Chuyện tiền thưởng sau mùa SEA Games

Câu chuyện quan chức, trưởng đoàn thể thao của thể thao Việt Nam rất khác các nước Đông Nam Á khác. Các thành viên, ban huấn luyện, giúp việc hậu cần được “đẩy” vào và cũng được chia thưởng. Thậm chí có người còn được phân vào nhóm thưởng… cao nhất. Nó khác xa bản chất thưởng của các đoàn thể thao nước ngoài.

Không nói đâu xa, hai vị nữ trưởng đoàn xinh xắn của bóng đá nam và nữ của Thái Lan thôi cũng biết ngay vấn đề. Bà Nualphan Lamsa, trưởng đoàn bóng đá nữ Thái Lan, là nữ doanh nhân tỉ phú, Chủ tịch Công ty bảo hiểm Muang Thai Insurance, Chủ tịch CLB Thai-Port (nơi HLV Kiatisak đang làm HLV trưởng). Nữ trưởng đoàn bóng đá U-22 Thái Lan cũng là doanh nhân chủ tịch tập đoàn truyền thông. Họ đến với chức danh với tư cách là mạnh thường quân. Bà Nualphan làm trưởng đoàn bóng đá nữ Thái Lan hơn năm năm nay. Họ không lấy thưởng cùng các cầu thủ, các VĐV mà còn bỏ tiền túi vào trong đó mỗi năm không dưới 1 triệu USD giúp đỡ, tài trợ bóng đá nữ Thái Lan.

Nước mắt hạnh phúc của trưởng đoàn bóng đá Thái Lan, người không nhận tiền thưởng của cầu thủ. Ảnh: HUY PHẠM

Các đoàn khác cũng vậy, riêng thể thao của ta thì hay lấy chung cụm từ “ăn đồng chia đủ”. Thế nên nhiều khi nghe thưởng cho VĐV thì lớn nhưng đến lúc thực lãnh thì đã bị chia năm xẻ bảy. Chính các tuyển thủ từng dự SEA Games trước đây hay kể lại câu chuyện tiền tỉ được thưởng nhưng đến lúc chia thưởng thì có cả danh sách dài nói rằng phải “lễ”, phải “biết điều”, phải “quà cáp” cho các vị này, vị này… Nhiều cầu thủ nói: “Không lẽ lúc đấy các em lại cãi nhau và lắc đầu không chịu!”.

Bây giờ “nữ hoàng nước rút” Vũ Thị Hương đã có cuộc sống tốt và… sang trọng, cứ đi đi về về giữa Úc và Việt Nam nhưng Hương vẫn có những chia sẻ mang tính bức xúc khi mình còn là VĐV, nó như một lời nhắn nhủ và mong các VĐV đàn em của mình đừng mắc phải như mình từng bị hứa rồi từng bị… xù.

Quan chức thể thao của các nước vào lãnh đạo, phụng sự là để góp tiền, góp sức, góp vật chất có thể để tốt hơn cho thể thao nước nhà chứ họ không chăm chăm vào thành tích của các cháu để mình cùng có… thưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm