CLB Sochaux về tay tỉ phú Trung Quốc

Sochaux do Peugeot thành lập năm 1926 là đội bóng đại diện của giai cấp công nhân và của công nhân hãng xe hơi lừng danh thế giới. Nó gắn với một lịch sử hào hùng cùng cuộc cách mạng công nghiệp Pháp. Sochaux giàu truyến thống hơn cả PSG hay Olympique Marseille với 66 năm đá ở giải cao nhất nước Pháp và chỉ rớt hạng năm ngoái.

Sochaux giàu truyền thống nhất của bóng đá Pháp

Sân vận động Auguste-Bonal được xem như là “cái bóng” bên cạnh nhà máy sản xuất xe hơi Peugeot, có 10.000 công nhân là niềm tự hào của người Pháp…Nhưng giờ đây di sản văn hóa này của người Pháp lại được chuyển cho một tỉ phú Hong Kong khi ông này bỏ ra 7,9 triệu USD để mua nó. Để khỏi gây hoang mang và thậm chí sốc với người Pháp bảo thủ, ông trùm công nghệ cao Li Wing Sang- người đứng đầu tập đoàn của Hong Kong, cho biết: “Sochaux vẫn là Sochaux, vẫn khoác trên mình chiếc áo lịch sử giàu truyền thống của mình. Chẳng có sự thay đổi hay pha trộn nào cả, nó vẫn thuộc gia đình của Peugeot...".

Tuy nhiên theo AFP nhận định: “Đây là một cú sốc trong đời sống văn hóa và thể thao ở Pháp”. Trước những luồng dư luận như bão tố ập xuống ban lãnh đạo cũ CLB, chủ tịch Sochaux ông Laurient Pernet trấn an: “Thành phần hầu hết trong ban lãnh đạo vẫn không biến động và nó vẫn ưu tiên hàng đầu là…chất châu Âu, những giá trị lịch sử là bất biến. Còn việc người đứng đầu ấp ủ những chiếc lược kinh tế lâu dài thì đó là vấn đề chúng ta nên tôn trọng”.

Mang trên mình logo con sư tử tưỡng trưng cho hãng xe Peugeot vốn là niềm tự hào của người Pháp

Trước khi vào tháng năm tới đây khi Sochaux chính thức về tay tỉ phú Hong Kong thì cầu thủ, ban huấn luyện và HLV trưởng Olivier Echoufni vẫn tiếp tục làm việc dù trong thâm của họ có chút biến động… Điều này có nghĩa trong tương tai Sochaux không chỉ có mỗi bóng đá và còn những… cái khác nữa. Theo giám đốc truyền thông của Peugeot, ông Guillaume Couzy thì đội bóng không chỉ là nhà tài trợ thể thao mà nó thuộc tập đoàn, bóng đá không chỉ là một mình mà ban lãnh đạo mới muốn đầu tư mà còn nhiều thứ nữa.

Cuộc khủng hoảng toàn cầu và ngành công nghiệp xe hơi cạnh tranh khốc liệt làm cho Peugeot đuối sức và dẫn đến những thành tích yếu kém của đội Sochaux. Trong tương lai nó phải được vực dậy. Có điều đáng nói là Peugeot không chỉ nuôi mỗi bóng đá mà còn các sự kiện thể thao chuyên nghiệp khác như những giải quần vợt đình đàm thế giới…

Nói chung Sochaux muốn gây tiếng vang lớn trong thời gian tới thì bản thân đội bóng phải thực sự mạnh lên. Còn bản thân nội bộ của đại gia đình Peugeot thì cũng có cạnh tranh dữ dội. Vì Peugeot trích ra số tiền không nhỏ tài trợ cho các giải Grand slam quần vợt với nhiều ngôi sao nổi tiếng…

Chuyện làm ăn của Peugeot như thế nào chưa rõ, nhưng người Pháp vốn bảo thủ thì họ bị sốc thực sự khi CLB giàu truyền thống này rơi vào tay một tỉ phú ngành công nghệ cao của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm