CLB TP.HCM trong trạng thái chờ... giải tán

Ngày 24-5, CLB TP.HCM nhanh nhạy cho ra mắt tân Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng và Giám đốc điều hành Mae Mua để đánh loãng đi không khí đồn đại sẽ giải thể đội bóng. Đại diện CLB phủ nhận thông tin giải thể mà một số báo điện tử đã đưa tin là không đúng (!?). Ngoài ra, CLB chia sẻ thêm những dự án lớn trong tương lai như một lời khẳng định về sự đầu tư mạnh mẽ và dài hạn.

Phía đội bóng cũng nói thông tin về việc giải thể vì không đủ kinh phí hoạt động đã gây hoang mang cho chính các cầu thủ, cho người hâm mộ. Vì thế, bên cạnh việc giới thiệu hai nhân vật quản lý mới, CLB cũng nhắc đến hai dự án “khủng” là học viện bóng đá kết hợp với Juventus (công bố trong tháng 6) và học viện bóng đá kết hợp với Barcelona (công bố trong quý IV).

Tuy nhiên, giới quan sát cũng có những căn cứ về việc CLB TP.HCM đòi giải thể vì sau gần hai năm, Công ty Bình Minh chi ra hơn 150 tỉ đồng nhưng chưa có thu từ các “dự án” khác do chậm bàn giao. Cụ thể, ngày 17-5, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bình Minh - bà Trịnh Thị Kim Oanh ký công văn gửi một số đơn vị bày tỏ: “CLB TP.HCM ở mùa giải 2017 trụ hạng và mùa 2018 đã khởi tranh, chúng tôi tiếp tục đầu tư mạnh về lực lượng để đạt mục tiêu như đã cam kết với TP.

CLB TP.HCM hoành tráng ngày làm lễ xuất quân với đầy đủ ban bệ và đoạn trích của công văn gửi UBND TP.HCM cùng các đơn vị với đề nghị nếu không được đáp ứng sẽ giải tán đội bóng. Ảnh: HUY PHẠM

Chấp thuận chủ trương cho thực hiện lắp đặt 145 trụ, bảng quảng cáo trên địa bàn TP để có nguồn kinh phí bảo trợ cho CLB bóng đá TP.HCM. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay gần hai năm, chúng tôi vẫn chưa lắp đặt được trụ, bảng quảng cáo vì các thủ tục pháp lý với Sở GTVT, UBND các quận/huyện và các khu quản lý giao thông đô thị. Trong khi đó, Công ty Bình Minh đã chi cho CLB bóng đá TP.HCM rất nhiều chi phí như ăn ở, tập luyện, chuyển nhượng,… từ đầu mùa giải 2017 đến nay hơn 150 tỉ đồng. Công ty Bình Minh chưa có nguồn thu nào khác và đang thiếu kinh phí trầm trọng để duy trì hoạt động của đội bóng.

Với quá trình khó khăn như trình bày, Công ty Bình Minh không thể thực hiện được công tác bảo trợ CLB bóng đá TP.HCM như cam kết với UBND TP.HCM và Sở VH-TT TP.HCM. Do vậy, Công ty Bình Minh xin báo cáo tình hình thực tế đến quý cơ quan được biết. Trong 30 ngày nếu Công ty Bình Minh không nhận được sự hỗ trợ từ quý cơ quan, chúng tôi sẽ gửi văn bản lên VFF và xin giải thể CLB bóng đá TP.HCM”.

Dễ thấy tối hậu thư của Bình Minh như một đòn trả giá với các cơ quan chức năng, nếu không thỏa mãn những yêu cầu theo cam kết sẽ dẫn đến việc chia tay là có thật.

Sau khi công văn này bị rò rỉ ra truyền thông, CLB TP.HCM đã tháo gỡ bằng cách sớm cho ra mắt tân chủ tịch và giám đốc điều hành cùng một số kế hoạch hợp tác với các CLB mạnh trên thế giới đào tạo trẻ. Duy có điều họ nhầm lẫn ở chỗ mình chỉ là đơn vị bảo trợ của CLB TP.HCM và nếu không đủ tiền nuôi đội sẽ phải trả đội bóng về cho Sở VH-TT TP.HCM.

Làm bóng đá đổi dự án

Rất nhiều CLB từng đến rồi đi khỏi TP.HCM hoặc xóa sổ đều ít nhiều liên quan đến sự bất thành trong việc đánh đổi sự bảo trợ đội bóng lấy đất vàng và tìm cơ hội làm ăn. Từ thời của Thép-Cảng giải thể cho đến Ngân hàng Đông Á, XT Sài Gòn, NaviBank SG,… xóa sổ đội bóng đều không thỏa mãn với sự hợp tác đã không ngần ngại dứt áo ra đi. Có điểm giống nhau giữa các thời kỳ CLB chọn sân Thống Nhất làm sân nhà với đội TP.HCM lần này là thường cam kết làm bóng đá lâu dài qua việc đào tạo trẻ bài bản với các CLB nước ngoài danh tiếng. Thế nhưng tất cả đều là bánh vẽ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm