Chủ tịch IAAF Sebastian Coe: ‘Tôi sốc, tức tối và điên dại’

Người đứng đầu IAAF hứa sẽ tái thiết lại lòng tin của môn thể thao này sau hàng loạt vụ tham ô, biển thủ và nhận tiền hối lộ từ những VĐV dính doping.

Ông Coe là cựu VĐV điền kinh người Anh được bầu vào ghế chủ tịch IAAF hồi tháng 8 năm ngoái thay cho ông Mamine Diack, người Senegal hứa sẽ cải tổ triệt để gia đình điền kinh thế giới. Và hiện nay ông tiếp tục lệnh tấn công vào những vụ tai tiếng của IAAF, trong đó có cả chuyện rửa tiền.

Ông Coe nói: “Công việc của tôi bây giờ… hết sức đơn giản, tái thiết lại lòng tin của môn thể thao. Đây là cuộc hành trình dài và gian lao. Thực tế thì ngay sau khi được bầu vào ghế chủ tịch IAAF tôi đã bắt đầu công cuộc tái thiết và cải tổ, tấn công vào tất cả chuyện làm bất hợp pháp dù nó có vỡ ra thế nào thì cũng phải làm tới bến”.

Chủ tịch IAAF Sebastian Coe tức giận và điên dại khi sự thật "thối tha" được bóc tách trong gia đình điền kinh thế giới.

Người tiền nhiệm của ông Coe là Lamine Diack hiện nay 82 tuổi đã nhận hội lộ 1,1 triệu USD từ các VĐV Nga bị dính doping, đổi lại là sự yên lặng từ IAAF, ém nhẹm thông tin doping. Trong vụ điều tra này, con trai của ông Diack là Papa Masata Diack cùng ba người khác cũng bị điều tra…

Nhiều VĐV điền kinh Nga và Kenya qua kiểm tra doping đã cho kết quả dương tính với chất cấm nhưng đã bị ém nhẹm. Người đứng đầu IAAF hiện nay cho rằng sẽ làm tới bến dù họ là ai, đến từ nước nào, IAAF sẽ trừng phạt bằng việc cấm thi đấu mọi giải.

Ông Coe có một sự nghiệp VĐV lừng danh từng mang về hai HCV Olympic nội dung 1.500 m cho Anh, hiện là nghị sĩ Anh, một thương gia thành công. Và là người đứng đầu cuộc vận động để Anh giành quyền đăng cai Olympic London 2012. Tuy nhiên những ngày này ông Coe cũng đang bị chỉ trích vì câu ví von của ông rằng những mẫu máu thử nghiệm doping cũng giống như máu của cuộc chiến trong môn điền kinh. Đấy là câu ví von mang nhiều suy nghĩ khác nhau và được cho là nhạy cảm.

Những vụ tai tiếng của IAAF đang bị bóc tách hiện nay được ví là còn tồi tệ và khủng khiếp hơn tham nhũng ở FIFA rất nhiều vì IAAF sẽ nhận tiền để ém nhẹm chuyện doping làm sai lệch kết quả các giải đấu, tham nhũng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm