Chuyện Công Phượng và Chanathip

Lần đó người Thái “troll” Công Phượng bằng tấm băng rôn “Công Phượng - Chanathip của Việt Nam (VN)”.

Bây giờ khi đội tuyển VN đến Bangkok chuẩn bị đá vòng loại World Cup 2022, Công Phượng lại là mục tiêu săn đón của báo chí Thái Lan. Tuổi 24, Công Phượng đã bôn ba từ Nhật sang Hàn Quốc rồi Bỉ để tìm nơi thể hiện được mình. Và Công Phượng đang phải “chiến đấu cật lực” để tìm suất đá chính ở Sint Truiden nhưng chưa thành công.

Còn Chanathip một lần ra nước ngoài, sang đầu quân cho Consadole Sapporo của Nhật đá J-League 1 là thành công ngay.

Hai nhân vật mà bóng đá Thái Lan và VN hay lấy làm câu chuyện và để so sánh thực tế hoàn toàn khác nhau. Và đến giờ thì người Thái lại mượn chuyện những năm gần đây, các đội tuyển Thái Lan hay thua VN vì không có Chanathip.

Công Phượng và Chanathip. Ảnh: CTV

AFF Cup 2018, tuyển Thái Lan vắng Chanathip và dừng chân ở bán kết, King’s Cup 2019 Chanathip có về hội quân nhưng không ra sân vì chấn thương, tuyển VN thắng 1-0, sau đó chủ nhà Thái Lan rơi xuống hạng 4/4 đội.

Ngày 5-9, Chanathip được xem là át chủ bài trong lối chơi của đội tuyển Thái Lan gặp VN. Các cựu danh thủ Thái Lan như Kiatisak, Tawan, đến HLV Nishino và hàng triệu người hâm mộ Thái Lan tin vào sự hiện diện của Chanathip sẽ là bàn đạp đánh bại tuyển VN. Rằng có Chanathip, đội tuyển Thái Lan sẽ mạch lạc hơn với ngòi nổ từ khu vực giữa sân sẽ sắc bén hơn.

Chanathip có cái “que trái” rất quái và ra chân rất bất ngờ từ ngoài vùng cấm. Phong cách ghi bàn này là đặc trưng của Chanathip từ tuyển Thái Lan đến CLB Consadole Sapporo. Nhưng có vẻ người Thái đã quên mất Quang Hải, một cầu thủ có cái que trái rất “dị” và từng là nỗi đau cho người Thái, đặc biệt trong trận U-23 Thái Lan thua U-23 VN 0-4. Và nếu so sánh giữa Quang Hải và Chanathip thì có vẻ hợp lý hơn.

Tại J-League 1 rất khốc liệt, hàng phòng ngự của các đội rất nhanh, vào bóng rất mạnh mẽ nhưng Chanathip vẫn trụ vững, tỏa sáng và ghi bàn đều đặn thì rất đáng gờm. Vì thế mà tối 5-9, HLV Park Hang-seo sẽ phải chú ý rất kỹ đến cầu thủ nhỏ con nhất trong thành phần đội tuyển Thái Lan.

Với tuyển VN, khả năng Công Phượng ra sân đội hình xuất phát cũng chỉ 50/50 nhưng Công Phượng sẽ là át chủ bài của HLV Park Hang-seo. Phượng lì lợm, có khả năng độc lập tác chiến kiểu cầm bóng đâm vào hàng phòng ngự đối phương.

Thái Lan có Chanathip sẽ là thước đo rõ nét nhất cho việc thể hiện sức mạnh của chủ nhà. Còn VN, nếu người Thái hay nhắc đến Công Phượng thì vẫn còn đó nhiều cầu thủ mà bóng đá Thái phải ngại như Quang Hải, Anh Đức và thậm chí “gừng càng già” như Trọng Hoàng cũng có thể được đưa ra để làm tắt điện Chanathip.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm