành Chung và Tấn Sinh, đủ thấy sự khan hiếm nhân sự của hàng thủ. Đã thế, trận ra quân với U-23 UAE ngày 10-1, ông Park không có sự phục vụ của hậu vệ phải Hồ Tấn Tài do nhận hai thẻ vàng ở vòng loại.

Hy vọng chấn thương sẽ không hành hạ các tuyển thủ trẻ và HLV Park Hang-seo tìm ra nhiều phương án khả thi cho hành trình chinh phục giải U-23 châu Á lại thành công mỹ mãn.

Tuyến giữa đông mà không tinh

Lực lượng U-23 Việt Nam đá giải châu Á mùa này với nòng cốt là lứa U-22 vừa vô địch SEA Games 30. Đáng chú ý trong sơ đồ 5-3-2, ông Park thường dựa rất nhiều vào sự vững vàng của Hùng Dũng đã quá tuổi dự giải. Cũng vì thiếu người đá ngon lành ở trục giữa, ông Park nhiều lần đưa trung vệ Đức Chiến lên chơi tiền vệ trụ. Các tiền vệ quen đá giữa như Việt Hưng, Thanh Sơn, Bảo Toàn giàu kỹ thuật lại thiếu sức mạnh chơi phòng ngự từ tuyến hai. Trong khi đó, một số cái tên khác như Trọng Đại, Hữu Thắng, Thái Quý nếu có ra sân cũng chỉ là giải pháp tình thế của thầy Park.

Ở hai biên, đội tuyển U-23 Việt Nam an tâm hơn với Hoàng Đức và Quang Hải có những tố chất đặc biệt có thể tạo ra nhiều đột biến giúp cặp trung phong Tiến Linh - Hà Đức Chinh có nhiều khoảng trống săn bàn thắng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.