Còn ai nhớ đến thầy Giôm?

Các học trò của ông Guillaume (thường gọi là Giôm) ra sân chơi giải U-21 quốc tế đúng vào ngày tôn vinh các nhà giáo ở Việt Nam. Chắc hẳn trong một góc khuất nào đó, thầy Giôm vẫn dõi theo học trò cũ của mình, đặc biệt ở một sân chơi này một năm trước, ông đã lèo lái cầu thủ trẻ HA Gia Lai lên ngôi vô địch một cách thuyết phục.

Chắc chắn nhiều người vẫn còn nhớ rất rõ những hình ảnh của bầu Đức ngồi trên khán đài sung sướng cười tít mắt khi cầu thủ của ông mới 19 tuổi đã thắng U-21 Thái Lan 3-0 trong trận chung kết U-21 quốc tế năm ngoái.

Năm 2014, tại Cần Thơ những ngày diễn ra giải đấu này luôn tấp nập người xem và giới hâm mộ thì luôn vây kín khách sạn mỗi khi xuất hiện bóng dáng thầy trò Giôm. Sự yêu mến và hiếu kỳ của khán giả cuồng nhiệt đến nỗi ông Giôm từng hóm hỉnh ví von học trò ông không có 2 m đất mà đi.

Một năm sau, vẫn là lứa cầu thủ từng làm mưa làm gió ở Cần Thơ dù vẫn nhận được rất nhiều sự thương mến của khán giả nhưng người ta vẫn có cảm giác thiêu thiếu ở khu vực kỹ thuật.

Đã không còn một thầy Giôm sôi nổi chạy sát ra đường pitse chỉ dạy từng đường bóng cho học trò hoặc đơn giản chỉ là tận tình cầm chai nước cho con cưng giải khát,…

Với lứa cầu thủ trẻ, thầy Giôm chẳng khác gì một người cha, một ngôi sao mát tay sau nhiều đấu trường lớn từ các giải trẻ Đông Nam Á đến vòng loại châu Á đều lưu lại nhiều dấu ấn. Duy nhất Giôm là người thầy gần gũi nhất với nhóm cầu thủ khóa I của Học viện HA Gia Lai Arsenal JMG ăn tập cùng nhau suốt bảy năm ròng rã.

Ông Giôm từng lên tuyển U-19 quốc gia và từng được bầu Đức ca ngợi như là một HLV giỏi nhất. Có lúc cao hứng, bầu Đức còn bảo đảm ông Giôm ký thêm hợp đồng 10 năm nữa bởi ở HA Gia Lai không có văn hóa thay ngựa giữa dòng.

Thế nhưng thầy Giôm vẫn phải giã biệt đám học trò nhỏ trong một cuộc chia tay buồn bã nhất từ suốt hơn bảy năm lăn lóc cùng họ. Sân chơi người lớn V-League khắc nghiệt ngoài tầm dự đoán của ông Giôm và những người chung chí hướng buộc phải “hy sinh” lái trưởng để cứu con tàu sắp đắm.

Giải U-21 quốc tế lần này, nhà đương kim vô địch HA Gia Lai vẫn là nguồn cảm hứng hấp dẫn khán giả đua nhau đến sân Thống Nhất nhưng nhiều người không giấu nổi cái cảm giác thiếu thiếu ông thầy Giôm tận tụy.

Kế thừa thầy Giôm

Ông Nguyễn Quốc Tuấn lên thay HLV Guillaume ở những trận cuối V-League 2015 giúp lứa cầu thủ này trụ hạng nhưng vẫn luôn nhắc đến công lao của thầy cũ. Ông Tuấn nói mình kế thừa quá trình huấn luyện của đồng nghiệp và chỉ điều chỉnh một chút để tạo ra sự hiệu quả hơn. Thực tế các cầu thủ trẻ HA Gia Lai do ông Giôm tuyển chọn và đào tạo suốt hơn bảy năm trời khó lòng thay đổi kiểu chơi bóng khác. Cho nên dấu ấn của thầy Giôm tạo nền tảng và định hình cho các học trò chắc chắn sẽ theo họ đến cuối sự nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm