Chuyện nhà Klinsmann: Cha làm tiền đạo, con thủ môn

Tuyển trẻ Mỹ vừa đánh bại New Zealand bằng ván tennis 6-0 ở vòng 1/16 để góp mặt vào tứ kết.

Người cha từng là tiền đạo nổi tiếng thế giới Jurgen Klinsmann đã sang Hàn Quốc cổ vũ cậu con trai thủ môn và chia sẻ với FIFA.

. Phóng viên:Tuyển Mỹ dường như không phải là ứng cử viên của giải World Cup trẻ này?

+ Jurgen Klinsmann: Giải đấu chỉ dành cho cầu thủ trẻ nên các đội không có khác biệt lớn lắm. Ai cũng có thể đánh bại lẫn nhau nên khó chọn ra ứng cử viên nào sáng giá. Tôi thấy hầu hết các cháu đều ra sân với một trạng thái rất căng thẳng. Vì thế, không thể nhận diện ứng cử viên vô địch khi giải chưa kết thúc.

.Vốn là một tiền đạo, ông giúp gì về kinh nghiệm cho cậu con trai Jonathan là thủ môn U-20 Mỹ?

+ (Cười lớn) Nhiều lắm chứ! Tôi chỉ cho cháu về những mưu mẹo, mánh khóe của một tiền đạo khi đối diện với thủ môn sẽ… giở trò gì để đánh lừa mình. Nói chung là kinh nghiệm của tôi rất có ích cho Jonathan. Điều quan trọng là cháu thích ở vai trò của mình chứ chẳng quan tâm việc cha làm tiền đạo, con phải chơi tấn công.

Cha con Klinsmann. Ảnh: FIFA

.Ông được đánh giá là một trong những tiền đạo hay nhất thế giới ở thế hệ cùng thời. Con trai ông vì sao không nối nghiệp cha?

+ Ở tuổi 12, cháu đá tiền vệ tấn công và chơi rất ấn tượng trong mắt tôi. Sau đó cháu lại muốn trấn giữ khung thành hơn. Cùng lúc đó Jonathan cũng chơi bóng rổ. Chính vì sự tương tác giữa bóng với đôi tay làm cho khả năng thủ môn của Jonathan cải thiện rất nhiều. Đó là một trong những điều kiện tiên quyết để Jonathan tự tin làm thủ môn.

. Thông thường cha mẹ luôn cật lực can thiệp vào định hướng tương lai cho con, ông cũng không ngoài cách suy nghĩ và hành động như thế?

+ Không, không! Hoàn toàn không có chuyện đó. Tôi chỉ nói với cháu là phải thích thú và đam mê thì mới đi đến thành công, dù chơi vị trí gì. Có chuyện vui là mãi đến năm 16 tuổi Jonathan vẫn chưa quyết định theo bóng đá hay bóng rổ. Cuối cùng cháu chọn bóng đá nhưng tôi muốn bật mí thêm về bóng rổ, cháu là một cầu thủ tài năng.

. Ông là cầu thủ Đức vô địch World Cup 1990. Bây giờ con trai khoác áo tuyển Mỹ, thật khó có cơ hội vô địch như ông?

+ Chẳng sao cả! Biết đâu được thế hệ của cháu sẽ khác. Điều quan trọng là các cháu luôn chơi hết mình, có trách nhiệm với màu cờ sắc áo. Tôi không can thiệp vào việc của cháu, không bắt cháu phải đá tiền đạo như tôi.

. Xin cám ơn ông và chúc Jonathan thành công!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm