Cờ vua Việt Nam đoạt HCB giải trí tuệ thế giới 2013

Giải trí tuệ thế giới lần III/2013 diễn ra từ ngày 12 – 18/12 tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Các VĐV tranh tài ở các môn: Chess (cờ vua), Bridge (đánh bài), Draughts (cờ nhảy quốc tế), Go (cờ vây) và Xiangqi (cờ tướng). Có 40 Quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, cùng con số VĐV ưu tú lên đến 150 người.
Đoàn Việt Nam gồm các VĐV được BTC mời đích danh: Kiện tướng Uông Dương Bắc, QTĐS. Nguyễn Hoàng Yến (môn cờ tướng) và đại kiện tướng Lê Quang Liêm (môn cờ vua).

Cờ vua Việt Nam đoạt HCB giải trí tuệ thế giới 2013 ảnh 1

Nguyễn Hoàng Yến đã mang về tấm HCB cho cờ vua Việt Nam

Ở nội dung cờ tướng chỉ thi đấu thể loại cờ tiêu chuẩn, trong đó bảng nam với 8 VĐV thi đấu trong 7 ván, còn bảng nữ với 4 VĐV thi đấu vòng tròn, lượt đi - về trong 6 ván. Dù rất nỗ lực nhưng cả Uông Dương Bắc và Nguyễn Hoàng Yến vẫn không đạt được kết quả cao như kỳ vọng của người hâm mộ.

Cụ thể Uông Dương Bắc (BR-VT) chỉ xếp hạng 5 chung cuộc, xếp sau các kỳ thủ đến từ Trung Quốc và Ma Cao. Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Yến (TP.HCM) để thua cả hai ván trước Đường Đan (Trung Quốc) nên chỉ giành được HCB. Vô địch bảng nam và nữ đều là hai kỳ thủ đến từ Trung Quốc: Vương Thiên Nhất và Đường Đan.

Ở nội dung cờ vua, đến giờ chót Quang Liêm mới biết có thể tham dự được. Các thầy cô ở trường đã cho phép Liêm làm các bài kiểm tra học kỳ sớm nên anh mới tham dự được giải này. Do thời gian chuẩn bị không có, cộng với việc các kỳ thủ tham dự giải này đều là siêu đại kiện tướng nên Quang Liêm đạt thành tích không cao.

Cờ nhanh là môn mà các kỳ thủ thi đấu đầu tiên. Sau 7 ván, Liêm xếp ở vị trí áp chót. Vô địch nội dung này là Wang Yue (Trung Quốc). Sang nội dung cờ chớp, thể thức thi đấu cũng là 30 ván như giải cờ chớp thế giới vừa qua. Ngày đầu tiên, Liêm đã có khởi đầu khá tốt ở 8 ván đầu nhưng bị gãy ở ván 9 trước Levon Aronian (Live elo cờ tiêu chuẩn 2812) và ở ván 10 trước Alexander Grischuk.

Ngày thi đấu thứ hai, Liêm thi đấu xuất thần khi kiếm được 7.5/10 ván để vươn lên vị trí thứ hai với 13.5 điểm (chỉ kém nửa điểm so với Shakhriyar Mamedyarov). Tuy nhiên, ở ngày thi đấu cuối Liêm thi đấu không được tốt nên chung cuộc chỉ xếp hạng 6 với 17 điểm có được. Thành tích của Liêm kém 2.5 điểm so với nhà vô địch Sergey Karjakin.

Ở nội dung thi đấu cuối là cờ xứ Basque (hai kỳ thủ đấu liền một lúc hai ván, có đổi màu quân) thì Liêm chỉ xếp hạng 8 với 5 điểm. Kỳ thủ trẻ người Nga là Sergey Karjakin tiếp tục đoạt HCV ở nội dung này với 8.5 điểm.

Đoàn chủ nhà Trung Quốc xếp hạng nhất toàn đoàn kỳ trí vận hội này với 9 HCV, xếp thứ hai là đoàn Nga với 6 HCV và xếp thứ ba là Công quốc Monaco với 2 HCV. Quỹ giải thưởng tổng cộng 1.4 triệu Đô la Mỹ. Ước tính có khoảng 600 triệu người trên khắp thế giới theo dõi sự kiện này.

Được biết, đây là giải đấu được duy trì theo chu kỳ hai năm một lần. Giải này khác với giải Đại hội thể thao trí tuệ thế giới toàn cầu (World Mind Sports Games). Cả hai cùng do IMSA đứng ra tổ chức nhưng World Mind Sports Games được tổ chức với quy mô lớn hơn và theo chu kỳ 4 năm/lần (thường được tổ chức sau khoảng 2 tháng khi kỳ Olympic mùa hè kết thúc). Giải World Mind Sports Games tổ chức lần đầu vào năm 2008. Dự kiến năm 2016 sẽ diễn ra ở Rio de Janeiro (Brazil).

Theo Văn Tới (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm