Giải Fair Play lần thứ VI do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức

Chuyện của những người đề cử Fair Play

Những người đề cử giải thưởng Fair Play 2017 do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức rất gần gũi và lăn lộn mải miết trong giới quần đùi áo số với nhiều câu chuyện gây cảm xúc về nét đẹp cao thượng.

Nhà báo Quang Tuyến: “Tôi thán phục HLV Mai Đức Chung”

Là một thành viên trong hội đồng thẩm định, nhà báo Quang Tuyến (báo Thanh Niên) đề cử HLV Mai Đức Chung: “Có ai ngờ đội tuyển Việt Nam với hầu hết cầu thủ U-23 Việt Nam vừa thua rệu rã ở sân chơi SEA Games 29 bỗng đá như lên đồng hai trận liền thắng Campuchia để chính thức lấy vé chơi vòng chung kết Aisian Cup 2019”.

Nhà báo Quang Tuyến phân tích: “HLV Mai Đức Chung nhận giải HLV tiêu biểu 2017 với những chiến tích cùng đội nữ nhưng ông để lại dấu ấn fair play rất rõ ràng qua việc nhận lời giúp đội nam. Tôi nghĩ ông Chung với độ tuổi gần 70 và sau hơn hai tháng huấn luyện đội nữ rất mệt mỏi. Lúc đó ông từ chối nhận đội nam thì chẳng ai bắt bẻ được. Vậy mà ông vẫn nhận và góp công lớn vực dậy tinh thần cho cầu thủ có hai chiến thắng liên tiếp. Hành động của ông đã cứu cho VFF một bàn thua trông thấy. Đấy là một sự dũng cảm của nhà cầm quân, vì nếu thất bại ông sẽ mất rất nhiều tiếng vang đã làm trước đó”.

Trọng tài futsal Nguyễn Anh Thi: “Hành động nhỏ của Văn Toàn mang ý nghĩa lớn”

Anh Nguyễn Anh Thi đã chia sẻ với ban tổ chức giải thưởng Fair Play về hành động của Văn Toàn ngay sau trận đấu suýt vỡ trên sân Pleiku khi chủ nhà HA Gia Lai tiếp Thanh Hóa. Sau một tình huống nghi ngờ thua oan, rất nhiều cầu thủ, lãnh đạo đội HA Gia Lai bất chấp luật lệ lao ra phản ứng tổ trọng tài dữ dội.

Dưới góc nhìn của một trọng tài, Anh Thi tâm sự: “Thực sự trận đấu này, trọng tài có nhiều quyết định gây tranh cãi và ức chế cho chủ nhà HA Gia Lai lẫn khán giả đông nghẹt trên sân. Tôi để ý thấy rất nhiều cầu thủ và thành viên ban lãnh đạo không còn đủ bình tĩnh để chịu trận như trước đó. Họ phản ứng trọng tài theo kiểu tức nước vỡ bờ”.

Anh Thi kể tiếp: “Trong lúc “dầu sôi lửa bỏng” ấy, Văn Toàn đã ra sức can ngăn đồng đội và cả cấp trên. Sự kiên nhẫn của Văn Toàn cuối cùng đã mang lại tác dụng rất lớn, giúp hạ hỏa những cái đầu nóng và điều đặc biệt là tôn trọng cuộc chơi rất fair play. Cảm ơn Văn Toàn đã hành động kịp thời để trận đấu không bị vỡ cùng nhiều hệ lụy khó lường”.

Giải thưởng Fair Play lần thứ VI do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức đã được người hâm mộ đón nhận và truyền cảm hứng đến các sân cỏ cả nước hướng đến bóng đá cao thượng. Ảnh: XUÂN HUY - HUY PHẠM

Phóng viên Đình Thảo: “Ấn tượng mạnh với Minh Phương”

Một ứng cử viên khác của giải thưởng Fair Play là cựu tuyển thủ-HLV Nguyễn Minh Phương khi dẫn dắt Long An ở mùa V-League 2017. Phóng viên Đình Thảo (báo Lao Động) nhớ lại: “Chưa ai quên CLB Long An từng bị trừng phạt vì gây ra những hình ảnh phản cảm trong sự cố trên sân Thống Nhất nhưng ở lần thứ hai, họ may mắn có HLV Minh Phương đủ tỉnh táo để cứu vãn cuộc chơi.

Tôi nhớ trận Long An tiếp khách Thanh Hóa rất nóng sau cú “bẻ còi” của trọng tài Trần Văn Lập khi không công nhận bàn thắng của chủ nhà. Cầu thủ hai bên tranh cãi dữ dội khiến trận đấu suýt vỡ. May mà HLV Minh Phương có mặt đúng lúc, nhẹ nhàng khuyên nhủ các cầu thủ của mình. Cũng có lúc anh gào thét kêu gọi họ bình tĩnh, tuân thủ luật chơi và tôn trọng quyết định của tổ trọng tài. Hành động của Minh Phương đã cứu cho trận đấu tránh đi vào vết xe đổ của chính Long An sau lần bị phạt nặng ở sân Thống Nhất.

“Cách hành xử giàu kinh nghiệm và bản lĩnh của HLV Minh Phương đã giúp cho các nhà tổ chức giải bớt đau đầu lo giải quyết sự cố. Tôi chỉ nghĩ nếu bóng đá Việt Nam có thêm nhiều cách hành xử fair play như cựu tuyển thủ Minh Phương thì đấu trường V-League sẽ ngày càng đẹp hơn” - Đình Thảo nhìn nhận.

BTV Xuân Cường: “Cảm phục ý chí lớn của cô gái nhỏ”

Nữ tuyển thủ Trần Thị Thùy Trang với quyết tâm vô địch SEA Games 29 giúp mẹ thêm sức mạnh tinh thần vượt qua cơn hiểm nghèo và có tiền chữa bệnh đã gây xúc động mạnh trong làng bóng.

BTV Xuân Cường (HTV) đề cử Thùy Trang cho giải thưởng Fair Play 2017 bằng giọng bùi ngùi: “Tôi biết Thùy Trang là một tấm gương hiếm hoi trong giới quần đùi áo số tốt nghiệp ĐH và chọn bóng đá là niềm đam mê của cuộc đời. Mấy năm qua Thùy Trang đều dùng tiền lương, thưởng từ bóng đá giúp mẹ chữa bệnh ung thư dạ dày. Tôi nghĩ đây là một hình ảnh đẹp có tính lan tỏa rất lớn cho cộng đồng”.

Anh Xuân Cường còn tiết lộ hai năm trước, Thùy Trang từng khoác áo đội tuyển nữ futsal hai lần đoạt ngôi á quân SEA Games. Cho đến năm 2017, cô gái nhỏ nhắn quê Quảng Nam mới vô địch Đông Nam Á dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung ở sân cỏ 11 người.

“Vượt trên tất cả nghị lực vượt khó, tấm gương hiếu thảo của Thùy Trang đã khiến tôi thêm cảm phục cô gái có vóc dáng mảnh khảnh nhưng rất giàu sức mạnh nội tâm với đức tính chịu thương chịu khó, chắt chiu từng đồng giúp mẹ chống chọi lại bệnh tật” - Xuân Cường nói.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: “Futsal Thái Sơn Nam đã quen với phong cách chơi đẹp”

CLB Futsal Thái Sơn Nam năm 2017 đón nhận niềm vui nhân đôi ở giải Futsal các CLB châu Á 2017 sau khi đoạt hạng 3 và giành luôn giải thưởng Fair Play chung cuộc. HLV Miguel Rodrigo rất hạnh phúc với phong cách chơi bóng đẹp của các học trò. Đấy là kết quả tiếp nối từ tiếng vang một năm trước, đội tuyển quốc gia Futsal với nòng cốt của CLB Thái Sơn Nam từng ghi đậm dấu ấn tại vòng chung kết futsal World Cup 2018 khi trở thành một trong tám đội mạnh nhất thế giới.

Ở lần đầu tiên góp mặt ấy, Futsal Việt Nam đã đoạt giải Fair Play của FIFA và cuối năm 2016 tiếp tục được vinh danh ở giải thưởng Fair Play do Pháp Luật TP.HCM tổ chức.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đã chỉ ra ngay: “Chỉ với sự thừa nhận Fair Play của Futsal châu Á, tôi nghĩ Thái Sơn Nam xứng đáng với sự đề cử của giải thưởng Fair Play 2017 của Pháp Luật TP.HCM. Tiếp nối truyền thống bóng đá cao thượng, các cầu thủ Thái Sơn Nam không chỉ gây ấn tượng với thành tích chuyên môn mà còn nổi bật về tinh thần thi đấu quật cường và lại đoạt giải phong cách từ AFC”.

Biểu dương Fair Play cho doanh nhân Huỳnh Trang Nhi và những người tổ chức giải “phủi”

• Nhà báo Hoàng Liên Sơn (TTXVN) bộc bạch về việc đề cử Fair Play cho doanh nhân Huỳnh Trang Nhi: “Tôi biết chị Nhi có rất nhiều đóng góp để không chỉ giúp cho bóng đá tốt hơn mà còn mang đến cho xã hội một làn gió tươi mát hơn. Những việc làm của chị không rầm rộ nhưng suốt một thời gian dài gắn bó nhiều với các hoạt động bóng đá, Nhi phải có một tấm lòng biết quan tâm, thấu hiểu và chia sẻ rất lớn”.

• BTV Tất Đạt (Truyền hình Nhân Dân) đầu tiên đề cử Fair Play cho các nhà tổ chức giải “phủi” tại Hà Nội: “Tôi từng rất ngạc nhiên khi chứng kiến những sân bóng V-League vắng hoe khán giả nhưng lại rất đông đảo ở giải “phủi” do nhà báo Dương Thanh Liêm (Lao Động) và Trần Huy Đức (VFF) chung tay tổ chức. Điều này chứng tỏ sức lan tỏa rất mạnh mẽ của sân chơi nghiệp dư và nói thay cho cái đẹp từ sân “phủi” cho đến cái tâm, cái tầm của các nhà làm giải”.

Từ 17 giờ ngày 14-3, lễ hội vui cùng bóng đá và gala trao giải Fair Play 2017 sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương, quận 3, TP.HCM với nhiều hoạt động vui nhộn và sống động và cùng giao lưu với các cầu thủ, HLV.

Song hành với ban tổ chức có nhà tài trợ chính là Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) và các nhà tài trợ khác gồm Tập đoàn Sun Group, Công ty CP Phân bón Bình Điền, Công ty TNHH Thương Mại Thái Sơn Nam, Tập đoàn Hòa Phát, Ngân hàng Kiên Long, Công ty NutiFood. Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) là đơn vị hỗ trợ thông tin của giải Fair Play 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm