Có nên dừng V-League?

Đó là ý kiến của chuyên gia Đoàn Minh Xương khi có thông tin một lãnh đạo CLB chuyên nghiệp đề nghị hủy luôn giải V-League 2020.

Sau gần một tháng tạm hoãn, V-League vừa khởi tranh từ ngày 6-3 trải qua hai vòng đấu lại tiếp tục tạm dừng cho đến hết tháng 3. VPF cho biết sẽ thường xuyên cập nhật diễn biến của dịch COVID-19 để xây dựng kế hoạch điều chỉnh lịch thi đấu các giải vô địch quốc gia phù hợp và kịp thời thông báo cho các CLB.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh hiện rất khó lường và một câu hỏi hóc búa đang đặt ra cho những nhà làm bóng đá Việt Nam có nên cho dừng các giải vô địch quốc gia, đặc biệt là V-League?

Chuyên gia Đoàn Minh Xương cho biết VFF và VPF phải có một cuộc bàn thảo với CLB, nếu không thể tụ họp trực tiếp thì vẫn có thể họp trực tuyến như LĐBĐ châu Âu (UEFA) đã làm khi quyết định hoãn Euro 2020 một năm: “Tôi muốn nói đến mục đích UEFA hoãn giải Euro là nhằm tạo điều kiện cho các giải châu Âu kết thúc mùa bóng, vì lợi ích cao nhất của CLB. Cho nên các nhà làm giải Việt Nam cũng cần phải đặt lợi ích CLB lên hàng đầu và cần thiết phải tham khảo ý kiến của họ, nên dừng luôn hay theo từng giai đoạn, còn nếu đá thì đá kiểu gì?

Không thi đấu, toàn đội Viettel tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh: CTV

CLB TP.HCM đang đá AFC Cup và V-League thì ngưng thi đấu theo quyết định của AFC lẫn VPF. Ảnh: CTV

Dịch bệnh là trường hợp bất khả kháng phải tạm dừng mọi giải đấu nhưng VFF và VPF cũng phải dự báo tình huống xấu nhất, thậm chí cho dừng hết mùa giải nếu có sự đồng thuận của CLB.

Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của các CLB không thi đấu vẫn trả lương cho cầu thủ trong khi đội chỉ tập cầm chừng sẽ gây mệt mỏi cho họ trong tình hình tài chính mong manh. Sự duy trì hoạt động bình thường của các CLB trong bối cảnh bất thường của dịch bệnh là một sự chịu đựng lớn. Giả sử theo thông báo của VPF dừng giải V-League đến cuối tháng 3 rồi đá 1-2 trận lại hoãn thì có nên không?”.

Ông Đoàn Minh Xương băn khoăn: “Đây là cuộc chơi của các CLB nên có làm gì cũng phải hỏi ý kiến họ. Rất nhiều đội bóng có nguồn kinh phí eo hẹp, như các đội hạng nhất gặp rất nhiều khó khăn. Vừa rồi đội Vũng Tàu bay ra Huế, vừa đến sân bay thì nhận tin hoãn giải, lại trở về, tốn kém biết bao nhiêu. Hay đội Bình Phước đến Hà Nội chuẩn bị giải thì bị dừng, xin đá giao hữu với Phố Hiến cũng không được.

Thực sự các CLB đá trên sân không khán giả chủ yếu nhằm duy trì cảm giác bóng, còn các tuyển thủ cần giữ phong độ làm nhiệm vụ cho đội tuyển quốc gia, chứ hưng phấn giảm đi nhiều lắm. Nếu vì dịch không thể đá như bình thường và không dừng giải thì nghiên cứu kéo dài mùa bóng ra xuyên suốt hai năm 2020-2021 thì đá cách nào? Nói chung, VFF và VPF có làm gì cũng phải đặt quyền lợi cao nhất về phía CLB cùng sự chấp thuận của họ”.

An toàn cho các giải đấu

Theo VPF, vào đầu tuần này sẽ họp để tính toán các phương án cho giải đấu tiếp tục diễn ra, có thể chơi trên sân không có khán giả mùa dịch. Quan điểm của VPF trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp sẽ không thể biết chắc khi nào hết dịch. Trong trường hợp các giải đấu vẫn diễn ra trong mùa dịch, VPF đã sẵn sàng nhiều phương án đối phó khả quan với sự an toàn cho các thành phần tham gia vào giải đấu luôn đặt lên hàng đầu. VPF cho biết các giải đấu chắc chắn không bị hủy. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm