Có giữ được thầy Park đến vòng chung kết U-23 châu Á?

Nhiều người, nhiều bình luận viên và nhiều nhà chuyên môn nghĩ đến một viễn cảnh U-23 Việt Nam (VN) với cuộc chinh phục vòng chung kết U-23 châu Á 2020 tại Thái Lan và tham vọng chiếc vé Olympic Tokyo 2020. Tuy nhiên, chưa ai xác định được lúc đó thầy Park Hang-seo có còn gắn bó với bóng đá VN không.

Đã có những lo lắng ở khâu nhân sự của đội tuyển như nếu Quang Hải không giữ phong độ cao thì U-23 VN chơi với phương án nào? Hay Hoàng Đức, Triệu Việt Hưng, Thành Chung, Thái Quý, Tấn Sinh, Hồ Tấn Tài… liệu có giữ được nhịp điệu cao khi trở lại với vòng chung kết U-23 châu Á 2020?… Tất nhiên, đấy chỉ là những lo xa về con người và lối chơi của đội đứng đầu bảng K và là hạt giống trong nhóm số một của giải, cùng chủ nhà Thái Lan và hai đội nhất, ba U-23 châu Á 2018 là Uzbekistan và Qatar.

Còn một điểm then chốt đáng lo xa nhưng hình như nhiều người quên đi và cứ nghĩ là chắc chắn U-23 VN sẽ có con người làm nên những nét tươi mới cho bóng đá VN suốt năm 2018 đến nay: HLV Park Hang-seo. Đấy cũng là điều mà chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đã đề cập một cách đáng lo lắng trong chương trình Bóng tròn của Đài Truyền hình TP.HCM - HTV đêm 28-3. Ông Xương chia sẻ: “Mọi người cứ lo bàn đến chuyện không còn sợ Thái Lan hay các cầu thủ U-23 VN lúc đó sẽ ra sao, đá như thế nào, còn phong độ hay không… Nhưng điều quan trọng nhất là thời điểm đấy bóng đá VN có còn giữ được HLV Park Hang-seo không, vì đến cuối năm 2019 là ông Park hết hợp đồng với bóng đá VN.

Đại diện Bộ VH-TT&DL, đại diện Tổng cục TDTT và LĐBĐ Việt Nam chúc mừng thầy Park lẫn giao chỉ tiêu cho thầy Park nhưng ai có thể quyết định được việc giữ thầy Park? Ảnh: NGỌC DUNG

Tám tháng cho việc thương thảo tiếp một bản hợp đồng mới, đặc biệt với người đang giúp cho bóng đá VN đi vào một quỹ đạo mới sáng sủa và đầy triển vọng thực tế là quá muộn. Ngoài ra còn một chi tiết rất quan trọng, đó là HLV Park Hang-seo luôn thông qua người đại diện của mình, cũng là một công ty có các mối quan hệ rất rộng với bóng đá Đông Nam Á.

Một người mà chính bóng đá Hàn Quốc đã “quên”, nay “sống lại” và rực sáng không chỉ ở VN mà cả ở cả Hàn Quốc và được xem là nhân vật tiêu biểu của Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng lớn thì chắc chắn việc nhiều CLB, nhiều quốc gia đang rất muốn có ông Park Hang-seo là lẽ thường tình. Do đó có hai khả năng lớn sẽ xảy ra và điều này lệ thuộc lớn vào yếu tố thời gian lẫn thành tích của bóng đá VN:

Một là hết hợp đồng, ông Park Hang-seo sẽ có bến đỗ mới mà có thể người đại diện của ông bây giờ đang tính một kế hoạch tốt nhất cho ông.

Hai là ông Park Hang-seo sẽ tiếp tục làm việc với bóng đá VN nhưng hợp đồng mới sẽ có cái giá đội lên rất cao, có thể là gấp ba, bốn lần hiện nay hoặc hơn nữa. Đến lúc này thì bóng đá VN sẽ phải tìm nguồn và chắc chắn việc xoay xở ở phút 89 sẽ rất bị động.

Đặt ra hai trường hợp trên để thấy rằng VFF cần ngồi lại với ông Park Hang-seo càng sớm càng tốt, bởi nó còn lệ thuộc vào cả một kế hoạch dài hơi và quá trình chuẩn bị không chỉ cho năm 2020 mà còn cả 2021, khi VN làm chủ nhà SEA Games 31.

Có thầy Park đã là một may mắn nhưng giữ được ông lại là việc làm không đơn giản, mà bây giờ xúc tiến, đàm phán vẫn có thể là đã muộn vì ông Park và người đại diện của ông đang là điểm đến của rất nhiều CLB và quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm