CLB thiệt hại lớn, VPF chỉ lo mất hợp đồng mùa sau

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khó lường, VPF chọn duy nhất giải pháp dời V-League và Cúp Quốc gia sang năm 2022, cho giải hạng Nhất thi đấu từ cuối tháng 11-2021 kéo dài đến đầu năm sau. Tuy nhiên, phương án này đã nhận rất nhiều sự phản ứng của nhiều CLB do thiệt hại cho họ quá nhiều.

VPF bên cạnh sự phụ thuộc vào sự đồng ý của các cơ quan chức năng có cho phép tổ chức giải hay không còn có ý dừng giải suốt nửa năm cho “kế hoạch thi đấu cùng với thời gian thực hiện quy định cách ly y tế của đội tuyển quốc gia khi tham dự các trận đấu, giải đấu quốc tế”. Ý tưởng của VPF không sai nhưng chưa đủ khi không có những phương án khả thi khác giúp các CLB đỡ chịu nhiều thiệt thòi về tài chính và pháp lý khi hoãn giải suốt nửa năm.

Các CLB đang lo gánh nặng về quỹ lương và hợp đồng từng mùa, đặc biệt với cầu thủ ngoại có thể khiến nhiều đội phá sản. Ảnh: ANH VIÊN

Theo lịch cũ, V-League sẽ kết thúc trong tháng 9-2021 nhưng bây giờ phải chờ năm tháng sau mới có thể ra sân trở lại thì trong thời gian ngưng nghỉ sẽ tốn một khoản tiền rất lớn ngoài dự kiến để duy trì CLB. Đáng ngại nhất là những cầu thủ chỉ có hợp đồng từng mùa, đặc biệt là các ngoại binh không đủ kiên nhẫn chờ đợi vì cần qua nước khác mưu sinh.

CLB cũng đối mặt với những rắc rối về pháp lý khi cầu thủ muốn tự giải phóng mình do thu nhập mất đi, còn giữ người lại thì không đủ chi phí trả lương hoặc các khoản lót tay phát sinh.

Công ty VPF sau khi thông qua HĐQT và VFF mới gửi công văn lấy ý kiến đóng góp cho 27 CLB với đa số không đồng thuận về việc dừng giải nửa năm. Rất nhiều CLB lo lắng sẽ phải bồi thường hợp đồng tài trợ. VPF cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, cộng thêm khả năng sẽ không kêu gọi được tài trợ cho các mùa giải sau.

Thực chất VPF đang nghĩ nhiều cho quyền lợi của mình hơn là chia sẻ với các CLB, đặc biệt là nhiều đội bóng phải chạy ăn từng bữa, từng mùa. Giả sử hoãn giải đến năm sau bóng mới lăn trở lại thì suốt cả nửa năm ngồi chơi xơi nước, CLB mới gặp thiệt hại lớn, trong lúc VPF vẫn bảo đảm cam kết với đối tác vì cuộc chơi về đích an toàn.

Một vài cá nhân của Công ty tổ chức sự kiện VPF so với vận mệnh của 27 CLB bóng đá chuyên nghiệp đang ngoi ngóp trong mùa dịch bệnh COVID-19 đã cho thấy sự khập khiễng của cán cân lợi ích. Đứng giữa chọn lựa hai sự thiệt thòi, người ta thường chọn thiệt thòi ít hơn nếu tất cả đều vì cái chung.

Đội tuyển quốc gia chỉ mạnh khi CLB khỏe

Có ý kiến đề xuất với VPF cần tổ chức giải tiếp tục, xen kẽ sau đầu mỗi tháng, dành thời gian cho thầy trò HLV Park Hang-seo đá hai trận vòng loại World Cup 2022. Giải pháp này sẽ khiến VPF khó khăn hơn trong việc chọn cụm sân đáp ứng đầy đủ quy định ngặt nghèo mùa dịch, mặc dù cuộc chơi chỉ cần tối thiểu khoảng 23 ngày là hoàn tất. Bởi lẽ các đội tuyển nam, nữ quốc gia vẫn tập luyện đều đều cho những sân chơi quốc tế, trong lúc cả ngàn đồng nghiệp khác không có việc làm sẽ gây nhiều thiệt hại cho họ lẫn gia đình.

Riêng cái cớ của VPF cần thời gian cho đội tuyển quốc gia cách ly y tế là không thuyết phục, vì thực chất họ vẫn hoạt động rất bình thường, sau khi các cơ quan chức năng đồng ý cho VFF tổ chức vòng loại thứ ba cúp thế giới trên sân Mỹ Đình và khoảng cách giữa hai trận đấu chỉ có bốn ngày. Cần biết rằng cầu thủ ở CLB khỏe khoắn với một tâm lý thoải mái thì đội tuyển quốc gia sẽ mạnh hơn. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm