‘Chúng ta đang xem một Euro máy móc!’

Tôi không còn thấy một Tây Ban Nha có lối chơi quyến rũ, đẹp mắt nhưng đầy hiệu quả; hay tuyển Đức lầm lì như một cỗ xe tăng hủy diệt; đội bóng Pháp lãng mạn và giàu kỹ thuật, chơi đồng đội lên ngôi vô địch thế giới; hay tiểu tướng Mbappe, siêu sao Ronaldo của Bồ Đào Nha tăng tốc như cơn lốc với những bước chạy thần tốc mà khó có hàng phòng ngự nào ngăn cản nổi…

Chiến thuật chưa có gì nổi trội

Về mặt chiến thuật, mùa giải Euro năm nay không có những dấu hiệu khởi sắc gây hào hứng cho giới hâm mộ. Người Tây Ban Nha từng nổi tiếng với cách đá tiqui-taca chóng mặt, cơn lốc màu da cam Hà Lan tấn công tổng lực, Pháp thêu hoa dệt gấm, Croatia phản công sắc sảo, Anh đá biên và không chiến tuyệt vời... thì nay đã nhạt nhòa đi nhiều quá. Cách triển khai lối chơi của các đội bóng ở vòng chung kết chưa thật sự mang tính cách mạng, thường có một màu như nhau.

Thể thức cuộc chơi mùa này cũng thiếu tính khắc nghiệt, thừa sự thoải mái cho 24 đội bóng của sáu bảng đá vòng tròn xong chỉ loại có tám đội đã dẫn đến những toan tính quá kỹ. Họ cần chơi phòng ngự chặt để không thua hơn là mạo hiểm đá tấn công mạnh mẽ tìm chiến thắng.

Những trận đấu của Anh - Scotland 0-0, CH Czech - Croatia 1-1, Tây Ban Nha - Thụy Điển 0-0... thực sự làm người xem buồn ngủ. Rất hiếm hoi có các cuộc đụng độ tấn công ăn miếng trả miếng với dấu ấn bàn thắng như kiểu Đức - Bồ Đào Nha 4-2, hay phần nào là Hà Lan - Ukraine 3-2.

Tôi nghĩ Euro mùa này là hậu quả của thời kỳ bóng đá châu Âu đang đi theo chiều ngang xuống do các giải vô địch đã và đang vắt kiệt sức cầu thủ, cũng như cảm hứng chơi bóng của các cầu thủ theo kiểu no dồn đói góp, đặc biệt trong mùa dịch COVID-19 khiến giải nhiều lần bị hoãn. Cầu thủ ra sân mệt mỏi trong một thời gian ngắn theo khuôn mẫu chiến thuật của các nhà cầm quân dễ khiến họ chơi như cái máy và triệt tiêu tính sáng tạo.

HLV Phan Bá Hùng.

Chưa thấy dấu ấn của những nhạc trưởng

Với góc nhìn của tôi sau khi theo dõi các trận đấu ở Euro, các đội có lối chơi gần như nhau với cách đá chắc chắn từ sân nhà, mở rộng hai biên lôi kéo đội hình đối phương rồi đưa bóng vào vòng 16m50. Khả năng các đội bóng gây áp lực trên cao (phần sân của đối phương) và xoay chuyển với cường độ cao liên tục thì rất ít đội áp dụng. Phải chăng các nhà cầm quân không phải là mẫu người có triết lý mạnh mẽ đấy, hoặc cầu thủ không đủ sức chơi bóng áp đặt, kể cả các đội bóng lớn.

Nhìn lại những trận đấu đã qua của Euro, bản thân tôi từng đá tuyến giữa và nay làm công tác huấn luyện, giảng dạy, tôi chưa nhìn thấy dấu ấn của một cầu thủ khoác áo nhạc trưởng. Lối chơi máy móc của các đội đã làm mai một hình ảnh nhà thiết kế giữa sân để dẫn dắt lối chơi của toàn đội, hay một gã phù thủy với những quả chuyền bóng đầy ma mị, thần sầu quỷ khốc. Tôi yêu cái sáng tạo và ngẫu hứng. Tôi không thích những gì rập khuôn, máy móc và thực dụng quá mức, bởi nó chính là thủ phạm giết chết đi thứ bóng đá đẹp!

Hy vọng Euro vào loạt trận knock out sẽ mang đến cho người yêu trái bóng trên toàn thế giới những bữa đại tiệc hấp dẫn mà không cần phải đợi chờ đến World Cup 2022 mới có dịp thưởng thức.

Pháp từng được yêu thích nhờ lối đá hoa mỹ giờ cũng khô khốc và cứng nhắc với lối chơi thực dụng. Ảnh: UEFA

Khó cản được đội tuyển Bỉ

Sau các lượt trận, đội bóng duy nhất gây ấn tượng cho tôi là tuyển Bỉ của HLV Martinez, một phần nhờ ông có một dàn tuyển thủ chất lượng. Đội tuyển Bỉ có lối chơi bản lĩnh và điềm tĩnh trong các thời điểm khác nhau. Người Bỉ có những cầu thủ đẳng cấp thế giới đủ sức làm thay đổi cục diện trận đấu. Rõ nhất là hình ảnh Kevin De Bruyne mới đá nửa hiệp với Đan Mạch đã ghi dấu ấn bằng các pha dọn cỗ cho đồng đội, hoặc tự mình ghi bàn thắng với cú sút chân trái đầy uy lực. Tôi nghĩ tuyển Bỉ chính là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch Euro mùa này.

Bên cạnh đó, người Ý cũng nhiều khả năng đi sâu với dàn tuyển thủ đồng đều và lối chơi áp sát khó chịu. Hàng thủ nổi tiếng của họ sở hữu các lão tướng dày dặn kinh nghiệm nhưng đấy cũng là con dao hai lưỡi bởi sự già nua khó theo kịp tốc độ cao trong trận đấu. Các đội tuyển chiếu trên còn có Pháp, Đức giàu tiềm năng, hay tầng giữa là Bồ Đào Nha, Hà Lan, CH Czech, hay thấp hơn gồm Tây Ban Nha, Thụy Điển... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm